Corona Virus có thể đột biến và trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với giai đoạn ban đầu

Corona Virus có thể đột biến và trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với giai đoạn ban đầu

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

10:48 03/07/2020

“Virus Corona đang thay đổi theo chiều hướng xấu đi và có thể gia tăng tốc độ lây lan lên rất cao”, theo Tiến sĩ Anthony Fauci – cố vấn sức khỏe Nhà Trắng.

“Các nghiên cứu đang được thực hiện nhằm xác định mức độ đột biến và sự ảnh hưởng của nó. Hiện đang có rất nhiều tranh luận xung quan vấn đề này”, ông Fauci cho biết. Hiện tượng này hoàn toàn tự nhiên, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra những thay đổi nhỏ tương tự trước đây nhưng nó chưa ảnh hưởng tới tốc độ lây lan hay gây bệnh.

Sự đột biến mà ông Fauci đề cập tới được công bố bởi các nhà điều tra tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos trong bài báo cáo xuất bản bởi tạp chí Cell thứ năm tuần trước. Vào tháng trước, các nhà virus học tại Scripps Research ở Florida cũng đã đề cập tới vấn đề này. Họ cho rằng “quá trình lây nhiễm đang được gia tăng”, không rõ khi nào đột biến có thể xảy ra

Trong một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Howard Baunchner, ông Fauci cho biết “Dữ liệu cho thấy mới chỉ có một biến thể duy nhất có thể tác động lên tốc độ phát triển và lây lan của coronavirus. Chúng tôi chưa tìm được câu trả lời cho việc liệu một cá thể trở nên xấu đi có gây ảnh hưởng tới toàn bộ tình hình dịch bệnh hay không; có vẻ như quá trình phát triển và lây lan đang ngày một nghiêm trọng”.

“Các nhà nghiên cứu hiện vẫn đang tìm câu trả lời cho vấn đề này”, ông nói thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới và nhóm các nhà khoa học nghiên cứu toàn cầu đã theo dõi hơn 60,000 mã di truyền khác nhau của coronavirus thu thập được trên toàn thế giới. Mọi chủng virus đều tiến hóa hoặc đột biến trong suốt vòng đời của mình. Chủng RNA (như coronavirus) có khả năng đột biến nhanh hơn đồng loại của chúng – các quan chức hàng đầu của WHO trả lời trong bài phỏng vấn hồi tháng trước. “DNA của chúng tương tự DNA của con người. Chủng virus RNA không thể tự thay đổi mã gen, do đó quá trình đột biến của chúng là hoàn toàn tự nhiên”.

Theo WHO, không phải đột biến nào cũng dẫn tới một sự thay đổi đáng lo ngại lên con người. Tuy nhiên, Cơ quan Y tế Liên Hợp Quốc cũng đã thành lập một cơ sở dữ liệu toàn diện về chuỗi di truyền, tránh bị động khi có đột biến xấu xảy ra.

Hôm qua, Tiến sĩ Soumya Swaminathan, trưởng bộ phận khoa học của WHO, đã phát biểu trong cuộc họp báo rằng “đột biến tự nhiên của virus đã được phán đoán từ trước”. Bà giải thích rằng có những “vùng” trên virus “nguy hiểm hơn phần còn lại”, chẳng hạn như hình dáng của lớp protein bề mặt – nguồn gốc tên gọi của coronavirus.

“Đột biến xảy ra tại những vùng nguy hiểm kia sẽ gây nhiều khó khăn cho việc phát triển vắc-xin”, bà cho biết thêm.

Đột biến phát hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Los Alamos xuất phát từ một loại axit amin. Các biến thể đột biến được gọi với cái tên D614G.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ