CZ từ chức, Binance nộp phạt 4 tỷ USD do vi phạm luật chống rửa tiền

CZ từ chức, Binance nộp phạt 4 tỷ USD do vi phạm luật chống rửa tiền

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:33 22/11/2023

Binance và Giám đốc điều hành Triệu Trường Bằng (CZ) đã nhận tội chống lại luật rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ theo một thỏa thuận để cho phép sàn giao dịch tiền điện tử tiếp tục hoạt động.

Binance sẽ trả 4.3 tỷ USD, một trong những thỏa thuận doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. CZ sẽ phải nộp phạt 50 triệu USD theo một thỏa thuận yêu cầu ông từ chức CEO. Zhao đã nhận tội hôm thứ Ba vì vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng tại tòa án liên bang ở Seattle. Thỏa thuận bao gồm Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và CFTC, kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về sàn giao dịch này.

Binance, thừa nhận rằng họ cho phép giao dịch với Hamas và các nhóm khủng bố khác trên nền tảng này, đã bị buộc tội ba tội danh, bao gồm vi phạm luật chống rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Sàn giao dịch này phải nộp phạt hình sự 1.8 tỷ USD và bị tịch thu 2.5 tỷ USD, theo hồ sơ tòa án được công bố thứ Ba.

Zhao phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù nhưng dự kiến ​​sẽ không quá 18 tháng theo một thỏa thuận nhận tội dường như đã cứu ông khỏi những hình phạt khắc nghiệt mà những tội phạm tiền điện tử nổi tiếng khác phải đối mặt. Bộ Tư pháp vẫn chưa quyết định mức án tù mà họ sẽ áp dụng cho ông.

Theo Bộ Tài chính, các vi phạm của Binance bao gồm việc không ngăn chặn và báo cáo các giao dịch đáng ngờ với khủng bố, bao gồm Al-Qassam của Hamas, Jihad Hồi giáo Palestine, Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria. Thông báo này được đưa ra khi Israel và Hamas đang bị kéo vào một cuộc chiến bắt đầu từ ngày 7/10.

Theo hồ sơ tòa án, Binance cũng cho phép ít nhất 1.1 triệu giao dịch, trị giá hơn 898 triệu USD, trên nền tảng của mình giữa khách hàng ở Mỹ và Iran.

“Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới một phần vì những tội ác mà nó đã gây ra – giờ đây nó phải trả một trong những khoản phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ,” Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết.

Tiền phạt sẽ được chia cho Bộ Tư pháp, CFTC và các cơ quan khác, bao gồm 3.4 tỷ USD cho Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính của Bộ Tài chính và 968 triệu USD cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài đối với Đạo luật Bí mật Ngân hàng và các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt.

BNB, token của hệ sinh thái Binance, đã giảm khoảng 5.2% sau tin. Đồng tiền điện tử đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào đầu ngày khi có thông tin rằng DOJ sẽ sớm xác nhận thỏa thuận với sàn giao dịch.

“Binance đã nhắm mắt làm ngơ trước các nghĩa vụ pháp lý của mình để theo đuổi lợi nhuận,” Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết. “Những thất bại cố ý của nó đã cho phép tiền chảy vào tay những kẻ khủng bố, tội phạm mạng và những kẻ lạm dụng trẻ em thông qua nền tảng.”

Là một phần trong thỏa thuận nhận tội với chính phủ, CZ đã từ chức Giám đốc điều hành Binance và không thể tham gia quản lý công ty trong ba năm. Richard Teng sẽ kế nhiệm CZ làm CEO.

Công ty cũng đã đồng ý tăng cường chương trình tuân thủ và bổ nhiệm một giám sát viên độc lập trong ba năm. Thỏa thuận nêu rõ khoản tiền phạt trị giá hàng tỷ USD của Binance phản ánh khoản giảm giá 20% cho “hợp tác một phần” với cuộc điều tra.

Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba, công ty thừa nhận rằng họ không có các biện pháp kiểm soát tuân thủ phù hợp trong thời gian đầu ra mắt, nhưng cho biết thỏa thuận giải quyết không bao gồm bất kỳ cáo buộc nào cho thấy Binance chiếm dụng tiền của người dùng hoặc tham gia thao túng thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ