Đà tăng của trái phiếu toàn cầu chững lại khi BoJ nới lỏng chính sách YCC

Đà tăng của trái phiếu toàn cầu chững lại khi BoJ nới lỏng chính sách YCC

15:54 28/07/2023

Trái phiếu toàn cầu lại tiếp tục giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản báo hiệu rằng họ sẽ cho phép lợi suất tăng cao hơn mức trần trước đó, phần nào phá vỡ các thiết lập chính sách ôn hòa nhất thế giới.

Lợi suất 10 năm của Nhật Bản đã tăng tới 13.5 điểm cơ bản lên 0.575% sau quyết định này, cao hơn mức trần 0.5% trước đó của BOJ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng, trong khi lợi suất trái phiếu ở Úc kéo dài đà tăng trước đó lên tới 20 điểm cơ bản. BOJ duy trì mục tiêu lợi suất 10 năm ở quanh ngưỡng 0% nhưng cho biết mức trần 0.5% là một điểm tham chiếu, không phải là một giới hạn nhất định vì nó nhằm mục đích làm cho chương trình nới lỏng linh hoạt hơn.

Gordon Tsui, giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu bộ phận trái phiếu của Ping An thuộc China Asset Management (Hồng Kông), cho biết: Động thái của BOJ sẽ được các nhà đầu tư trái phiếu Mỹ hiểu là áp lực bán vì lợi suất trái phiếu chính phủ của Nhật Bản có thể sẽ tăng cao hơn. Người mua bằng JPY sẽ trở nên thận trọng với vị thế FX không được phòng hộ và cần phải quản lý sự chênh lệch đó. Điều này sẽ giúp củng cố sức mạnh JPY”.

Thị trường trái phiếu toàn cầu đã chịu áp lực bán ra trong những tháng gần đây do nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì sức mạnh bất chấp một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và lạm phát ở châu Âu vẫn tăng cao. Chỉ số trái phiếu chính phủ toàn cầu đã giảm 6 trong 7 ngày qua và hiện giảm khoảng 2.5% so với mức đỉnh của năm nay được thiết lập vào tháng Hai.

Các trader đã được cảnh báo từ lâu rằng bất kỳ động thái nào của BOJ hướng tới bình thường hóa chính sách có thể khiến dòng tiền rút khỏi thị trường toàn cầu, hồi hương về Nhật Bản.

Các quỹ của Nhật Bản là trái chủ nước ngoài lớn nhất của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và sở hữu mọi thứ, từ trái phiếu chính phủ Brazil đến các nhà máy điện châu Âu và các gói cho vay rủi ro cao.

Quyết định của BOJ hôm thứ Sáu là một dấu hiệu nữa cho thấy họ cuối cùng cũng hướng tới bỏ chính sách siêu nới lỏng sau một thời gian dài tụt lại so với các NHTW lớn như Fed và ECB. JPY đã chịu áp lực giảm từ đầu năm đến giờ do chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa BOJ và các nước khác trên toàn cầu.

Frances Cheung, chiến lược gia tại OCBC, cho biết: “Việc điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất mở ra cơ hội cho lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn, ngăn cản một số nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào trái phiếu chính phủ ở một số thị trường đang phát triển khác. Tuy nhiên, điều đó sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng lãi suất của Nhật Bản và mức độ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ