Cuộc giải cứu ngân hàng New York Community cần tới Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Dưới đây là những điều bạn cần biết.

Cuộc giải cứu ngân hàng New York Community cần tới Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Dưới đây là những điều bạn cần biết.

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

18:56 16/03/2024

Khoản tiền 1 tỉ USD được chi ra để giải cứu ngân hàng New York Community khỏi các khoản nợ lãi suất và cuộc khủng hoảng của bất động sản thương mại.

Ngân hàng New York Community (NYCB), một ngân hàng chuyên về mảng bất động sản, hiện đang gặp khó khăn và khả năng cao sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Để cứu vớt tình hình này, Steven Mnuchin, cựu bộ trưởng bộ Tài chính dưới thời Donald Trump đã lên kế hoạch cứu trợ ngân hàng này trị giá 1 tỷ USD. Kế hoạch này được hỗ trợ bởi Liberty Strategic Capital của Mnuchin, Hudson Bay Capital Management và Reverence Capital Partners, cùng các đối tác khác.

Ông Sandro DiNello, chủ tịch Ngân hàng New York Community đã cho biết : “Việc hoàn thành huy động vốn cổ phần lớn này đã minh chứng cho niềm tin của các nhà đầu tư chiến lược đối với quá trình khôi phục lại công ty, điều này giúp chúng tôi thực hiện chiến lược của mình một cách mạnh mẽ.”

Vai trò của Ngân hàng New York Community

Tính đến ngày 31 tháng 12, Ngân hàng New York Community là ngân hàng lớn thứ 28 ở Mỹ với tổng tài sản là 116 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng mức tiền gửi của họ đã giảm từ 81 tỷ USD xuống còn 77 tỷ USD so với tháng trước. (Tài sản của một ngân hàng bao gồm các khoản tiền gửi, các khoản cho vay trên sổ sách và các khoản đầu tư tài chính; đây cũng là nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng tài chính mặc cho ngân hàng đã cố gắng tháo gỡ những rắc rối trong vô vọng)

Hoạt động kinh doanh chính của NYCB là cho vay bất động sản. Trong báo cáo thường niên năm 2022 , công ty đã thể hiện được vị thế của mình trong lĩnh vực bất động sản khi cho thuê các tòa nhà, chung cư, nhà kho và thế chấp. NYCB được biết đến nhiều hơn khi công ty con của nó là ngân hàng Flagstar, vào năm ngoái đã thu mua lại Signature Bank- từng là một ông lớn trong lĩnh vực bất động sản tại New York. Và NYCB vừa mua Flagstar vài tháng trước.

Ngân hàng New York community còn được gọi là ngân hàng là ngoại ô Long Island. Nó có trụ sở chính tại Hicksville, New York.

Khủng hoảng tài chính của NYBC và những rắc rối khi nó phá sản

Khi NYCB gặp khủng hoảng tài chính đã khiến các ngân hàng nhỏ hơn của Mỹ lo lắng bởi vấn đề lãi suất cao và giá trị thế chấp bất động sản thương mại suy giảm. Lãi suất cao hơn có nghĩa là giá trái phiếu và các khoản đầu tư ngân hàng sẽ sụt giảm vì các nhà đầu tư sẽ bán chúng để mua các công cụ nợ có lãi suất cao hơn. Nó khiến các ngân hàng dễ gặp các vấn đề tài chính và làm suy giảm khả năng chống lại các vấn đề vĩ mô. Sau đại dịch đã có nhiếu cuộc tranh luận xảy ra liên quan tới vấn đề liệu có nên quay trở lại văn phòng làm việc? Vấn đề này tác động trực tiếp tới giá trị của các tòa nhà văn phòng, nơi là nguồn thu chủ yếu của các ngân hàng. Điều này khiến cho ngân hàng chao đảo khi giá trị các khoản vay trên sổ sách bị suy giảm giá trị.

Mức độ lo lắng về vấn đề của NYCB của bạn cũng phụ thuộc vào một số câu hỏi sau: Bạn có tài khoản ngân hàng NYCB với số tiền dưới 250,000 USD không? Bạn không phải lo lắng nếu tình hình trở nên xấu đi bởi đã có Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC).

Bạn có phải là một đầu tư bất động sản tại New York và đang tìm cách huy động vốn để mua tòa nhà tiếp theo không? Nếu không có NYCB thì bạn có thể gặp khó khăn khi vay vốn và mức lãi suất sẽ khá cao. Nhưng bạn cũng có thể chia sẽ gánh nặng này với những người thuê nhà lâu năm của bạn.

Nếu bạn sở hữu cổ phiếu ở NYCB, thì bạn sẽ rất lo lắng bởi ngay trong năm nay cổ phiếu đã giảm 64%, và nếu ngân hàng phá sản, con số đó sẽ tụt xuống 100%. Vào năm ngoái, khi ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse phá sản, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Saudi thuộc sở hữu nhà nước đã mất 80% các khoản đầu tư trước khi được UBS giúp đỡ.

Bạn sẽ lo lắng hơn nếu bạn là Jerome Powell- Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed. Bởi sau khi Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature phá sản vào năm ngoái, ông đã phải lên tiếng trấn an giới Tài chính- Ngân hàng rằng mọi chuyện sẽ ổn. Trong một bài phát biểu vào tháng 6/2023, ông đã nói: “Tuy nhiên, sự việc ngân hàng phá sản trong năm 2023 như hồi chuông cảnh tỉnh nhắc nhở chúng ta không thể dự đoán chính xác các vấn đề có thể xảy ra.” Ông cũng nhấn mạnh rằng “ hệ thống tài chính có thể chịu được cú sốc vừa qua là nhờ có sự nỗ lực của các cơ quan quản lý và lập pháp, bao gồm cả các đối tác quốc tế trong việ liên kết tài chính toàn cầu.” Và nếu lịch sử lặp lại thì nó sẽ gây ra nhiều rắc rối và tổn hại đến lòng tin của công chúng .

Theo biên bản họp lãi suất của Fed vào tháng 1, vẫn có một số phản ánh về "các rủi ro tiềm ẩn của một số ngân hàng về việc tăng chi phí vốn, sự phụ thuộc đáng kể vào tiền gửi không bảo hiểm, các tổn thất tài sản chưa thực hiện do tăng lãi suất dài hạn, hoặc các rủi ro cao trong bất động sản thương mại."

Trong cuộc họp vào tháng 2 với các nhà đầu tư, ông DiNello- Chủ tịch NYCB cho biết ngân hàng "đang tập trung vào việc giảm tỷ trọng trong lĩnh vực bất động sản thương mại một cách nhanh nhất."

Tại sao cựu cố vấn Donald Trump, Steve Mnuchin lại tham gia vào việc này?

Trước khi Mnuchin là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Trump , ông là từng nhà sản xuất phim . Nhưng trước đó, ông là một nhà tài chính và đã giúp đỡ ngân hàng IndyMac khi nó phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008. Nhưng dưới thời của Mnuchin điều hành, rất nhiều người không hài lòng về ngân hàng , trong đó bao gồm việc ngân hàng ủng hộ việc sử dụng các chữ ký tự động “ Robo- signing”- một trong những nguyên nhân của các vụ tịch thu nhà trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ở Mỹ. Nhóm của ông sau đó đã bán ngân hàng này để thu về khoản lợi nhuận hơn 1 tỷ USD. Và tập đoàn CIT đã mua lại ngân hàng vào năm 2014. Nhưng vào năm 2020, tập đoàn CIT đã bị Ngân hàng First Citizens mua lại. Đây là ngân hàng có trụ sở tại Raleigh và đồng thời cũng là ngân hàng mua lại Ngân hàng Thung lũng Silicon khi nó phá sản vào năm 2023.

Phương án giải cứu ngân hàng New York Community

Trên thực tế, các nhà đầu tư mới sẽ sở hữu 40% cổ phần của NYCB. Ông Mnuchin giữ chức vụ giám đốc độc lập mới của ngân hàng. Bên cạnh đó, tham gia vào ban giám đốc còn có:

Joseph Otting - giám đốc điều hành mới của ngân hàng, ông từng là thanh tra ngân hàng dưới thời Donald Trump. Ông sẽ nhận được một phần thưởng kích thích đó là 15 triệu cổ phiếu NYCB trị giá 2 USD mỗi cổ phiếu trong vòng ba năm. (Mục đích của việc trao phần thưởng là để làm cho cổ phiếu có giá trị cao hơn 2 đô la; hiện tại giá giao dịch cổ phiếu đang ở mức 3,45 đô la.). Ông cũng từng là Giám đốc điều hành của OneWest dưới thời Mnuchin.

Milton Berlinski- đối tác quản lý của Reverence Capital. Ông đã có 26 năm làm việc tại Ngân hàng Goldman Sachs, nơi ông từng làm việc chung với Mnuchin.

Allen Puwalski - giám đốc đầu tư của Cybiont Capital. Ông từng là giám định ngân hàng và chuyên gia thị trường vốn cho FDIC. Ông cũng là một chuyên gia tài chính tại quỹ đầu tư Paulson & Co. kiêm cựu thành viên hội đồng quản trị OneWest. Ông đã phát biểu trong một tuyên bố riêng “Tôi rất vui mừng khi lại được hợp tác với các thành viên đã có công biến IndyMac FSB thành OneWest Bank, NA và sau đó được bán cho CIT, vốn đầu tư của chúng tối đã tăng gấp ba lần trong chưa đầy 5 năm.”

Quartz

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ