Cựu quan chức BoJ: BoJ đã sẵn sàng chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4/2024

Cựu quan chức BoJ: BoJ đã sẵn sàng chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4/2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:42 11/01/2024

Cựu thành viên hội đồng thống đốc BoJ, ông Makoto Sakurai cho biết: Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã chuẩn bị đầy đủ để chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới và tháng 4 là thời điểm thích hợp nhất để làm điều đó.

BoJ đã hoàn toàn sẵn sàng”, ông Sakurai nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 10/1. “Họ chỉ đang chờ cú chốt hạ từ một hoặc hai dữ liệu kinh tế”.

Khả năng cao BoJ sẽ tăng lãi suất vào tháng 4, sau khi các quan chức đánh giá kết quả ban đầu của cuộc đàm phán lương mùa xuân dự kiến ​​diễn ra vào tháng 3.

Vị cựu quan chức này cho biết điều có thể khiến giới đầu tư ngạc nhiên là tốc độ tiến hành quá trình bình thường hóa sau đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2007 của NHTW. Nó sẽ không giống với những gì các trader đã thấy ở Mỹ và Châu u.

“BoJ sẽ chỉ đi chậm. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hoàn toàn khác với” Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu u, ông Sakurai nói. “Điều mà nền kinh tế Nhật Bản cần là tiếp tục duy trì mức nới lỏng phù hợp”.

Ông kỳ vọng mức lãi suất cuối cùng của BoJ sẽ vào khoảng 0.5% và ngân hàng có thể sẽ mất ba hoặc bốn năm để đạt được ngưỡng đó, nghĩa là chỉ có một hoặc hai đợt tăng trong 12 tháng đầu tiên.

“Thị trường sẽ vô cùng sôi động vào tháng 4 và tháng 5” với đợt tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm. “Nhưng điều đó chắc chắn sẽ hạ nhiệt” khi họ nhận ra tốc độ tăng chậm sau đó.

Ông Sakurai là một trong chín thành viên thuộc hội đồng thống đốc dưới thời Thống đốc Haruhiko Kuroda từ năm 2016 đến năm 2021 và được coi là người đóng vai trò dẫn đầu trong việc thể hiện sự đồng thuận về chính sách của BoJ.

Vào tháng 10, ông đã đề cập tới khả năng xoay trục chính sách trong những tháng cuối năm 2023. Trước đó, ông đã dự báo chính xác việc điều chỉnh chương trình YCC diễn ra vào khoảng mùa thu năm 2022, trước khi NHTW làm điều đó vào tháng 12 năm đó.

Ông Sakurai cho biết, NHTW không cần phải vội vàng tăng lãi suất vì có rất ít nguy cơ lạm phát vượt quá mục tiêu - không giống với tình hình mà FedECB phải đối mặt trong những năm gần đây. Ngân hàng cũng phải cẩn trọng trong việc đánh giá tác động của lãi suất cao hơn đối với các ngân hàng tư nhân, đặc biệt là các ngân hàng trong khu vực.

Trong khi thị trường đang theo dõi xem liệu vụ bê bối quỹ chính trị ngày càng sâu sắc của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida có ảnh hưởng đến thời điểm chấm dứt lãi suất âm hay không, vị cựu quan chức cho biết điều đó có thể sẽ thúc đẩy quá trình này. Phe ủng hộ mạnh mẽ việc nới lỏng tiền tệ của LDP chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, làm suy yếu ảnh hưởng của họ.

“BoJ hiện có quyền tự do”. “Việc tăng lãi suất phụ thuộc vào quyết định của Thống đốc Ueda”, ông Sakurai nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ