CommerzBank: Nhập khẩu Trung Quốc sẽ sớm đảo chiều, PBoC thông báo lãi suất khoản vay MLF

CommerzBank: Nhập khẩu Trung Quốc sẽ sớm đảo chiều, PBoC thông báo lãi suất khoản vay MLF

10:05 16/01/2023

Trong tháng 12, xuất khẩuTrung Quốc đã giảm 9.9% YoY, còn nhập khẩu giảm 7.5% YoY.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tính theo USD đã giảm 9.9% so với cùng kỳ trong tháng 12 (Bloomberg dự báo: -11.1%) so với -8.9% trong tháng 11. Điều này phản ánh nhu cầu toàn cầu đang chậm lại cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong nước do các ca nhiễm Covid lớn gây ra kể từ đầu tháng 12. Nhập khẩu cũng giảm 7.5% so với cùng kỳ (Bloomberg dự báo: -10%) so với -10.6% trước đó, do nhu cầu trong nước suy yếu và lượng nhập khẩu được sử dụng để sản xuất sản phẩm xuất khẩu giảm đáng kể. Cán cân thương mại trong tháng 12 mở rộng lên 78 tỷ USD so với 69 tỷ USD trước đó.

Xuất khẩu có thể sẽ vẫn đình trệ trong năm nay do nhu cầu toàn cầu chậm lại, trong khi động lực nhập khẩu sẽ tăng lên. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ bắt đầu phục hồi đáng kể trong quý II sau khi mở cửa trở lại, từ đó hỗ trợ nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc.

Mặc dù nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong các quý tới, nhưng khó có thể mạnh mẽ như trong các giai đoạn trước. Sự gia tăng nhu cầu sẽ khác nhau giữa các mặt hàng do lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu áp lực cho đến khi chạm đáy. Trong khi đó, xuất khẩu yếu và nhập khẩu mạnh hơn có nghĩa là thặng dư thương mại của Trung Quốc sẽ giảm trong năm nay và hỗ trợ ít hơn cho CNY.

Chính quyền Trung Quốc chuẩn bị mua cổ phần trực tiếp của hai gã khổng lồ công nghệ lớn ở Trung Quốc. Cái được gọi là “cổ phiếu vàng” – thường chiếm khoảng 1% cổ phần của một công ty – có thể cấp cho chính phủ một công cụ để đưa ra quyết định của các công ty và ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ trong dài hạn. Thoạt nhìn, động thái này có vẻ đi ngược lại lập trường thúc đẩy khu vực tư nhân gần đây của Bắc Kinh. Tuy nhiên, nó thực sự có thể làm giảm nguy cơ suy yếu hơn nữa mà những gã khổng lồ công nghệ có thể phải đối mặt và cho phép họ khám phá các lĩnh vực kinh doanh mới.


Sáng nay, PBoC sẽ công bố lãi suất cho vay trung hạn (MLF) một năm cho tháng Giêng.Thị trường dự đoán lãi suất MLF vẫn duy trì ở mức 2.75%. Nhưng có khả năng ngân hàng trung ương có thể hạ lãi suất để hỗ trợ chính sách và tạo điều kiện cho sự phục hồi sau Covid.

USD/CNY đã giảm 1.9% vào tuần trước xuống 6.7010 trong bối cảnh Trung Quốc lạc quan mở cửa trở lại. USD/CNH cũng có xu hướng giảm vào tuần trước và đang giữ khoảng 6.71 vào đầu phiên Âu hôm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ