Cựu quan chức PBoC: Các gói kích thích sẽ có tác động lớn

Cựu quan chức PBoC: Các gói kích thích sẽ có tác động lớn

15:17 25/10/2023

Các chính sách kích thích kinh tế mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế mới thay vì ngành bất động sản vốn đang gặp khó khăn, theo một cựu quan chức PBoC.

"Gói kích thích không lớn nhưng tôi nghĩ tác động sẽ lớn vì nó tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu" và các lĩnh vực khác sẽ trở thành "lĩnh vực cạnh tranh" của nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới, ông Chu Mẫn, cựu phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, người cũng từng là phó giám đốc quản lý Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết.

Kích thích sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực mà chính phủ ưa chuộng, như sản xuất tiên tiến và năng lượng tái tạo, đồng thời đảm bảo nợ không tăng mạnh. Ông mô tả kế hoạch này: "theo ngành, xác định rõ mục tiêu, có cấu trúc rõ ràng," và sẽ được hưởng lợi ngày càng nhiều thay thế các động lực kinh tế cũ như bất động sản và cơ sở hạ tầng.

Vào ngày thứ Ba, Trung Quốc tuyên bố tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế thông qua phát hành thêm nợ nước ngoài và tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách để hỗ trợ việc cứu trợ thiên tai và xây dựng.

Vào tháng 6, ông nói rằng Trung Quốc không có khả năng triển khai các gói kích thích lớn để củng cố phục hồi kinh tế, ông cũng cho biết các chính sách có thể nhắm mục tiêu vào các vấn đề riêng lẻ thay vì những vấn đề kinh tế tổng thể.

Tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong quý II, và lo ngại đang tăng lên về việc vay nợ của chính quyền địa phương. "Bởi vì nợ Trung Quốc đã rất cao, tổng cộng khoảng 280% GDP, nên chúng tôi không thể đưa ra một kích thích quá lớn."

Ông Mẫn cũng nói rằng kinh tế Trung Quốc năm nay sẽ tăng trưởng ở mức 5%.

"Năm sau, tăng trưởng có thể ở mức khoảng 5%, cũng có thể thấp hơn một chút, từ 4.5% đến 5%. Đó sẽ là mục tiêu tăng trưởng hợp lý."

Ông thêm rằng tổng thể nền kinh tế Trung Quốc đang "dần ổn định," sau khi Trung Quốc báo cáo GDP quý III vượt dự kiến tuần trước, mặc dù thị trường bất động sản vẫn đang chịu áp lực.

Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Bloomberg dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 4.5% vào năm 2024 sau khi tăng trưởng 5% năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ