CPI lõi của Mỹ lại vượt dự báo, có khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Fed

CPI lõi của Mỹ lại vượt dự báo, có khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Fed

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:50 10/04/2024

Chỉ số CPI lõi của Mỹ vượt dự báo tháng thứ ba liên tiếp, báo hiệu lạm phát dai dẳng có thể sẽ khiến Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm nay.

Theo dữ liệu của chính phủ, chỉ số CPI lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0.4% so với tháng 2. So với một năm trước, chỉ số này đã tăng 3.8%.

Các nhà kinh tế coi CPI lõi là một chỉ báo tốt hơn về lạm phát cơ bản so với chỉ số CPI toàn phần. Số liệu của Cục Thống kê Lao động cho thấy, CPI toàn phần đã tăng 0.4% so với tháng trước và 3.5% so với một năm trước, cao hơn so với tháng 2 và được thúc đẩy bởi giá năng lượng tăng.

Tốc độ tăng của các chỉ số CPI lõi và CPI tổng thể của Mỹ vào tháng 3

Báo cáo bổ sung bằng chứng cho thấy tiến trình kiềm chế lạm phát của Mỹ đang bị đình trệ, mặc dù Fed vẫn giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ. Với thị trường lao động mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu hộ gia đình, các quan chức đã kiên quyết muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt một cách bền vững trước khi cắt giảm lãi suất.

Lợi suất TPCP Mỹ và USD tăng vọt trong khi HĐTL S&P 500 giảm. Thị trường hợp đồng swaps đã giảm kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chỉ số CPI lõi trong ba tháng qua đã tăng 4.5% so với năm ngoái, đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5/2023.

BLS cho biết giá nhiên liệu và nhà ở là các tác nhân chính thúc đẩy mức tăng này. Chi phí bảo hiểm ô tô, chăm sóc y tế và quần áo tăng trong tháng, trong khi giá ô tô mới và cũ đều giảm.

Giá nhà ở tăng 0.4% tháng thứ hai liên tiếp. Giá thuê tương đương của chủ sở hữu cũng tăng 0.4%.

Trong khi các ngân hàng trung ương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giá nhà ở và năng lượng khi đánh giá quỹ đạo lạm phát của quốc gia, Bloomberg lại tính toán chỉ số này theo cách khác. Theo cách tính này, loại trừ nhà ở và năng lượng, giá dịch vụ tăng lên 4.8% so với một năm trước, cao nhất kể từ tháng 4/2023.

Chỉ số này còn được biết đến là PCE, chỉ số này không đặt nặng vấn đề nhà ở như chỉ số CPI. Đây là một phần lý do tại sao PCE đang có xu hướng tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ có thêm một báo cáo PCE nữa trong thời gian sắp tới trước cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 1/5. Các quan chức Fed đã loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất trong cuộc họp này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ