Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

10:40 09/04/2024

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.

Liệu sự kiện Bitcoin halving tới đây có phải là một sự kiện “sell the news” hay không?

Sự kiện halving thứ tư của Bitcoin đang đến gần. Tuần trước chúng tôi đã chỉ ra rằng tác động ngắn hạn của các đợt halving trước đó là trái chiều trong khi tác động dài hạn lại là tăng giá. Cụ thể hơn, chúng ta có thể thấy rằng lợi nhuận trong dài hạn của Bitcoin sau các đợt halving đã dao động từ 292% đến hơn 8,000%. Hai trong số ba lần halving trước đó, giá đã tăng mạnh trong một và ba tháng sau đó. Trong cả ba lần halving, giá đều ghi nhận mức tăng trong 9 và 12 tháng sau đó.

Chỉ ba đợt halving dường như là quá ít để có thể đưa ra kết luận. Điều quan trọng cần lưu ý là các sự kiện tăng giá khác trong ngành cũng đã góp phần vào mức tăng này. Nói về các dấu hiệu cho những gì sẽ xảy ra vào tuần tới, chúng tôi nhận thấy rằng mức độ biến động ngụ ý (Implied Volatility) của Bitcoin đối với các mức thời hạn khác nhau đã tăng vọt vào cuối tuần, một sự xoay trục so với chỉ số này vào tuần trước. Implied Volatility cho thời hạn hai tuần tới đã tăng mạnh nhất, từ 59% lên 71% trong khoảng thời gian chỉ 2 ngày. Điều này cho thấy kỳ vọng về sự biến động trong ngắn hạn đang tăng lên.

Có lẽ những sự nghi ngờ khi dự đoán giá của Bitcoin đã dẫn tới sự thành công của các quỹ ETF. 11 quỹ ETF bitcoin giao ngay đã sở hữu một lượng tài sản đáng kể, chiếm hơn 4% tổng nguồn cung. Câu hỏi đặt ra là liệu nhu cầu có tiếp tục gia tăng, gây thêm áp lực lên nguồn cung mà khi kết hợp với sự kiện halving có thể tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung thực sự.

Nhìn vào dòng vốn ròng của tất cả các quỹ ETF ngoại trừ Grayscale, chúng ta có thể thấy rằng hầu như ngày nào cũng ghi nhận tăng ròng và điều này cho thấy nhu cầu vẫn còn mạnh.

Hầu hết các dòng tiền chảy ra đều có kết nối với với quỹ GBTC của Grayscale, nơi nắm giữ rất nhiều BTC đã bị khóa trong nhiều năm, vì vậy xu hướng này đã được dự kiến từ trước. Tuy nhiên, trong trường hợp Bitcoin đảo chiều giảm giá, Bitcoin có thể tràn ngập thị trường và do đó gây ra sự không chắc chắn.

Token ENA của Ethena chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ sau khi airdrop

Tuần trước, Ethena Labs đã thực hiện airdrop token quản trị ENA cho những người sớm chấp nhận đồng đô la tổng hợp USDe của mình. Giao dịch để nhận được token bắt đầu vào ngày 2/4.

Thông thường, các token được airdrop sẽ tăng đột biến vào thời gian đầu và sau đó sẽ bị bán tháo. ENA đã đi ngược lại xu hướng này và hiện đang giao dịch trên 1.1 USD, tăng hơn 97% so với giá trị ngày ra mắt là 0.58 USD. Khối lượng giao dịch ENA-USDT đã vượt qua 200 triệu USD trong vài giờ sau khi đợt airdrop diễn ra, nhưng kể từ đó đã giảm 10 lần xuống còn khoảng 20 triệu USD.

Chỉ số cumulative volume delta (CVD) cho thấy Binance chứng kiến hoạt động mua token ENA mạnh nhất, trong khi các sàn giao dịch nhỏ hơn như HTX và KuCoin ghi nhận việc bán ròng. Binance đã công bố ENA là dự án tiếp theo trên Binance launch pool và cho phép người dùng farm token ENA. Điều này dường như là động lực tăng trưởng chính của ENA.

Trong suốt ngày airdrop, người dùng đã nhận được 250 triệu ENA trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều, theo Wallet Data của Kaiko. Khối lượng airdrop trung bình là từ 5,000 đến 20,000 ENA.

Lãi suất mở hợp đồng BTC và ETH chạm mức cao nhất mọi thời đại

Lãi suất mở hợp đồng tương lai vĩnh viễn BTC và ETH đạt mức cao nhất mọi thời đại tính theo USD. Giao dịch các hợp đồng tương lai đã tăng đều đặn từ đầu năm, đạt đỉnh hai năm vào đầu tháng Ba trước khi vượt qua các mức đỉnh trước đó.

Mặc dù hoạt động tăng lên nhưng funding rates của BTC và ETH đã giảm vào tuần trước. Funding rate là chỉ số đo lường sự chênh lệch giữa giá của tài sản trên thị trường tương lai và thị trường giao ngay. Việc chỉ số này ghi nhận mức giảm cho thấy sự suy giảm về nhu cầu của các nhà giao dịch kỳ vọng bullish.

Sự vượt trội của Bitcoin khi xem xét tương quan risk-return

Vào đầu tháng 4, biến động thực tế trong 30 ngày của Bitcoin đã đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2022, vượt đáng kể so với các tài sản truyền thống như vàng. Bất chấp sự biến động ngày càng tăng này, đồng tiền điện tử này vẫn tiếp tục mang lại lợi nhuận mạnh mẽ được điều chỉnh theo rủi ro (risk-adjusted), trong đó BTC vượt trội so với hầu hết các tài sản khác. Đáng chú ý, BTC đã vượt qua vàng và ETH đã vượt trội so với Nasdaq 100, chứng tỏ rằng các khoản đầu tư tiền điện tử có thể bù đắp đủ cho sự biến động và những rủi ro của chúng.

Hiện tại, BTC thấp hơn 4.6% so với mức cao nhất mọi thời đại (ATH) diễn ra gần đây, nhưng nó vẫn cao hơn 77% so với mức đáy hàng năm và đã trải qua đà tăng ấn tượng 1,318% từ mức đáy trong 5 năm. Sự chấp thuận của các quỹ ETF giao ngay đã nâng cao uy tín của BTC đối với các nhà đầu tư truyền thống, với việc BlackRock gần đây đã bổ sung các “tay to” của Phố Wall như Citadel Securities, Goldman Sachs và Citigroup thành các bên được ủy quyền.

ETH đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về tính thanh khoản trên các sàn giao dịch tập trung mặc dù các biến động giá vẫn còn chậm hơn BTC và nhiều Altcoin. Dựa trên các lệnh đặt mua và bán tại 32 sàn giao dịch trong phạm vi phủ sóng của chúng tôi, độ sâu thị trường 2% đã tăng từ mức đáy trong một năm qua là 255 triệu USD vào tháng 10 lên thành 400 triệu USD trong thời điểm hiện nay. Độ sâu thị trường đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng 3 khi ETH nhanh chóng vượt qua mức giá 4 nghìn USD. Nhìn chung, rõ ràng là các nhà tạo lập thị trường đã quay trở lại và các nhà giao dịch đang tận hưởng tính thanh khoản được cải thiện.

Bất chấp việc giá vàng tăng cao kỷ lục, khối lượng giao dịch của các gold-backed crypto vẫn không thể vượt qua mức đỉnh đạt được trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2/2022. Điều thú vị là tổng khối lượng giao dịch của hai loại vàng gold-backed crypto lớn nhất là PAX Gold (PAXG) và Tether Gold (XAUT) đã suy giảm vào nửa cuối tháng 3, bất chấp việc giá giao ngay tiếp tục tăng. Khối lượng giao dịch của các gold-backed crypto thấp hơn đáng kể so với các stablecoin có giá trị gắn với tiền pháp định, vẫn là nơi trú ẩn ưa thích của các nhà giao dịch tiền điện tử.

Kaiko Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ