Cựu chủ tịch Fed sẽ tham gia đánh giá triển vọng lãi suất của BoE

Cựu chủ tịch Fed sẽ tham gia đánh giá triển vọng lãi suất của BoE

11:02 26/09/2023

Đánh giá của ông Ben Bernanke về quy trình dự báo của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ xem xét liệu đường hướng lãi suất của thị trường có nên tiếp tục được sử dụng làm giả định chính để xây dựng các dự đoán của mình hay không.

Ngân hàng trung ương của Vương quốc Anh đã công bố các điều khoản để ông Bernanke đánh giá vào ngày thứ Hai, tập trung vào vào năm khía cạnh chính của quy trình, bao gồm "các giả định điều kiện phù hợp cho các dự báo và con đường lãi suất dựa theo dự báo."

BOE đã bổ nhiệm ông Bernanke vào tháng 7 để xem xét quy trình dự đoán sau những lời chỉ trích nặng nề từ các chính trị gia và một số nhà kinh tế vì đánh giá thấp mức độ đe doạ mà lạm phát mang lại. BOE cùng với Fed và ECB ban đầu kết luận rằng áp lực giá cả chỉ là "tạm thời" do việc kết thúc các biện pháp phong tỏa do đại dịch và sẽ sớm qua đi.

Thay vào đó, lạm phát đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ, buộc BOE phải đẩy lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Đợt đánh giá sẽ tập trung vào những bài học cần rút ra cho các dự báo sắp tới "trong thời kỳ bất định này," thay vì phê phán các quyết định chính sách trong quá khứ.

"Đợt đánh giá sẽ nhìn vào tương lai - thay vì xem xét chính sách quyết định trước đây - nhưng quan điểm đó có thể được học từ kinh nghiệm trong quá khứ và từ kinh nghiệm của các ngân hàng trung ương khác," ngân hàng nói.

Lãi suất thị trường là giả định quan trọng dựa vào đó để đưa ra dự báo. Ý tưởng là bằng cách sử dụng dự báo của thị trường, BOE không cần tiết lộ lộ trình muốn có cho lãi suất. Tuy nhiên, thực tế này có thể làm biến đổi triển vọng một cách đáng kể.

Vào tháng 11 năm ngoái, khi lộ trình của lãi suất phần nào phản ánh sự hỗn loạn do chương trình ngân sách cựu thủ tướng Liz Truss gây ra, thị trường dự báo một cuộc suy thoái sâu mà Thống đốc Andrew Bailey đã cố gắng xoa dịu trong các bình luận công khai của ông sau đó.

Ông Bernanke có kinh nghiệm trong việc sử dụng các phương pháp khác, như dot plot để xây dựng dự báo dựa trên một con đường lãi suất khả thi hơn. Cựu thành viên Hội đồng Chính sách BOE Gertjan Vlieghe đã ủng hộ dot plot và một thành viên trước đó là bà Silvana Tenreyro cũng đã sử dụng chúng trong các bài diễn thuyết của mình.

Một lựa chọn khác là dự báo dựa trên giả định lãi suất không thay đổi. BOE đã đưa ra dự báo về lạm phát với giả định đó.

Đợt đánh giá cũng sẽ xem xét:

  • Các quy trình và phân tích của nhân viên hỗ trợ những cân nhắc chính sách của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC).
  • Khuôn khổ phân tích để xem xét những cú sốc và thay đổi quan trọng từ phía cung cũng như phía cầu của nền kinh tế.
  • Vai trò của dự đoán trong quyết định chính sách và truyền tải thông điệp của Ủy ban, bao gồm vai trò của Ủy ban và nhân viên trong việc phát triển dự báo chính thức.
  • Thông tin được cung cấp cho MPC để hỗ trợ cuộc thảo luận và truyền tải thông điệp về triển vọng và các rủi ro liên quan.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ