Đài Loan sẽ mua 400 tên lửa chống hạm của Mỹ

Đài Loan sẽ mua 400 tên lửa chống hạm của Mỹ

09:53 18/04/2023

Đài Loan sẽ mua 400 tên lửa Harpoon phóng từ đất liền nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược tiềm tàng của Trung Quốc, hoàn thành một thỏa thuận vào năm 2020.

Đài Loan đã mua các phiên bản phóng từ tàu của tên lửa Harpoon do Boeing sản xuất. Giờ đây, Bộ Tư lệnh Hệ thống Phòng không Hải quân Mỹ đà thay mặt Đài Loan ký một hợp đồng với Boeing, đánh dấu lần đầu tiên quốc gia này sở hữu phiên bản phóng từ đất liền, Rupert Hammond-Chambers, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan cho biết. Ba người khác đã xác nhận hợp đồng này là dành cho Đài Loan.

Lầu Năm Góc đã công bố hợp đồng trị giá 1.7 tỷ USD với Boeing vào ngày 7/4 nhưng không đề cập đến Đài Loan với tư cách là người mua. Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung lên cao, đặc biệt là về Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ. Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan sau khi Chủ tịch nước này là bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại California vào tháng này.

Trung tá lục quân Martin Meiners, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, từ chối cho biết liệu Đài Loan có phải là nước nhận tên lửa Harpoon hay không nhưng nó rằng “chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với ngành công nghiệp để cung cấp thiết bị quốc phòng cho Đài Loan một cách kịp thời.”

“Việc Mỹ cung cấp cho Đài Loan các thiết bị quốc phòng, bao gồm duy trì nguồn cung hiện có thông qua Bán hàng quân sự cho nước ngoài (FMS) và Bán hàng thương mại trực tiếp (DCS), là điều cần thiết cho an ninh của Đài Loan,” ông Meiners cho biết.

Hợp đồng Harpoon đã được các thành viên của Quốc hội, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, trích dẫn như một phần của số tiền trị giá 19 tỷ USD trong “đơn hàng tồn đọng” của Mỹ cho Đài Loan. Ngoài Harpoon, danh sách này còn có máy bay chiến đấu F-16 Block 70, ngư lôi MK-48, pháo tự hành M109A6 Paladin và tên lửa Stinger.

Đơn hàng tồn đọng và đơn hàng Harpoon có thể sẽ được thảo luận vào thứ Ba tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nhà phân tích Mark Cancian, người quản lý cuộc tập trận, cho biết: “Nhờ tính cơ động và khả năng bao phủ toàn bộ eo biển, những Harpoon phóng từ mặt đất có hiệu quả cao trước lực lượng xâm lược của Trung Quốc. Họ cũng giảm lực lượng Mỹ đồn trú trên đảo. Tuy nhiên, 400 là gần như không đủ. Đài Loan cần nhiều hơn nữa.”

Hợp đồng vũ khí trị giá 1.7 tỷ USD được bắt đầu bởi một hợp đồng trị giá 498 triệu USD vào tháng 3/2022 với Boeing dành riêng cho Đài Loan. Quốc gia này đã đặt mua các thiết bị phóng “Hệ thống Phòng thủ Bờ biển” Harpoon như thiết bị vận chuyển di động, radar và thiết bị huấn luyện.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ