Country Garden tiếp tục xin gia hạn lô trái phiếu nội tệ cuối cùng

Country Garden tiếp tục xin gia hạn lô trái phiếu nội tệ cuối cùng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:59 14/09/2023

Các trái chủ của công ty bất động sản Trung Quốc Country Garden Holdings Co. đang chuẩn bị bỏ phiếu về yêu cầu gia hạn trả nợ, sau khi công ty này giành được sự chấp thuận gia hạn đối với 1.4 tỷ USD trái phiếu trước đó.

Cuộc bỏ phiếu do công ty con Guangdong Giant Leap Construction tổ chức, sẽ kết thúc vào 21 giờ tối ngày 14/09. Đây là trái phiếu cuối cùng trong nhóm 8 trái phiếu mà công ty yêu cầu gia hạn thời gian trả nợ thêm 3 năm, trong khi việc gia hạn 7 trái phiếu trước đó đã được phê duyệt

Tổng giá trị trái phiếu lên tới 492 triệu nhân dân tệ tiền gốc còn nợ đáo hạn vào ngày 21 tháng 10, tức việc không gia hạn thành công sẽ khiến công ty đối mặt với một khoản nợ khá lớn. Ngoài ra, hai trái chủ bằng nhân dân tệ đã nhận được tiền lãi đáo hạn vào thứ Năm, với tổng lãi phải trả là 62.1 triệu nhân dân tệ.

Country Garden đã được hỗ trợ bởi nhiều chính sách mở rộng, khiến công ty chỉ còn nợ khoảng 2 tỷ nhân dân tệ tiền gốc và lãi trái phiếu địa phương có kỳ hạn hoặc quyền chọn bán trong năm nay. Cổ phiếu của Country Garden đã liên tục tăng trong vài tuần qua sau các biện pháp của chính phủ đối với lĩnh vực này - bao gồm giảm các khoản thanh toán trước và nới lỏng một số quy định thế chấp.

Tuy nhiên, những điều Country Garden đạt được không làm giảm bớt những thách thức dài hạn. Công ty này đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng nợ tài sản, dẫn đến vỡ nợ kỷ lục và khiến chính quyền phải điều chỉnh chính sách để tránh lây lan. Họ phải thanh toán khoản nợ là 1.36 nghìn tỷ nhân dân tệ (187 tỷ USD), bao gồm một số khoản thanh toán lãi trái phiếu nước ngoài trước khi lượng trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đáo hạn vào tháng 1.

Cho đến nay, công ty này đã tránh được tình trạng vỡ nợ nhưng gần đây cảnh báo vẫn có thể xảy ra, sau khi công bố khoản lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD trong nửa đầu năm. Các nhà đầu tư đang đánh giá mức rủi ro này một cách nghiêm túc, với trái phiếu USD của công ty đang ở mức thấp đáng ngại quanh 9-14 cents.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ tiến độ quản lý các khoản nợ của Country Garden, điều này khiến nó trở thành một trong những công ty nợ nhiều nhất thế giới. Bất kỳ dấu hiệu của vỡ nợ cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà đất của Trung Quốc thậm chí còn lớn hơn cả vụ vỡ nợ mang tính bước ngoặt vào cuối năm 2021 của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, vì công ty xây dựng này có số lượng dự án nhiều gấp 4 lần.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ