CPI tháng 9 của Trung Quốc tăng theo kỳ vọng thị trường, nhưng PPI ở mức thấp nhất trong 20 tháng

CPI tháng 9 của Trung Quốc tăng theo kỳ vọng thị trường, nhưng PPI ở mức thấp nhất trong 20 tháng

11:17 14/10/2022

CPI tháng 9 ở Trung Quốc tăng do PBoC áp dụng các biện pháp thanh khoản và việc tăng chi tiêu trong dịp Tết Trung thu đã hỗ trợ giá bán lẻ, mặc dù PPI tiếp tục giảm xuống gần mức thấp nhất trong 20 tháng

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, CPI tháng 9 tăng 2.8% so với cùng kỳ năm trước, đúng như kỳ vọng, cao hơn CPI tháng 8 là 2.5%.

Dữ liệu CPI đã tăng 0.3% so với tháng 8, trong khi giảm 0.1% vào tháng trước.

Nhưng chỉ số PPI của Trung Quốc đã tăng 0.9% so với cùng kỳ năm trước, là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Dữ liệu này thấp hơn nhiều so với con số 2.3% của tháng 8.

Kết quả này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn chịu áp lực từ một số đợt đóng cửa do COVID trong năm nay. Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các nhà máy liên tục đóng cửa.

Số liệu PPI được đưa ra sau khi những dữ liệu gần đây cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc vẫn đang bị hạn chế trong tháng 9. Các biện pháp phòng chống COVID cũng khiến chi tiêu giảm trong dịp Tết Trung thu, thường đóng góp nhiều vào doanh số bán lẻ.

Dữ liệu lạm phát được công bố trước Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào Chủ nhật, dự kiến ​​sẽ cung cấp các thông tin về chính sách kinh tế Trung Quốc trong 5 năm tới.

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp kích thích để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Nhưng nước này cũng cần phải cân bằng giữa việc ban hành các biện pháp hỗ trợ mà không làm ảnh hưởng đến đồng nhân dân tệ.

Đồng nội tệ của Trung Quốc đã giảm 0.2% vào thứ Sáu. Gần đây, CNY đã chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, trong khi CNH cũng giảm kỷ lục trước những khó khăn do lãi suất tăng trên toàn cầu.

Việc Bắc Kinh từ chối thay đổi chính sách Zero COVID đã là vấn đề lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay. Thị trường trong tuần này đang lo ngại về việc Trung Quốc sẽ áp dụng nhiều biện pháp phong tỏa hơn khi thủ đô tài chính Thượng Hải báo cáo số ca mắc COVID tăng đột biến.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ