Cuộc họp của NHTW Anh: Bailey có thể sẽ “chơi lớn” với chương trình mua trái phiếu, nhưng hãy đề phòng lãi suất âm

Cuộc họp của NHTW Anh: Bailey có thể sẽ “chơi lớn” với chương trình mua trái phiếu, nhưng hãy đề phòng lãi suất âm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

13:31 18/06/2020

BoE được dự báo sẽ tăng kế hoạch mua trái phiếu và giữ nguyên lãi suất. Việc “in tiền” nhiều hơn có thể hỗ trợ đồng Bảng Anh, trái với logic thời điểm trước đại dịch. Lo ngại về lãi suất âm có thể sẽ hạn chế đà tăng của đồng GBP.

Andrew Bailey, Thống đốc NHTW Anh, đã nói rõ rằng ông sẵn sàng mở rộng hơn nữa Chương trình mua tài sản – hay còn gọi là Chương trình nới lỏng định lượng (QE). BOE đã thực hiện việc tăng chương trình mua tài sản thêm 200 tỷ GBP lên tổng số 645 tỷ GBP vào tháng 3 - và một sự gia tăng khác là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bảng cân đối tài sản của BOE đã tăng lên đáng kể trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Nguồn: TradingEconomics

Việc “tạo ra nhiều tiền hơn từ không khí” từng được coi là động thái phá giá tiền tệ và có khả năng kích hoạt sự gia tăng lạm phát.

Tuy nhiên, theo các bằng chứng gần đây nhất đã chỉ ra - cũng như sau một thập kỷ hoạt động của ngân hàng trung ương sau khủng hoảng tài chính năm 2008 - lạm phát đã không tăng lên. Có một nỗi sợ lớn hơn về giảm phát, có thể khiến nền kinh tế thu hẹp lại.

Lạm phát ở Anh giai đoạn 2007-2020

Các nhà đầu tư nhìn nhận sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương là giúp giảm chi phí vay của chính phủ và cho phép chính phủ cung cấp cứu trợ và kích thích với tốc độ nhanh hơn. Một nền kinh tế mạnh hơn có nghĩa là một đồng tiền mạnh hơn.

Gói cứu trợ của Bailey – chất xúc tác chính của đồng GBP

Ước tính về mức tăng QE bổ sung của BOE ở trong phạm vi từ 80 tỷ đến 150 tỷ GBP. Con số 150 tỷ GBP sẽ tăng tổng giá trị QE lên gần 800 tỷ GBP và nếu ngân hàng này tiến gần đến mốc 1 nghìn tỷ GBP, đồng Bảng Anh có thể sẽ tăng vọt.

Ngược lại, mức tăng dưới 100 tỷ GBP sẽ được coi là đáng thất vọng và không đủ để giải quyết những rắc rối của Vương quốc Anh.

Ngoài việc đối phó với COVID-19, độ không chắc chắn của Brexit vẫn còn cao. Sau 4 vòng đàm phán, quan hệ EU-UK trong tương lai vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Lãi suất âm?

Trong khi kích thích tiền tệ dưới dạng QE sẽ khiến đồng Bảng Anh tăng cao hơn, việc thiết lập lãi suất âm sẽ làm đồng Bảng Anh giảm mạnh. Bailey đã giảm chi phí vay xuống 0.10% - mức thấp nhất trong lịch sử hơn 300 năm của BOE vào ngày thứ 4 sau khi đảm nhận cương vị Thống đốc mới của BOE.

Các nhà đầu tư sẽ chú ý vào biên bản cuộc họp của NHTW Anh - được công bố cùng với quyết định lãi suất - và cố gắng đánh giá xem việc lãi suất giảm xuống dưới 0 có liệu có thể xảy ra trong các cuộc họp tiếp theo hay không. Bất kỳ gợi ý nào cho thấy một động thái như vậy có khả năng xảy ra vào mùa hè sẽ làm tổn thương đồng Bảng Anh, trong khi chỉ dừng lại ở mức khả năng có thể sẽ hỗ trợ đồng Bảng Anh.

Thay đổi trong số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Anh: đang trên đà tăng

Kết luận

BOE được dự báo sẽ mở rộng chương trình QE của họ và quy mô mở rộng hiện vẫn chưa rõ ràng. Một khoản tiền lớn sẽ hỗ trợ đồng Bảng Anh, trong khi con số tăng thêm ở mức thấp sẽ làm tổn thương nó. Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi bất kỳ gợi ý nào liên quan đến lãi suất âm, và bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều đó đang đến gần sẽ khiến đồng bảng Anh giảm mạnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ