Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:16 30/11/2023

Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ những năm 1970 đã qua đời, hưởng thọ 100 tuổi.

Ông qua đời hôm thứ Tư tại nhà riêng ở Connecticut, Kissinger Associates cho biết trong một tuyên bố.

Giáo sư và nhà ngoại giao của Đại học Harvard đã nhận được nhiều lời khen ngợi vì vai trò của ông trong việc mở cửa Trung Quốc với phương Tây, xoa dịu với Liên Xô và khởi xướng các thỏa thuận kiểm soát vũ khí dưới thời Tổng thống Đảng Cộng hòa Richard Nixon và Gerald Ford.

Nhưng ông đã khiến nhiều người phẫn nộ vì ủng hộ leo thang chiến tranh tại Việt Nam và Campuchia, ủng hộ chế độ độc tài của Augusto Pinochet ở Chile và nhắm mắt làm ngơ trước nạn diệt chủng ở Đông Timor và Bangladesh.

Là một người Do Thái chạy trốn sự đàn áp của Đức Quốc xã tại quê hương Đức vào năm 1938 ở tuổi 15, Kissinger đã phát triển một tư tưởng bảo thủ sẽ chi phối việc ra quyết định của ông trong chính phủ.

Theo học thuyết chính trị của ông, ngoại giao và vũ lực nên được sử dụng để đạt được sự cân bằng quyền lực. Ông ít sử dụng chủ nghĩa lý tưởng trong việc xây dựng chính sách đối ngoại, khiến ông xung đột với những người ủng hộ nhân quyền trong 8 năm giữ chức cố vấn an ninh quốc gia và sau đó là ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ