Country Garden hoãn thời gian bỏ phiếu gia hạn thanh toán nợ

Country Garden hoãn thời gian bỏ phiếu gia hạn thanh toán nợ

09:18 15/09/2023

Nhà phát triển Trung Quốc Country Garden Holdings Co. một lần nữa đã trì hoãn thời hạn để các trái chủ bỏ phiếu về yêu cầu gia hạn thanh toán trái phiếu trong nước.

Những trái chủ được thông báo bởi một trong những ngân hàng phát hành, cho biết thời gian bỏ phiếu đã được gia hạn đến 22 giờ ngày thứ Hai theo giờ Bắc Kinh, so với thời hạn ban đầu vào thứ Năm. Đây là lần thứ ba Country Garden hoãn thời hạn.

Lô trái phiếu này, được phát hành bởi đơn vị Guangdong Giant Leap Construction, có số tiền gốc cần thanh toán 492 triệu CNY(67.6 triệu USD) vào ngày 21/10. Đây là lô trái phiếu cuối cùng trong 8 lô trị giá 10.8 tỷ CNY mà họ đã yêu cầu gia hạn thanh toán thêm ba năm, sau khi gia hạn thành công 7 lô khác.

Country Garden chỉ còn khoảng 2 tỷ CNY gốc và lãi suất coupon cho các trái phiếu nội địa với thời hạn đáo hạn hoặc quyền chọn còn lại vào năm 2023. Nhưng thách thức dài hạn vẫn còn đối với nhà phát triển gặp khó khăn này với tổng nợ lên tới 1,360 tỷ CNY, bao gồm một số khoản thanh toán lãi trái phiếu nước ngoài và một lô trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đáo hạn vào tháng 1.

Giá trị trái phiếu USD của công ty vẫn duy trì ở mức rất thấp, từ khoảng 9 đến 13 cent.

Việc Country Garden rơi vào khủng hoảng đã gây sốc cho thị trường tài chính Trung Quốc vì đây là một cái tên quen thuộc, nổi tiếng với việc xây dựng nhà ở tại các thành phố nhỏ. Dưới sự lãnh đạo của một trong những phụ nữ giàu nhất đất nước, Yang Huiyan, tập đoàn này đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng nợ bất động sản lớn, dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán kỷ lục và buộc các cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách để cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Cho đến nay, công ty này đã tránh được tình trạng vỡ nợ nhưng gần đây nguy cơ này vẫn có thể xảy ra, sau khi công ty công bố khoản lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD trong nửa đầu năm.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sự tiến triển của Country Garden trong việc quản lý nợ. Bất kỳ sai lầm nào sẽ ảnh hưởng đến thị trường nhà ở của Trung Quốc hơn rất nhiều vụ vỡ nợ lịch sử vào cuối năm 2021 của Evergrande, vì công ty này có số lượng dự án gấp 4 lần Evergrande.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ