Cựu CEO SNB thừa nhận đã giúp người giàu giấu tài sản để trốn thuế

Cựu CEO SNB thừa nhận đã giúp người giàu giấu tài sản để trốn thuế

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:46 22/12/2023

Một cựu giám đốc điều hành của một công ty dịch vụ tài chính Thụy Sĩ đã thừa nhận giúp những người giàu có ở Mỹ giấu hàng triệu đô la trong tài khoản ngân hàng nước ngoài

Rolf Schnellmann, một trong sáu người bị buộc tội vào tháng 9 năm 2021 vì đã hỗ trợ một người quản lý quỹ phòng hộ không xác định danh tính và hai người khác ở Hoa Kỳ che giấu tài sản trị giá 60 triệu USD, thừa nhận rằng đã tham gia vào một âm mưu gian lận thuế. Ông có thể đối mặt với mức án 5 năm tù khi tuyên án, dự kiến ​​​​vào tháng Bảy.

Schnellman, 61 tuổi, là cựu giám đốc của Allied Finance Trust AG, một đơn vị có trụ sở tại Zurich của Tập đoàn Tài chính Đồng minh ở Liechenstein. Các công tố viên cho biết ông và các đồng phạm đã lừa gạt Sở Thuế vụ bằng cách giấu tài sản của khách hàng trong các tài khoản ngân hàng không được khai báo tại Privatbank IHAG Zurich AG từ năm 2008 đến 2014.

Hoa Kỳ đã bắt đầu chương trình ân xá hơn một thập kỷ trước để cho phép người nộp thuế tránh bị truy tố bằng cách kê khai tài sản bị cất giấu và trả tiền phạt và hoàn thuế. Hàng chục nghìn người Mỹ đã tận dụng chương trình này, nhưng thay vào đó, một phần nhỏ đã chuyển tiền từ tài khoản Thụy Sĩ đến các địa phương ít rõ ràng hơn, bao gồm Singapore và Hồng Kông.

Zawadi S. Baharanyi, một luật sư công liên bang đại diện cho Schnellman, đã không trả lời ngay cuộc gọi.

Các công tố viên cho biết các chủ ngân hàng trong vụ án đã lên kế hoạch có tên là “Giải pháp Singapore”, trong đó tiền được chuyển qua các tài khoản ở các khu vực pháp lý khác, sau đó được gửi đến Thụy Sĩ trong các tài khoản mới mở do một nhà quản lý tài sản có trụ sở tại Singapore nắm giữ trên danh nghĩa.

Theo chính phủ, sau đó họ đã chuyển số tiền này trở lại Singapore vì lo ngại kế hoạch này có nguy cơ bị phát hiện. Các công tố viên cho biết khách hàng đã trả “những khoản phí lớn” cho IHAG và những người khác để giúp họ giấu tiền và tài sản cũng như trốn thuế.

Hầu hết tài sản được cất giấu thuộc về một nhà quản lý quỹ phòng hộ ở Manhattan được xác định trong bản cáo trạng là “Khách hàng 1”. Tài khoản thực sự được tạo bởi cha của Khách hàng 1 vào những năm 1960, nhưng được chuyển cho Khách hàng 1 sau cái chết của người cha. Sau đó, gia đình của Khách hàng 1 đã tiếp cận số tiền này thông qua các chuyến đi bán niên tới Zurich, nơi họ sẽ rút hàng trăm nghìn đô la tiền mặt và mang hoặc gửi số tiền đó về Hoa Kỳ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ