Cựu quan chức dự đoán về sự can thiệp vào đồng Yên năm 2022 đồng thời tiếp tục đưa ra cảnh báo

Cựu quan chức dự đoán về sự can thiệp vào đồng Yên năm 2022 đồng thời tiếp tục đưa ra cảnh báo

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

09:59 03/04/2024

Theo cựu thứ trưởng tiền tệ quốc gia, Nhật Bản sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ bất cứ lúc nào nếu đồng yên suy yếu vượt quá ngưỡng hiện tại.

Cựu thứ trưởng tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế Tatsuo Yamasaki cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba: “Chính phủ có thể can thiệp ngay khi đồng yên vượt ra khỏi ngưỡng hiện tại. Các quan chức sẽ không đưa ra những cảnh báo quyết liệt như vậy nếu họ không có sự chuẩn bị trước.”

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng nhất về “động thái quyết liệt” có thể xảy ra vào tuần trước khi USDJPY chạm mức 151.97, mức cao nhất trong 34 năm. Kể từ đó, đồng yên chủ yếu được giao dịch trong khoảng từ 151.20 đến 151.80. Một số nhà giao dịch cho rằng loạt cảnh báo của các quan chức là một nỗ lực nhằm vạch ra giới hạn ở mức 152.

Ngưỡng tỷ giá USDJPY khiến Nhật phải can thiệp vào năm 2022

USDJPY đã giảm từ mức quan trọng 152 vào thứ Ba, và hiện giao dịch quanh mức 151.50 trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Tư tại Tokyo. Đồng yên đã sụt giảm 7% trong năm nay.

Ông Yamasaki, người từng giám sát các biện pháp can thiệp tiền tệ trước đây, cho biết căng thẳng xoay quanh khả năng xảy ra can thiệp cũng tương tự như tháng 9 năm 2022. Vào thời điểm đó, chính phủ Nhật Bản đã tiến hành can thiệp thị trường lần đầu tiên sau 24 năm để hỗ trợ đồng yên. Ông Yamasaki đã kết thúc nhiệm kỳ thứ trưởng vào năm 2015.

Với dữ liệu việc làm quan trọng của Mỹ sắp được công bố vào thứ Sáu, ông Yamasaki chỉ ra rằng dữ liệu kinh tế của Mỹ có thể là chất xúc tác khiến đồng yên yếu hơn trong thời gian tới. Ông cho biết USD có tác động nhiều đến thị trường tiền tệ hơn là dữ liệu về thị trường lao động.

Bất chấp việc BoJ quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng trước, đồng yên vẫn trong tình trạng căng thẳng. Ông Yamasaki cho biết điều này là do cảnh báo của ngân hàng nhấn mạnh đến tính liên tục của các điều kiện tài chính phù hợp.

Cựu giám đốc FX cho biết: “Bây giờ BoJ đã hành động và Mỹ dự kiến sắp cắt giảm lãi suất, các nhà chức trách tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sụt giảm của đồng yên sẽ đảo ngược”. Tuy vậy, đồng yên vẫn tiếp tục suy yếu khi các nhà đầu tư trên thị trường đón nhận thông điệp Thống đốc BoJ Kazuo Ueda.

Tuy nhiên, ông cho rằng, nếu đồng yên suy yếu quá nhanh, Bộ tài chính sẽ can thiệp.

Yamasaki cho biết: “Nếu họ đi xa đến mức để USDJPY chạm ngưỡng 155 mà không có động thái gì, niềm tin vào các cơ quan quản lý tiền tệ sẽ mất hoàn toàn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ