Cơn sốt cổ phiếu Nhật Bản ở Trung Quốc khiến giao dịch quỹ ETF bị tạm dừng

Cơn sốt cổ phiếu Nhật Bản ở Trung Quốc khiến giao dịch quỹ ETF bị tạm dừng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:33 17/01/2024

Dòng vốn đổ vào cổ phiếu Nhật Bản khiến chênh lệch giữa giá ETF và giá trị tài sản ròng của các quỹ tại Trung Quốc ngày càng lớn, làm tạm ngưng hoạt động giao dịch

Chênh lệch giữa giá cổ phiếu của China AMC Nomura Nikkei 225 ETF so với giá trị tài sản ròng đã tăng lên tới 23% sau đó ổn định ở mức 9.5% vào thứ Ba. Hiệu suất quỹ ETF này đã giảm 4.3%, hoạt động giao dịch quỹ sẽ tạm dừng cho đến thứ Tư.

“Giá giao dịch trên thị trường thứ cấp cao hơn đáng kể so với giá trị ròng của cổ phiếu quỹ, dẫn đến chênh lệch premium tăng mạnh”, China Asset Management cho biết. “Nếu đầu tư một cách mù quáng, có thể phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng”.

Giá trị giao dịch của quỹ AMC Nomura ETF Trung Quốc đã tăng vọt lên mức kỷ lục 4.8 tỷ nhân dân tệ (667.8 triệu USD), vượt qua cổ phiếu hoạt động tích cực nhất trong nước, Chongqing Changan Automobile.

Các nhà đầu tư trong nước, chịu áp lực do tình trạng bán tháo chứng khoán, đang tìm đến thị trường Nhật Bản khi chỉ số Nikkei 225 đạt mức cao nhất trong 34 năm. Trong khi đó, chỉ số CSI 300 đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019 trong bối cảnh lo ngại về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Hầu hết các nhà đầu tư Trung Quốc không có tài khoản chứng khoán ở nước ngoài và phải đối mặt với sự kiểm soát vốn, khiến ETF trở thành một trong những cách thuận tiện nhất để đầu tư vào thị trường chứng khoán nước ngoài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ