Cuộc họp của OPEC có ý nghĩa như thế nào đối với giá dầu?

Cuộc họp của OPEC có ý nghĩa như thế nào đối với giá dầu?

14:00 01/07/2021

Đây là một tuần tuyệt vời đối với thị trường năng lượng! Cuộc họp OPEC + vào thứ Năm có thể xác định liệu giá dầu tiếp tục tăng hay giảm nhiệt và phản ứng của thị trường sẽ phụ thuộc vào quy mô gia tăng sản lượng. Trong một bức tranh toàn cảnh, thật khó để hình dung bất kỳ nhịp tăng mạnh nào sau cuộc họp, khi nguồn cung dường như sẽ tăng cao hơn và nhu cầu đang chịu ảnh hưởng bởi biến thể Delta hoành hành.

Cuộc họp của OPEC có ý nghĩa gì đối với giá dầu?
Cuộc họp của OPEC có ý nghĩa gì đối với giá dầu?

Cách tiếp cận thận trọng

Liên minh các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới vẫn rất thận trọng trong năm nay khi tăng sản lượng cực kỳ chậm mặc dù nhu cầu đã phục hồi tốt - một sự kết hợp đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong ba năm.

Trong tuần này, OPEC+ dự kiến ​​sẽ công bố một đợt tăng sản lượng lên khoảng 500k thùng mỗi ngày, bắt đầu từ tháng 8. Con số này có vẻ hơi nhiều, nhưng thị trường dầu thô vẫn sẽ thâm hụt. Điều này có nghĩa là cầu sẽ tiếp tục vượt cung.

Phản ứng của thị trường sẽ phụ thuộc vào quy mô thực tế của sự gia tăng này. Nếu nguồn cung tăng khoảng 500k thùng mỗi ngày, giá dầu thậm chí có thể tăng nhẹ do lo ngại trên thị trường đã dần được xoa dịu. Nếu sản lượng tăng 1 triệu thùng, nó có thể khiến giá dầu giảm không đáng kể - chỉ vài dollar. 

Những yếu tố khó đoán

Mặc dù dầu đã có một năm tuyệt vời cho đến nay, nhưng nó vẫn có một số rủi ro ở phía trước. Về phía nguồn cung, Iran là một yếu tố gây bất ngờ. Quốc gia này vẫn đang đàm phán với Mỹ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Đổi lại, Washington sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế đã làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, dẫn đến tình trạng giảm nguồn cung của ngước này. 

Cuộc đàm phán này cũng đã bị trì hoãn sau cuộc bầu cử tổng thống mới ở Iran mà chính ông cũng đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các nhà ngoại giao vẫn hy vọng rằng một thỏa thuận có thể đạt được vào cuối mùa hè, vì vậy đây là một rủi ro giảm đáng kể đối với giá dầu.

Về phía nhu cầu, vấn đề đến từ biến thể Delta mới đang lây lan rộng rãi. Điều này dẫn đến các đợt phong toả mới ở Úc và Châu Á - nơi quá trình tiêm chủng diễn ra chậm chạp. Ngay cả những quốc gia như Bồ Đào Nha vốn thực hiện tiêm phòng cho phần lớn dân số cũng đã phải tạm dừng quá trình tái mở cửa. Những yếu tố này đang đe dọa sự phục hồi của nhu cầu dầu.

Bức tranh toàn cảnh

Như đã trình bày ở trên, ngày càng khó hình dung giá dầu sẽ tăng mạnh. Thị trường vẫn thiếu hụt nguồn cung trong khi sản lượng vẫn đang trên đà tăng. Không chỉ OPEC hay Iran, việc giá cả tăng chóng mặt sẽ khiến các nhà sản xuất dầu của Mỹ sớm tăng nguồn cung. 

Và điều đó có thể xảy ra khi nhu cầu bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta. Do đó, chúng ta có thể gặp phải trường hợp cung tăng trong khi cầu không đổi hoặc thậm chí giảm nhẹ. Đây sẽ là một tin xấu đối với giá dầu. 

Nó có dẫn đến sự đảo ngược xu hướng không? Có thể không. Dường như một nhịp điều chỉnh mạnh sẽ diễn ra thay vì đảo chiều hoàn toàn do môi trường kinh tế vĩ mô vẫn còn khá thuận lợi. 

Về mặt kỹ thuật, đà giảm của dầu WTI có thể đối mặt với ngưỡng hỗ trợ quanh vùng $71.95. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ xoay quanh mốc $69.80.

Trong trường hợp giá tăng, phe bò cần thúc đẩy giá qua ngưỡng $74.45, trước khi đạt được mốc $75.25 để kiểm tra mốc $76.9 - mức đỉnh năm 2018 đồng thời mức thấp nhất năm 2012.

Ngoài ra, kết quả của cuộc họp này cũng có thể tác động đến đồng tiền của các quốc gia sản xuất dầu lớn, như Canada và Nga.

Fxstreet

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ