Cước vận tải biển giảm mạnh nhưng các cảng ở Mỹ vẫn còn tắc nghẽn

Cước vận tải biển giảm mạnh nhưng các cảng ở Mỹ vẫn còn tắc nghẽn

17:59 16/11/2021

Chi phí vận chuyển container hàng vượt Thái Bình Dương giảm đến hơn 25% trong tuần trước, mức giảm theo tuần mạnh nhất trong 2 năm qua. Diễn biến này báo hiệu nhu cầu khổng lồ đối với hàng hóa xuất khẩu của châu Á đang hạ nhiệt.

Dù vậy, lãnh đạo các hãng vận tải biển dự báo sẽ phải mất nhiều tháng nữa sau khi gần 100 tàu container đang bị dồn ứ bên ngoài các cảng cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa châu Á ở Mỹ được giải tỏa.

Trong tuần trước, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ giảm 26% so với tuần trước đó, xuống còn 13.295 đô la/Mỹ, theo Chỉ số Freightos Baltic.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty Freightos, Judah Levine cho biết đây là lần đầu tiên giá cước vận tải biển sụt giảm đáng kể từ tháng 6. Các nhà phân tích và các công ty giao nhận vận tải cho biết số lượng tàu container được thuê bao trọn gói trong ngắn hạn để vận chuyển hàng hóa đi qua Thái Bình Dương đã giảm xuống sau khi Mỹ cho biết trong tháng 9, hàng bán sĩ tồn kho ở Mỹ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà giảm giá cước vận tải biển diễn ra đúng vào thời điểm khép lại mùa vận chuyển cao điểm truyền thống khởi động từ tháng 8, khi các nhà nhập khẩu phương Tây bắt đầu dồn dập nhập hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Không gian trên tàu container đang dần thông thoáng hơn ngay từ lúc bắt đầu chuyến đi, dẫn đến giá cước giảm.

Tuy nhiên, trạng thái nới lỏng đó vẫn chưa xuất hiện ở cảng của Mỹ, nơi có gần cả 100 tàu container chở mọi thứ hàng hóa từ cây thông Noel đến thiết bị điện tử và máy móc hạng nặng vẫn đang chờ hàng tuần để được bốc dỡ hàng tại các cửa ngõ nhập khẩu lớn như cảng Los Angeles và cảng Long Beach tại bang California. Lãnh đạo các hãng vận tải biển dự báo tình trạng tắc nghẽn ở cảng này sẽ chưa hạ nhiệt cho đến sớm nhất là tháng 2-2022.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành hãng tư vấn vận tải biển Vespucci Maritime, có trụ sở tại Đan Mạch, cho biết: “Có thể sẽ mất vài tháng để tình trạng tắc nghẽn ở các cảng của Mỹ giảm bớt, nhưng nếu chúng ta không chứng kiến thêm tình trạng đóng cửa ở các cảng, thì khối lượng hàng hóa sẽ trở nên dễ quản lý hơn sau Tết Nguyên đán”.

Hàng hóa của các nhà nhập khẩu lớn của Mỹ như Amazon.com, Walmart và Home Depot chiếm khoảng 1/4 tổng lượng hàng nhập khẩu đi vào bờ Tây nước Mỹ. Họ đã phải xoay sở để bổ sung kho hàng kể từ cuối tháng 7, khi giá cước vận tải biển tăng hơn 70% chỉ trong vài tuần.

Nhu cầu đặt chỗ trên tàu cao đến mức một số nhà bán lẻ Mỹ đã thuê bao trọn gói tàu container để vận chuyển các mặt hàng như thiết bị điện tử, đồ trang trí và các mặt hàng bán chạy khác trước dịp Giáng sinh.

Jonathan Roach, nhà phân tích tại Công ty Braemar ACM Shipbroking nói: “Số lượng hàng tồn kho lớn cho thấy các nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ đã tích trữ đủ”.

Tết Nguyên đán năm nay rơi vào ngày 1-2, khi hàng triệu công nhân ở Trung Quốc được nghỉ ít nhất một tuần, vì vậy sản lượng hàng hóa của nước này giảm đáng kể.

Với công suất chở lớn hơn từ các tàu container mới sắp đi vào hoạt động, các công ty giao nhận vận tải cho biết hàng chục tàu container nhỏ hơn, vốn được thuê bao trọn gói từ đầu mùa hè 2021, sẽ dần rút lui hoạt động ở các tuyến đường biển khu vực. Các tàu nhỏ hơn này có mức giá cước đắt hơn, trung bình 30.000 đô la cho mỗi container vận chuyển qua Thái Bình Dương.

Hiện tại, có khoảng 80 tàu container đang chờ cập bến và dỡ hàng tại cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở Mỹ trong hai tuần tới hoặc hơn. Tàu container Hyundai Express của Hy Lạp chở 5.000 container xuất khẩu từ Hàn Quốc nhưng bị mắc kẹt bên ngoài cảng Los Angeles kể từ ngày 3-10. Madalin Butoi, thuyền trưởng của tàu container này, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy nhiều tàu nhỏ như của chúng tôi đang phải chờ cập cảng Los Angeles. Mọi chủ hàng đều đã sốt sắng tìm cách đặt chỗ trên bất kỳ loại tàu nào. Tình hình vận tải biển sẽ cải thiện hơn nhưng không phải trong năm nay”.

Link gốc tại đây.

Theo Báo TheSaigonTimes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ