Cựu quan chức BoJ: Có thể chấm dứt lãi suất âm vào cuối năm

Cựu quan chức BoJ: Có thể chấm dứt lãi suất âm vào cuối năm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:21 18/10/2023

Theo cựu thành viên hội đồng thống đốc BoJ, Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể loại bỏ lãi suất âm vào cuối năm nay.

Cựu thành viên hội đồng thống đốc Makoto Sakurai cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 18/10: “Họ có thể hành động bất cứ lúc nào và điều đó sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, với đà phục hồi kinh tế hiện tại”. Dưới thời Thống đốc Kazuo Ueda, “BOJ tỏ ra thận trọng nhưng họ đã thực hiện các hành động chính sách với tốc độ nhanh hơn dự kiến”.

Đó là lý do tại sao ngân hàng trung ương lớn cuối cùng trên thế giới duy trì lãi suất âm có khả năng loại bỏ chính sách này sớm nhất là vào ngày 31/10, ông Sakurai nói. Ông nói thêm rằng việc tăng lãi suất sẽ không có nhiều tác động đến nền kinh tế so với việc nâng trần lợi suất trái phiếu 10 năm.

“BOJ cần đưa chính sách siêu nới lỏng trở lại mức thích hợp, phản ánh những thay đổi trong nền kinh tế”, Sakurai nói.

Sau bình luận của Sakurai, JPY đã nhanh chóng tăng từ khoảng 149.80 lên 149.62 đổi 1 USD.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo trước thông tin hiện có từ ngân hàng và khả năng bị chỉ trích tại quốc hội, BOJ có thể lựa chọn loại bỏ lãi suất âm vào tháng 12 hoặc sau đó.

Sakurai là một trong 9 thành viên hội đồng thống đốc dưới thời Thống đốc Haruhiko Kuroda từ năm 2016-2021 và được coi là người đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện sự đồng thuận về chính sách của BOJ. Ông dự báo ngân hàng có thể mở rộng phạm vi mục tiêu lợi suất dài hạn sớm nhất là vào mùa thu năm 2022, trước khi BOJ làm điều đó vào tháng 12. Ông Sakurai được biết đến là người thân thiết với ông Kuroda và cũng biết rõ về ông Ueda.

Cựu quan chức BOJ cũng đưa ra quan điểm rằng lãi suất âm có thể sẽ bị loại bỏ trước khi ngân hàng nâng mức trần lợi suất.

Không giống như nhiều người theo dõi BoJ, ông Sakurai nhận thấy rào cản trong việc điều chỉnh trần lợi suất cao hơn so với việc loại bỏ lãi suất âm. Đó là vì trần lợi suất dài hạn đã ở mức 100 điểm cơ bản và việc nâng lên 150 có thể gây ra vấn đề trong hệ thống tài chính Nhật Bản.

Ông cho biết: “Việc điều chỉnh lãi suất âm sẽ dẫn đến những thay đổi nhỏ về hình thái của đường cong lợi suất”.

Theo tính toán của ông, lãi suất thực của Nhật Bản hiện ở mức thấp nhất kể từ khi chương trình kiểm soát đường cong lợi suất được đưa ra vào năm 2016.

Sakurai nói: “Hiện nay có quá nhiều biện pháp nới lỏng đặc biệt. Vấn đề là nó làm những việc không cần thiết như mở rộng bảng cân đối kế toán của BoJ”.

Không có nhà kinh tế nào được khảo sát bởi Bloomberg trong tháng 9 kỳ vọng lãi suất âm sẽ được loại bỏ vào cuối năm nay và chỉ có khoảng 9% dự báo điều này sẽ diễn ra vào tháng 1. 50% khác kỳ vọng điều đó xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7.

Đã có một số tiền lệ về việc Thống đốc Ueda thực hiện những hành động diều hâu hơn kỳ vọng của thị trường. Ông đã loại bỏ định hướng lãi suất trong cuộc họp chính sách đầu tiên vào tháng 4 và điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 7. Mặc dù ông được nhiều người coi là dovish khi bắt đầu nhiệm kỳ, nhưng 65% các nhà kinh tế cho rằng lập trường của ông là trung lập trong cuộc khảo sát tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ