Cựu Giám đốc CIA nghi ngờ Nga là nghi phạm phá hoại Nord Stream

Cựu Giám đốc CIA nghi ngờ Nga là nghi phạm phá hoại Nord Stream

10:49 30/09/2022

Cựu Giám đốc CIA John Brennan cho rằng Nga là "nghi phạm có khả năng nhất" đằng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream ngoài khơi bờ biển Đan Mạch và Thụy Điển.

Ông Brennan chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNN: “Đây rõ ràng là một hành động phá hoại và Nga chắc chắn là nghi phạm có khả năng cao nhất. Nga có thể đặt các thiết bị nổ dưới đáy biển. Vụ phá hoại có thể là một tín hiệu gửi tới Châu Âu rằng Điện Kremlin có thể tấn công cả bên ngoài lãnh thổ Ukraine”. Brennan lưu ý rằng các đường ống chạy từ Nga đến Đức qua Biển Baltic chỉ dài khoảng 200 feet nước.

Lực lượng tàu ngầm Nga được cho là có khả năng khai thác hoặc thậm chí cắt đứt cơ sở hạ tầng dưới đáy biển như cáp thông tin liên lạc và ở độ sâu 200 feet, nhiệm vụ sẽ được giao phó cho một thợ lặn. Theo CNN đưa tin, tàu chiến của Nga được nhìn thấy gần khu vực xảy ra sự cố vỡ đường ống.

Brennan, người từng là Giám đốc CIA dưới thời các cựu Tổng thống Barack Obama và Donald Trump, tiếp tục cho biết: "Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy Nga đang có ý định làm bất cứ điều gì họ tin rằng cần làm để hạ thấp quyết tâm của Châu Âu."

Ông cũng cảnh báo: “Đây có thể là lời chào đầu tiên cho những điều tồi tệ sắp tới mà Nga dành cho Châu Âu”. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã đe dọa sẽ trừng phạt ai có liên quan tới vụ nghi ngờ phá hoại đường ống sau khi một số nhà lãnh đạo Châu Âu đổ lỗi cho Moscow về vụ việc này.

Trong khi đó, ông Brennan cho rằng Nga đang rơi vào tình trạng suy yếu trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc chiến kéo dài 7 tháng với Ukraine. Lực lượng của Moscow gần đây đã phải hứng chịu nhiều thất bại trước Ukraine trên chiến trường.

Cựu giám đốc CIA gọi Putin là "kẻ chuyên quyền", người đang "cảm thấy ngày càng bị bủa vây bởi các vấn đề và những tính toán sai lầm mà ông đã làm khi tiến vào Ukraine."

"Putin dù bị cô lập nhưng cũng đang cố gắng nắm giữ quyền lực và tôi nghĩ chúng ta đều thấy được sự tuyệt vọng của Putin ngày một tăng lên.", Brennan nói.

Business Insider

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ