Cuộc chiến làm việc tại nhà diễn ra trên toàn cầu

Cuộc chiến làm việc tại nhà diễn ra trên toàn cầu

20:58 14/07/2023

Nhân viên chỉ muốn làm việc tại nhà trong khi sếp của họ lại muốn trở lại văn phòng.

Cuộc chiến làm việc tại nhà diễn ra trên toàn cầu
Cuộc chiến làm việc tại nhà diễn ra trên toàn cầu

Làm việc online hiên đang trở thành tâm điểm bàn luận. Các giám đốc điều hành ngân hàng, như Jamie Dimon của JPMorgan Chase, đang có ý định thay đổi quy định làm việc tại nhà sau thời kỳ đại dịch. Nhân viên tại công ty cho vay lớn nhất nước Mỹ và những công ty lớn khác ở Phố Wall như Goldman Sachs đang nhận thấy điểm tích cực của việc làm việc toàn thời gian tại văn phòng. Các công ty công nghệ lớn cũng đang thay đổi suy nghĩ. Google có khả năng sẽ áp dụng hệ thống điểm danh và đánh giá hiệu suất cho các nhân viên của mình. Meta và Lyft muốn nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng, yêu cầu họ tới văn phòng ít nhất ba ngày trong tuần vào cuối mùa hè. Với việc các ông chủ đang siết chặt hoạt động này, những ngày đại dịch mà hai bên đều nhất trí về mong muốn làm việc từ xa dường như đã kết thúc.

Dữ liệu mới từ một cuộc khảo sát toàn cầu cho thấy sự đồng thuận này đã bị phá vỡ đến mức nào. Theo một nghiên cứu làm việc tại nhà nhằm tham khảo ý kiến của người đi làm có trình độ học vất Trung học trở lên trên 34 quốc gia được thực hiện bởi một nhóm bao gồm Đại học Stanford và Viện LFO đã cho thấy kế hoạch làm việc từ xa của người sử dụng lao động không đáp ứng được những gì người lao động mong muốn. Các ông chủ của công ty lo sợ rằng làm việc hoàn toàn từ xa sẽ làm giảm năng suất - kết quả được củng cố bởi hàng loạt nghiên cứu gần đây. Một nghiên cứu về những người làm công việc nhập dữ liệu ở Ấn Độ cho thấy những người làm việc ở nhà có năng suất thấp hơn 18% so với những đồng nghiệp thường xuyên làm việc tại văn phòng của họ; một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng các nhân viên tại một công ty lớn ở châu Á làm việc ở nhà kém hiệu quả hơn 19% so với khi họ ở văn phòng. Hồ sơ liên lạc của gần 62,000 nhân viên tại Microsoft cho thấy mạng lưới chuyên nghiệp trong công ty trở nên cô lập hơn khi công việc từ xa được áp dụng.

Tuy nhiên, tất cả áp lực từ cấp trên đã làm giảm đi mong muốn làm việc từ xa của nhân viên. Theo WFH Research, người lao động muốn có thể làm việc nhiều ngày hơn trong sự thoải mái trong phòng khách của họ so với hiện tại. Trung bình, nhân viên trên khắp thế giới muốn có hai ngày ở nhà, nhiều hơn cả ngày họ nhận được. Ở các quốc gia nói tiếng Anh, nơi đã có mức độ làm việc tại nhà cao nhất, đều muốn làm nhiều hơn nữa. Và xu hướng này đang lan sang những nơi mà hình thức làm việc từ xa ít phổ biến hơn (xem biểu đồ 1). Nhân viên Nhật Bản và Hàn Quốc, một số trong số những người phải làm việc nhiều nhất ở văn phòng, muốn có hơn một phần tư thời gian trong tuần cho riêng mình. Người châu u và Mỹ Latinh lần lượt khao khát một phần ba và một nửa.

Tiếp tục mong muốn làm việc từ xa hơn không có gì đáng ngạc nhiên. Nhân viên có thể tiết kiệm thời gian đi lại khi họ không phải “khổ sở” với phương tiện giao thông công cộng hoặc những con đường tắc nghẽn. Điều này sẽ cho phép cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn. Trung bình, 72 phút mỗi ngày được tiết kiệm khi làm việc từ xa, tức là kéo dài thêm hai tuần làm việc trong một năm, theo một bài báo làm việc* của Nicholas Bloom ở Stanford, người giúp điều hành wfh Research và các đồng nghiệp. Nhân viên cũng báo cáo rằng họ cảm thấy gắn kết nhất khi làm việc từ xa, theo một cuộc thăm dò năm ngoái của Gallup. Trung bình trên toàn cầu, người lao động đề cao tất cả những lợi ích này khi lương của họ tăng 8%, cho thấy rằng một số người sẽ chấp nhận giảm lương để giữ đặc quyền của họ.

Cho đến gần đây, khi các công ty cố gắng thu hút người lao động trong thời kỳ tuyển dụng sau đại dịch, nhu cầu của nhân viên và kế hoạch của người sử dụng lao động dường như đang hội tụ ở Mỹ, thị trường được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất. Sự hội tụ này đang giảm dần (xem biểu đồ 2). Đồng thời, đại dịch đã hình thành các mô hình làm việc tại nhà. Hiện tại, một phần ba số công nhân được WFH Research khảo sát có sự sắp xếp kết hợp hoặc hoàn toàn từ xa. Những thực hành đó sẽ không dễ dàng để thư giãn.

Không phải ngẫu nhiên mà việc phản đổi kế hoạch làm việc từ xa đang diễn ra khi thị trường lao động bắt đầu hạ nhiệt. Cắt giảm việc làm sâu rộng trên khắp Phố Wall và Thung lũng Silicon đã trao lại quyền lực cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngay cả trong lĩnh vực công nghệ và tài chính, một số nhân viên vẫn giữ vững lập trường của họ. Vào tháng 5, gần 2,000 nhân viên tại Amazon đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các chính sách quay trở lại làm việc của đế chế điện tử. Các công ty khác đang lặng lẽ thích ứng với thời đại, có lẽ nhận ra rằng một cách tiếp cận linh hoạt hơn là điều không thể tránh khỏi. HSBC, một ngân hàng của Anh, đang có kế hoạch chuyển từ tòa tháp 45 tầng ở Canary Wharf sang các tòa nhà nhỏ hơn ở Thành phố Luân Đôn. Deloitte và KPMG, hai gã khổng lồ trong lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, có kế hoạch giảm diện tích văn phòng của họ để chuyển sang làm việc từ xa nhiều hơn. Khoảng cách giữa hai bên của cuộc chiến làm việc tại nhà có thể vẫn chưa được thu hẹp. Câu hỏi đặt ra là liệu các ông chủ hay nhân viên sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ