Cổ phiếu và trái phiếu Country Garden dần khởi sắc sau khi nằm trong danh sách hỗ trợ tài chính

Cổ phiếu và trái phiếu Country Garden dần khởi sắc sau khi nằm trong danh sách hỗ trợ tài chính

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:51 23/11/2023

Cổ phiếu và trái phiếu của Country Garden Holdings tăng vọt khi được lọt vào danh sách dự thảo các công ty đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, làm giảm bớt lo ngại về khủng hoảng thanh khoản.

Cổ phiếu tăng 24% vào thứ Năm, đánh dấu ngày giao dịch tốt nhất trong một năm. Theo Bloomberg, trái phiếu USD coupon 5.625%, đáo hạn vào năm 2030, tăng 10% sau khi tăng 40% trong phiên trước đó.

Các nhà chức trách đã thực hiện những biện pháp mạnh để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản trong nước, với việc dự kiến đưa Country Garden vào danh sách hỗ trợ tài chính, cho thấy sự xoay trục của Bắc Kinh trong việc giúp đỡ các nhà xây dựng đang gặp khó khăn. Việc Country Garden rơi vào tình trạng vỡ nợ vào tháng trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vì nó cho thấy rất ít nhà phát triển bất động sản sẽ thoát khỏi tình trạng thị trường nhà ở sụt giảm kéo dài nhiều năm.

Chang Wei Liang, chiến lược gia tại DBS Group Holdings Ltd, cho biết kế hoạch của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với các nhà phát triển hoàn thành dự án và giúp trấn an các nhà cung cấp, người lao động và người mua nhà trong bối cảnh thách thức tài chính đang diễn ra. Các nhà đầu tư trái phiếu vẫn có thể gặp rủi ro khi tái cơ cấu, nhưng được hỗ trợ tài chính giúp tránh rủi ro thanh khoản.

Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư rằng Sino-Ocean Group và CIFI Holdings Group Co., những công ty cũng chưa thanh toán được trái phiếu, nằm trong số 50 nhà phát triển bất động sản có tên trong danh sách dự thảo. Các cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện danh sách và gửi cho các ngân hàng cũng như các tổ chức tài chính khác trong vòng vài ngày.

Country Garden vào tháng 10 đã công bố doanh thu giảm mạnh nhất trong ít nhất sáu năm. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về khả năng hoàn thành các dự án trong bối cảnh khủng hoảng thanh khoản. Doanh số bán hàng đang dao động quanh 1/6 mức trung bình hàng tháng vào năm 2021 và 2022.

Với mức tăng 50% trong tháng này, cổ phiếu Country Garden đã đóng cửa trên mức 1 HKD vào thứ Năm. Đà tăng bền vững sẽ giúp Country Garden thoát khỏi mác cổ phiếu penny. Đây có lẽ là xu hướng tăng chung của các nhà phát triển bất động sản, cho thấy chính phủ đang tích cực hỗ trợ ngành này,

Chỉ số Bloomberg Intelligence về các nhà phát triển Trung Quốc tăng khi Bloomberg đưa tin Trung Quốc có thể lần đầu tiên cho phép các ngân hàng cung cấp các khoản vay ngắn hạn không có bảo đảm cho các nhà phát triển đủ điều kiện. Chỉ số này đã tăng gần 18% trong tháng 11.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis ở Hồng Kông, cho biết: “Hầu hết các nhà phát triển ở Trung Quốc phải đối mặt với khủng hoảng thanh khoản hơn là khả năng thanh toán, nghĩa là họ sẽ phục hồi nếu chính phủ cung cấp đủ dòng tiền tài chính”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ