Đà giảm của Nhân dân tệ đã vượt tầm kiểm soát của Bắc Kinh

Đà giảm của Nhân dân tệ đã vượt tầm kiểm soát của Bắc Kinh

Đặng Hải Phú

Đặng Hải Phú

Junior Analyst

16:51 08/09/2022

Ảnh hưởng của chính phủ trong thị trường ngoại hối không thể và không nên xóa bỏ mối quan ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và tỷ giá Nhân dân tệ suy giảm.

Nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại và đồng tiền của họ cũng vậy. Việc đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm đã dẫn đến việc các thị trường mới nổi mất đi một điểm tựa quan trọng. Sự trượt dốc này được coi là điềm báo ở châu Á, châu Phi và cả châu Mỹ Latinh, nơi Trung Quốc đang tìm cách mở rộng dấu ấn thương mại của mình. Thị trường giảm điểm ở khắp mọi nơi. Việc hồi chuông báo động đã mất quá nhiều thời gian trước khi mọi người thực sự để ý tới nói lên rất nhiều điều về việc thế giới đã quen với một Trung Quốc liên tục phát triển thần tốc trong nhiều thập kỷ, bất chấp những đợt giảm tốc ở vào thời điểm này hay thời điểm khác.

Đồng nhân dân tệ giảm tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng Tám. Đồng tiền này đã giảm khoảng 8% so với đồng đô la trong năm nay và là một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất ở châu Á trong quý này. Theo khảo sát MLIV Pulse của Bloomberg, được thực hiện từ ngày 29 tháng 8 đến ngày 2 tháng 9. tâm lý thị trường tỏ ra tiêu cực, với hơn 60% độc giả dự đoán rằng Nhân dân tệ sẽ suy yếu xuống mức 7.2 CNY cho một USD; thay vì mức 6.9 vào thứ 6 tuần trước. Các nhà phân tích đang đồng thuận với nhận định Nhân dân tệ sẽ tiếp tục mất giá. Sự sụt giá này có thể sẽ ảnh hưởng đến đồng yên Nhật, đồng won của Hàn Quốc, đồng baht của Thái Lan và đồng ringgit của Malaysia, vốn đã bị tác động bởi các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Mỹ.

Theo một cách nào đó, đây là hệ quả tất yếu với đồng nhân dân tệ. Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc phát triển; tổng sản phẩm quốc nội chỉ tăng 0,4% trong quý trước so với một năm trước đó. Các chỉ số theo dõi các nhà quản lý mua hàng cho thấy hoạt động của nhà máy đang bị thu hẹp, tăng trưởng tín dụng giảm đáng kể, doanh số bán lẻ đáng thất vọng và tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng. Các khu đô thị lớn đã bị đóng cửa để thể hiện cam kết Zero-Covid. Tuần trước, thành phố Thành Đô, một trung tâm giao thông lớn, đã cách ly 21 triệu cư dân của mình để ngăn chặn dịch bùng phát. Một điều an ủi cho nền kinh tế Trung Quốc là lạm phát thấp so với Mỹ và châu Âu, điều này đã tạo điều kiện cho ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất. Các chính sách nới lỏng được dự đoán sẽ tiếp diễn trong tháng này. Dù việc làm trên có vẻ tốt cho việc phục hồi kinh tế, nhưng điều đó càng làm xói mòn sức hấp dẫn của đồng nhân dân tệ, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thể hiện sự quyết tâm trong việc tăng lãi suất đến mức áp lực được cảm nhận rõ rệt tại các hộ gia đình và doanh nghiệp. Một trong những động lực giá chính của bất kỳ cặp tiền tệ nào là chênh lệch chi phí đi vay so với các đồng tiền chính. Dù nắm trong tay tất cả quyền lực của nhà nước và khả năng thúc đẩy đồng nhân dân tệ, Trung Quốc không có ý định việc chống lại các xu hướng kinh tế lớn.

Đương nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có tác động đến tốc độ biến động của đồng nhân dân tệ, bằng cách điều chỉnh tỷ giá trung tâm vào thời điểm bắt đầu ngày giao dịch để báo hiệu mong muốn của họ. (Vào thứ Hai, tỷ giá trung tâm cao hơn dự kiến trong liên tiếp 9 ngày.) Bắc Kinh cũng có thể mạnh tay hơn, như đã được chứng minh vào cuối ngày thứ Hai khi PBOC cắt giảm lượng tiền gửi ngoại hối mà người cho vay cần phải dự trữ. Họ đã có động thái tương tự vào tháng 4 sau một tháng khó khăn đối với đồng nhân dân tệ. Những biện pháp như vậy nên được xem xét không phải là những nỗ lực để tạo ra một sự tăng giá Nhân dân tệ mạnh mẽ, mà là những nỗ lực để làm chậm lại sự trượt giá của đồng tiền này. Đồng tiền của Trung Quốc sẽ tăng giá khi nền kinh tế hoạt động tốt và sẽ có xu hướng đi xuống khi mọi thứ có vẻ không ổn. Đây là một phần của hệ quả khi PBOC chấm dứt neo giá cứng đối với đồng đô la vào năm 2005. Triển vọng đồng nhân dân tệ giảm giá không nhận được nhiều sự chú ý khi đó. Những lời chỉ trích chính vào thời điểm đó là chính sách trên sẽ không đem lại sự tăng giá nhanh hơn cho đồng Nhân dân tệ. Thế giới say mê Trung Quốc, trông đợi những điều tốt đẹp sẽ đến. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 11,4% vào năm 2005, và suýt chút nữa vượt 14% vào năm 2007. Tuy nhiên, hiện tại là khoảng thời gian ảm đạm hơn. Tăng trưởng liên tục bị mắc kẹt ở mức 1 chữ số trong khoảng 5- dưới 10% trong nhiều năm; Đại dịch đã đẩy tăng trưởng xuống 2.2% vào năm 2020. Sau khi phục hồi ấn tượng vào năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc lại tiếp tục suy yếu và có thể tăng trưởng thấp hơn 4% vào năm 2022, theo các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg. Sự lo ngại hiện nay được bày tỏ về các loại tiền tệ của thị trường mới nổi mang hơi hướng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cách đây một phần tư thế kỷ.

Tại thời điểm đó, bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao ở Mỹ và sự ì ạch của hệ thống ngân hàng Nhật Bản, các thị trường đã sụp đổ. Đồng thời, một cú sốc khác chờ chực để đổ ập xuống trong trường hợp Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ như một cách bảo vệ xuất khẩu. Mặc dù Bắc Kinh sau đó giữ vững lập trường, nhưng nỗi sợ hãi dù sao cũng đóng một vai trò trong việc thúc đẩy Mỹ tham gia cùng Nhật Bản để nâng giá đồng yên vào năm 1998. Trong khi nền kinh tế Trung Quốc không chìm trong sự sụp đổ của các nền kinh tế khác trong khu vực, tốc độ tăng trưởng chóng mặt của nước này đã giảm xuống dưới 8%.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh nền kinh tế Trung Quốc khi đó còn nhỏ so với quy mô khổng lồ ngày nay. Sau này, nền kinh tế Trung Quốc đã vươn lên đứng thứ hai thế giới và trước covid được đa số dự đoán sẽ đánh bật Mỹ khỏi vị trí hàng đầu của mình. Sự phục hồi mạnh mẽ của Trung Quốc vào năm ngoái đã thúc đẩy tổng cầu ở một số nền kinh tế châu Á, giúp các nền kinh tế này thoát khỏi tình trạng suy giảm tồi tệ nhất trên thế giới. Giờ đây, đồng nhân dân tệ đang phản ánh sự xói mòn của triển vọng tăng trưởng. Sự lo lắng hiện tại là hợp lý - ngay cả khi nó đã diễn ra trong một khoảng thời gian. Ảnh hưởng của chính phủ trong thị trường ngoại hối không thể và không nên xóa bỏ mối quan ngại đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ