Đà tăng của đô la Hồng Kông có thể kéo dài do tình trạng siết thanh khoản

Đà tăng của đô la Hồng Kông có thể kéo dài do tình trạng siết thanh khoản

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:03 24/11/2023

Đà tăng của đồng đô la Hồng Kông đưa đồng tiền đạt đỉnh trong năm nay so với USD có thể sẽ tiếp tục do tình trạng thắt chặt thanh khoản.

Đô la Hồng Kông đã tăng 0.4% trong tháng này, tháng tốt nhất kể từ tháng 7, sau khi tăng lên mức cao nhất 7.7895/USD vào thứ Ba.

Thúc đẩy sự phục hồi là kỳ vọng rằng chi phí cấp vốn sẽ vẫn tăng so với lãi suất của USD, khi các ngân hàng tích trữ tiền mặt cho đợt kiểm tra cuối năm. Điều đó khiến chiến lược carry trade bán HKD mua USD không còn hấp dẫn, buộc phe bán HKD phải cắt lỗ và khuếch đại đà tăng.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn một tháng ở Hồng Kông đã tăng lên gần 5.4%, mức cao nhất kể từ năm 2007 và đã vượt kỳ hạn tương đương của Mỹ. Vào đầu tháng này, lãi suất Mỹ cao hơn 0.45%.

Cindy Keung, nhà kinh tế tại Ngân hàng OCBC, cho biết: “Chúng tôi dự báo thanh khoản sẽ thắt chặt ít nhất cho đến tháng 1, trước khi nới lỏng dần trong những tháng tiếp theo”.

Được neo với USD từ năm 1983, HKD được phép giao dịch trong biên độ 7.75 đến 7.85 so với USD. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông đã phải bảo vệ mức neo này nhiều lần trong hai năm qua, khiến nguồn thanh khoản của thành phố bị thu hẹp. Tổng số dư tiền mặt tại đây đã giảm khoảng 90% kể từ mức cao nhất năm 2021.

Là một nền kinh tế nhỏ và mở, Hồng Kông rất dễ bị ảnh hưởng trước dòng tiền ra vào. Thành phố sử dụng hệ thống tỷ giá hối đoái liên kết để quản lý chính sách tiền tệ và ngăn chi phí vay địa phương chênh lệch quá nhiều so với Mỹ. Sự khác biệt thường xuyên về điều kiện kinh tế của Hồng Kông với điều kiện kinh tế của Hoa Kỳ đã khiến người ta đặt cược rằng tỷ giá cố định sẽ bị phá vỡ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ