Đại sứ quán Mỹ tại Moscow kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Nga 'ngay lập tức'

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Nga 'ngay lập tức'

10:28 29/09/2022

Đại sứ quán cảnh báo rằng những người mang hai quốc tịch Mỹ - Nga có thể được Điện Kremlin yêu cầu thực hiện nghĩa vụ quân sự

Đại sứ quán Mỹ cảnh báo rằng những người mang hai quốc tịch Nga - Mỹ có thể được Điện Kremlin yêu cầu thực hiện nghĩa vụ quân sự và đang ra sức kêu gọi các công dân Mỹ cư trú tại Nga rời đi ngay lập tức trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đang từng bước tấn công ở Ukraine.

"Công dân Mỹ không nên tới Nga và những người cư trú hoặc đi du lịch ở Nga nên rời Nga ngay lập tức khi mà chưa có các hạn chế xuất nhập cảnh”, đại sứ quán cho biết trong một cảnh báo an ninh, được ban hành hôm 27/9.

Cảnh báo được đưa ra chỉ một tuần sau khi Putin tuyên bố leo thang cuộc chiến ở Ukraine vào ngày 21 tháng 9, khi ông huy động một phần lực lượng dự bị của đất nước và ám chỉ sử dụng chiến tranh hạt nhân. Hàng nghìn người Nga đã bỏ trốn khỏi đất nước trong những ngày gần đây sau lệnh tổng động viên của Putin.

Đại sứ quán kêu gọi công dân Mỹ thu xếp rời đi "càng sớm càng tốt", vì họ có rất ít khả năng để hỗ trợ người Mỹ tại Nga và số lượng các chuyến bay cũng rất hạn chế nhưng các tuyến đường bộ như đi bằng ô tô và xe buýt vẫn mở.

Ngoài ra Mỹ cũng cảnh báo người dân rằng: Nga có thể từ chối công nhận 2 quốc tịch của công dân Mỹ, cố gắng ngăn cản việc họ rời khỏi Nga và tiếp cận hỗ trợ lãnh sự. Thậm chí Nga còn buộc những công dân song tịch nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các quyền cơ bản của con người như quyền được hòa bình và tự do ngôn luận không được đảm bảo ở Nga.

Đại sứ quán cảnh báo thêm: "Tránh tất cả các cuộc biểu tình chính trị hoặc xã hội và không chụp ảnh nhân viên an ninh tại những sự kiện này. Chính quyền Nga đã bắt giữ những công dân Mỹ tham gia biểu tình."

Theo Politico

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ