Cổ phiếu Trung Quốc đang mất dần vị thế trước thị trường chứng khoán Nhật Bản

Cổ phiếu Trung Quốc đang mất dần vị thế trước thị trường chứng khoán Nhật Bản

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:28 18/01/2024

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đang nhanh chóng phục hồi khi giới đầu tư lựa chọn cơ hội đầu tư thay thế cho chứng khoán Trung Quốc

Khoảng cách giữa vốn hóa thị trường của chứng khoán Trung Quốc và Nhật Bản đã giảm xuống còn 2.55 nghìn tỷ USD. Lần cuối cùng Nhật Bản có giá trị cao hơn Trung Quốc là vào đầu năm 2019.

Cổ phiếu Nhật Bản tăng cao trước kỳ vọng rằng nước này sẽ thoát khỏi tình trạng giảm phát. Trong khi đó, Trung Quốc đang nhanh chóng mất đi vị thế do nước này không giải quyết được một số vấn đề về nhu cầu và niềm tin trong nước.

Nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục bán tháo cổ phiếu Trung Quốc khiến chỉ số CSI 300 giảm hơn 4% trong năm nay.

Ngược lại, nhu cầu vốn ngoại đã giúp đẩy chỉ số Nikkei 225 và Topix của Nhật Bản lên mức cao nhất trong 34 năm trong tuần này. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua 6.5 tỷ USD cổ phiếu Nhật Bản vào tuần trước.

Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã lấy lại vị thế là thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á sau đợt phục hồi mạnh mẽ kể từ đầu năm, nâng mức vốn hóa thị trường lên cao hơn so với Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Cuộc khảo sát mới nhất của Bank of America cho thấy đa số chọn Nhật Bản là thị trường yêu thích ở châu Á.

Các chiến lược gia của BofA cho biết: "Mặc dù mới bắt đầu khởi sắc vào năm 2024, kỳ vọng về tỷ suất sinh lời của chứng khoán Nhật Bản vẫn cao hơn so với phần còn lại của Châu Á Thái Bình Dương."

Thị trường dường như không lo lắng về việc chứng khoán Nhật Bản đã tăng quá nóng. Topix đang giao dịch ở mức gấp khoảng 15 lần thu nhập dự kiến, tương đối rẻ hơn so với cổ phiếu toàn cầu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ