Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Những yếu tố gây lạm phát tạm thời đang suy yếu

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Những yếu tố gây lạm phát tạm thời đang suy yếu

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

10:29 16/11/2023

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers nói rằng “các yếu tố tạm thời” đang khiến lạm phát ở Mỹ giảm nhanh hơn ông dự đoán.

Theo ông, "nhìn vào nền kinh tế mạnh mẽ như vậy, tình hình lạm phát vẫn có những bất ngờ. Một phần đó đến từ " những yếu tố tạm thời từng đẩy lạm phát tăng cao như gián đoạn chuỗi cung ứng đang cân bằng trở lại”.

Ông phát biểu một ngày sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 cho thấy lạm phát cơ bản tăng ít hơn so với dự báo. CPI lõi đã tăng 4% so với cùng kỳ, giảm từ mức đỉnh 6.6% vào tháng 9 năm ngoái.

Thuật ngữ “tạm thời” đã gây ra nhiều tranh cãi khi lạm phát tăng dai dẳng trong năm 2022 - trái ngược với dự báo của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào năm 2021 rằng lạm phát tăng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Ông Summers, một giáo sư Đại học Harvard, đã dự báo lạm phát tăng mạnh và nhiều lần chỉ trích phía tin rằng lạm phát chỉ là tạm thời.

Ông nói rằng mình đã ngẫm lại về đà giảm của lạm phát trong năm qua. Nhân tố quan trọng đầu tiên ông nêu ra là chính sách của Fed thắt chặt hơn dự kiến. Chủ tịch Powell và các cộng sự đã triển khai chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

“Điều đó không có nghĩa là nỗi lo không có cơ sở - mọi người đã nghiêm túc xem xét đến những lo ngại về lạm phát.”

Ông vẫn cảnh báo rằng con đường đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed có thể gặp nhiều thách thức hơn. Ông cũng không nghĩ sẽ có hạ cánh mềm, khi lạm phát về 2% mà không gây suy thoái sâu.

Trong nửa đầu năm 2024, khả năng xảy ra suy thoái chỉ trong khoảng 20% đến 25%. Tuy nhiên, sẽ là hơi vội vàng khi tuyên bố chiến thắng.

Đà tăng của cổ phiếu bán lẻ trong tuần này bắt nguồn từ hy vọng về một cuộc suy thoái hiện đã được loại bỏ “có vẻ không phải là một phản ứng khôn ngoan của thị trường. Một số người có thể quá tin tưởng vào Fed.”

Cựu Bộ trưởng Tài chính cho biết: “Tôi không chắc số liệu lạm phát trong hai năm tới sẽ thuận lợi như thị trường mong đợi - đặc biệt là trước những rủi ro địa chính trị xung quanh dầu mỏ và một số hàng hóa khác”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ