CommerzBank: Đức giảm giá xăng trong nỗ lực kìm hãm lạm phát trong tháng 12

CommerzBank: Đức giảm giá xăng trong nỗ lực kìm hãm lạm phát trong tháng 12

09:02 15/12/2022

Vào tháng 12, chính phủ Đức sẽ kiểm soát hóa đơn khí đốt tự nhiên của người tiêu dùng. Điều này nhiều khả năng sẽ tác động không nhỏ đến chỉ số CPI trong tháng này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống 7% trong tháng 12, giảm từ mức 10% trong tháng 11. Vào tháng 1/2023, tỷ lệ lạm phát sau đó sẽ tăng trở lại đáng kể, mặc dù các biện pháp "hãm" giá điện và giá gas sau đó sẽ được áp dụng và được phản ánh trong các số liệu thống kê. Lạm phát khu vực đồng Euro cũng có khả năng giảm đáng kể bởi hiệu ứng này.

Ngày mai, Bundestag dự kiến ​​sẽ thông qua quyết định giảm giá điện và khí đốt tự nhiên. Nói một cách đơn giản, nhà nước sẽ trợ cấp 80% mức tiêu thụ cả điện và khí đốt tự nhiên. Vào tháng 11, Bundestag đã quyết định rằng nhà nước sẽ kiểm soát hóa đơn khí đốt tự nhiên hàng tháng của các hộ gia đình tư nhân trong tháng 12.

Chúng tôi đã giả định rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến CPI, vì đây sẽ được coi là một khoản trợ cấp. Tuy nhiên, các nhà thống kê sẽ ghi nhận hiệu ứng giảm giá trong CPI, và điều này sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ lạm phát trong tháng 12.

Tuy nhiên, số liệu thống kê có thể sẽ chỉ tính đến khoản hỗ trợ dành cho những hộ gia đình đã ký hợp đồng với nhà cung cấp khí đốt. Khoản trợ cấp dành cho những người thuê nhà có căn hộ dùng hệ thống sưởi trung tâm và do đó, những người thanh toán hóa đơn thông qua chủ nhà có thể không được ghi lại, vì không rõ khi nào họ sẽ nhận được khoản trợ cấp dưới hình thức thanh toán hàng tháng thấp hơn hoặc trả nợ cao hơn.

Lạm phát tháng 12 của Đức có thể giảm xuống 7%

Giá cho "người mua trực tiếp" được ghi trong thành phần phụ của chỉ số giá tiêu dùng khí đốt tự nhiên, không bao gồm phân bổ, chỉ chiếm dưới 1.4% trong rổ CPI. Các nhà thống kê dự kiến sẽ hạ giá trị chỉ số của nó từ 220.5 hiện tại xuống 0 vào tháng 12. Điều này sẽ làm giảm chỉ số giá tiêu dùng tổng khoảng 3 điểm (0.014 x 220.5). Trong khi trước đây chúng tôi đã dự đoán rằng chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng 0.2% trong tháng 12 so với tháng 11 (từ 121.6 lên 121.9), thì giờ đây chúng tôi dự đoán chỉ số này sẽ giảm xuống 118.9, điều này sẽ khiến tỷ lệ lạm phát trong tháng 12 ở mức 7.0%.

Việc ‘phanh’ giá sẽ có hiệu lực từ tháng Giêng năm 2023

Vào tháng 1/2023, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, nó có thể sẽ không chạm đến mức hai chữ số nữa. Điều này là do việc giảm giá điện và gas sẽ được tính đến trong thống kê giá từ tháng Giêng. Không thể tính toán chính xác mức độ ảnh hưởng của chúng đối với tỷ lệ lạm phát. Điều này là do không có thông tin về mức giá tuyệt đối đằng sau các mức chỉ số hiện tại đối với giá khí đốt. Chúng tôi đã ước tính sơ bộ dựa trên thông tin từ các cuộc khảo sát khác của Văn phòng Thống kê Liên bang và các cổng thông tin dành cho người tiêu dùng. Ước tính của chúng tôi dựa trên những kết quả này là tỷ lệ lạm phát vào khoảng 9% trong tháng 1, theo đó chúng tôi giả định áp lực giá cơ bản tiếp tục mạnh và do đó tỷ lệ lạm phát cơ bản sẽ tiếp tục tăng.

Lạm phát khu vực EU có thể hơn 9% trong tháng 12/2022

Tất nhiên, những thay đổi này ở Đức cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng tiền chung Châu Âu. Với tỷ trọng của Đức trong Chỉ số giá tiêu dùng hài hòa (HICP) ở mức khoảng 28%, việc áp dụng trợ cấp tháng 12 làm giảm HICP của khu vực đồng Euro khoảng 0.8 điểm chỉ số. Do đó, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ giảm xuống hơn 9% một chút trong tháng 12.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ