Crypto tiếp tục đổ máu, Three Arrows Capital vỡ nợ 670 triệu USD

Crypto tiếp tục đổ máu, Three Arrows Capital vỡ nợ 670 triệu USD

09:22 28/06/2022

Quỹ đầu cơ tiền điện tử Three Arrows Capital đã vỡ nợ với một khoản vay trị giá hơn 670 triệu USD.

Công ty môi giới tiền điện tử Voyager Digital đã thông báo quỹ Three Arrows Capital không trả được khoản vay 350 triệu USDC và 15,250 BTC, trị giá khoảng 323 triệu USD theo giá hiện nay.

Khủng hoảng thanh toán của 3AC xảy ra sau nhiều tuần hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử, đánh bay hàng trăm tỷ USD vốn hóa. BTC và ETH đều đang giảm trong 24 giờ qua. Trong khi đó, vốn hóa thị trường tiền điện tử tổng thể ở mức khoảng 950 tỷ USD, chia 3 so với đỉnh 3 nghìn tỷ USD vào tháng 11/2021.

Voyager cho biết họ muốn khôi phục từ 3AC. Trong lúc đó, nhà môi giới nhấn mạnh rằng nền tảng sẽ tiếp tục hoạt động và thực hiện các lệnh và rút tiền của khách hàng. Sự đảm bảo đó có thể là một nỗ lực để kiềm chế nỗi sợ lây lan qua hệ sinh thái tiền điện tử.

“Chúng tôi đang khẩn trương củng cố bảng cân đối kế toán để có thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu thanh khoản của khách hàng,” Giám đốc điều hành Voyager Stephen Ehrlich cho biết.

Tính đến thứ Sáu, Voyager cho biết họ có khoảng 137 triệu USD tiền mặt và crypto. Công ty cũng lưu ý rằng họ có quyền tiếp cập 200 triệu USD tiền mặt và USDC, cũng như 15.000 BTC (318 triệu USD) từ Alameda Ventures.

Tuần trước, Alameda (quỹ đầu định lượng của sáng lập FTX Sam Bankman-Fried) đã cam kết tài trợ 500 triệu USD cho Voyager Digital. Voyager đã vay 75 triệu USD từ hạn mức tín dụng đó.

“Sự vỡ nợ của 3AC không ảnh hưởng đến thỏa thuận với Alameda,” tuyên bố cho biết.

Làm thế nào mà 3AC đến nỗi này?

Three Arrows Capital được thành lập vào năm 2012 bởi Zhu Su và Kyle Davies.

Zhu được biết đến là một "siêu bò" Bitcoin. Ông cho biết BTC có thể chạm mức 2.5 triệu USD. Nhưng vào tháng 5 năm nay, khi thị trường tiền điện tử bắt đầu sụp đổ, Zhu đã nói trên Twitter rằng “luận điểm siêu chu kỳ của ông ấy đã sai một cách đáng tiếc.”

Sự khởi đầu của "mùa đông tiền điện tử" đã làm tổn hại đến các dự án tiền kỹ thuật số và các công ty trên diện rộng.

Vấn đề của Three Arrow Capital bắt đầu từ đầu tháng này sau khi Zhu đăng một dòng tweet khá khó hiểu rằng công ty đang “trong quá trình giao tiếp với các bên liên quan” và “hoàn toàn cam kết giải quyết vấn đề này”.

Financial Times đã báo cáo sau dòng tweet rằng các công ty cho vay tiền điện tử là BlockFi và Genesis đã thanh lý một số vị trí của 3AC. 3AC đã vay từ BlockFi nhưng không thể đáp ứng yêu cầu ký quỹ.

Sau đó, stablecoin thuật toán TerraUSD và token Luna đã sụp đổ.

3AC có vị thế liên quan tới Luna và bị tổn thất nặng nề.

“Tình hình Terra-Luna khiến chúng tôi rất mất cảnh giác,” đồng sáng lập 3AC Davies nói với Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng này.

Nguy cơ lây lan?

Three Arrows Capital vẫn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tín dụng ngày càng trầm trọng hơn do áp lực lên giá tiền điện tử. Bitcoin dao động quanh mức 21,000 USD vào thứ Hai và giảm khoảng 53% trong năm nay.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có dấu hiệu tăng lãi suất hơn nữa trong nỗ lực kiểm soát lạm phát, gây thêm sức ép lên tài sản rủi ro.

3AC, một trong những quỹ đầu cơ tập trung vào tiền điện tử lớn nhất, đã vay những khoản tiền lớn từ nhiều công ty và đầu tư vào một số dự án tài sản kỹ thuật số khác nhau. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại về sự lây lan trong toàn ngành.

“Vấn đề là giá trị của tài sản của họ cũng đã giảm mạnh theo thị trường, vì vậy nhìn chung, đó là những dấu hiệu không tốt,” Vijay Ayyar, phó bộ phận phát triển doanh nghiệp và quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno cho biết.

“Điều cần biết là liệu có bất kỳ cá voi nào còn có liên quan, khiến tình hình lây lan thêm hay không."

Hiện tại, một số công ty tiền điện tử đang phải đối mặt với khủng hoảng thanh khoản do thị trường đình trệ. Trong tháng này, công ty cho vay Celsius, từng hứa hẹn với người dùng lợi suất siêu cao khi gửi tiền kỹ thuật số, đã tạm dừng việc rút tiền của khách hàng, với lý do “điều kiện thị trường khắc nghiệt”.

Babel Finance, một công ty cho vay tiền điện tử khác, cho biết trong tháng này rằng họ đang "đối mặt với áp lực thanh khoản bất thường" và cũng tạm dừng rút tiền.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ