Đại dịch Covid-19 đang hỗ trợ nhu cầu nắm giữ Bitcoin trên toàn cầu

Đại dịch Covid-19 đang hỗ trợ nhu cầu nắm giữ Bitcoin trên toàn cầu

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:13 13/11/2020

Covid-19 chắc chắn đã ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế thế giới trên mọi mặt và sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để phục hồi. Điều này đã làm tăng nhu cầu mua Bitcoin khi các nhà đầu tư tuyệt vọng tìm kiếm một tài sản lưu trữ giá trị đáng tin cậy.

Các công ty giao dịch đại chúng hiện đang thêm Bitcoin vào bảng cân đối kế toán của họ vì họ coi đây là nơi trú ẩn an toàn. 

Ảnh hưởng của đại dịch đối với thị trường tài chính toàn cầu 

Một trong những hậu quả nghiêm trọng sau đợt bùng phát của Covid-19 là sự không chắc chắn đang ngày một gia tăng trong thị trường tài chính. Đại dịch đã gây ra một làn sóng suy thoái, khiến cả những cổ phiếu có chia cổ tức bị ảnh hưởng. Nhiều công ty trong số này đã cắt giảm hoặc ngừng trả cổ tức hoàn toàn. 

Tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến đã làm trầm trọng thêm nhu cầu lưu trữ giá trị. Đại dịch mang đến nhiều khó khăn đối với ngành kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, du lịch và khách sạn. 

Một cuộc khảo sát từ Arcane Research cho thấy 48% số người được hỏi cảm thấy an tâm về tương lai tài chính của họ trong năm nay, trong khi 46% thì không. Nghiên cứu cho thấy mức "không an toàn" đã tăng 2% so với năm ngoái. 

Khảo sát về tình hình tài chính của người dân

Những lời đồn đoán gần đây về việc áp dụng lãi suất âm cùng với chỉ số lạm phát suy yếu là những yếu tố khác mà các nhà đầu tư hiện cần quan sát. Để giảm bớt tác động của đại dịch, một số quốc gia như Hoa Kỳ đã phát hành các gói kích thích tài khóa. Mặc dù điều này có thể mang lại tác dụng trong ngắn hạn, nhưng nó sẽ tạo ra nhiều vấn đề đáng kể hơn như lạm phát. 

Các báo cáo cho thấy hơn 3 nghìn tỷ USD đã được in chỉ riêng trong năm 2020, chiếm khoảng 20% ​​tổng lượng tiền đang lưu hành tại Mỹ. 

Trong khi đó, ở Venezuela, việc đồng Bolivar mất giá là một ví dụ kinh điển. Quốc gia Nam Mỹ này đã trải qua một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Như năm ngoái, siêu lạm phát đã tăng vọt tới hơn 10,000,000%. 

Khối lượng giao dịch BTC tại Venezuela

Điều này đã khiến đồng Bolivar trở nên vô giá trị, dẫn đến khối lượng giao dịch Bitcoin tại đây tăng lên theo cấp số nhân. 

Sức mạnh của Bitcoin như một tài sản chống lại lạm phát 

Sự bất ổn ngày càng tăng xung quanh đồng USD đang khiến nhiều tổ chức đổ tiền vào Bitcoin. Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của MicroStrategy, Michael Saylor đã so sánh việc tích trữ tiền mặt như việc ngồi trên một tảng băng đang tan chảy. Vì lý do trên, Saylor quyết định giữ 38,250 BTC trên bảng cân đối kế toán của công ty. Bước đi táo bạo này đã giúp công ty tạo ra hơn 30% lợi nhuận trong vòng 2 tháng. 

Số lượng nắm giữ BTC của một số công ty

Khi các nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch tiếp tục suy yếu, đe dọa sự giàu có của các nhà đầu tư, nhu cầu về một tài sản trú ẩn an toàn chống lạm phát sẽ tăng lên. Và Bitcoin có thể là giải pháp hữu hiệu. 

Cấu trúc của BTC làm cho nó trở thành một tài sản lưu trữ giá trị tương đối ổn định, một phần giống với chế độ "bản vị vàng". Mặc dù vẫn còn nhiều thời gian để đồng tiền kỹ thuật số non trẻ này chứng tỏ bản thân, nhưng ngày càng có nhiều tỷ phú sử dụng nó như một hàng rào chống lại lạm phát, đây là một dấu hiệu tuyệt vời cho tiềm năng lâu dài của BTC.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ