Cựu Thống đốc RBA cảnh báo cải cách có thể gây nhiều rủi ro

Cựu Thống đốc RBA cảnh báo cải cách có thể gây nhiều rủi ro

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:59 27/09/2023

Cựu Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Ian Macfarlane nói với tờ The Australia rằng một cuộc cải tổ theo kế hoạch của RBA sẽ làm giảm quyền lực của thống đốc đi đáng kể và khiến ngân hàng này gặp nhiều rủi ro trong tương lai.

Ông Macfarlane, giữ chức Thống đốc RBA từ năm 1996-2006, cho biết những thay đổi này sẽ khiến quyền lực của thống đốc “giảm đi đáng kể so với những bất kỳ ngân hàng trung ương nào”, tờ báo đưa tin hôm thứ Tư. “Không có ngân hàng trung ương nào khác đặt thống đốc vào thế yếu như vậy.”

Macfarlane cho biết thật là “một sự sỉ nhục” khi Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers đã chọn không đưa ra các khuyến nghị cho một đánh giá độc lập về RBA được công bố vào tháng 4 với nội dung tham khảo ý kiến và tranh luận cộng đồng.

Đây là những bình luận mạnh mẽ nhất của ông Macfarlane kể từ khi bắt đầu chống lại những thay đổi trong những ngày gần đây. Mối lo ngại của ông là dưới một Ngân hàng dự trữ mới, 6 lãnh đạo không thuộc RBA có thể vượt quyền Thống đốc Michele Bullock và cấp phó của bà trong các quyết định về lãi suất.

Văn phòng của ông Chalmers bác bỏ các lập luận của ông, nói rằng cuộc cải cách “tăng cường khả năng ra quyết định, trách nhiệm giải trình và chuyên môn của Hội đồng”. Họ khẳng định không có thay đổi lớn nào về cách thức hoạt động của Hội đồng. RBA từ chối đưa ra bình luận.

Mặc dù cơ cấu mới gần giống như cơ cấu hiện tại nhưng vẫn chưa rõ sáu thành viên trong Hội đồng độc lập sẽ là ai và họ sẽ được bổ nhiệm như thế nào. Việc đánh giá cũng thể hiện rằng các phiếu trống trong các quyết định về lãi suất phải được công bố. Những thay đổi sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm 2024.

Macfarlane cho biết cơ cấu mới sẽ chuyển đổi hội đồng thống đốc từ vai trò “cố vấn” sang vai trò “chủ động định hình các quyết định chính sách”.

Bà Michele Bullock, Tân Thống đốc RBA, cho biết một trong những ưu tiên của bà là đưa ra các khuyến nghị từ bản đánh giá. Người tiền nhiệm của bà, ông Philip Lowe, cho biết hồi đầu tháng này rằng ông “rất ủng hộ” cơ cấu ban chính sách tiền tệ mới, đồng thời nói thêm rằng nó “giống hệt mô hình mà chúng tôi đã áp dụng trong 60 năm”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ