Cổ phiếu thị trường mới nổi chạm mức lên cao nhất kể từ năm 2022 trước dữ liệu CPI

Cổ phiếu thị trường mới nổi chạm mức lên cao nhất kể từ năm 2022 trước dữ liệu CPI

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:22 10/04/2024

Cổ phiếu tại các thị trường mới nổi đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2022, khi các nhà giao dịch chuẩn bị nhận dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này, từ đó đánh giá các bước tiếp theo trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Chỉ số MSCI dành cho cổ phiếu tại các thị trường mới nổi tăng 0.6%, nhờ tăng trưởng ngành Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, đạt mức kỷ lục sau tin tức Mỹ có kế hoạch hỗ trợ hàng tỷ USD dưới dạng tài trợ và cho vay, để giúp nhà sản xuất chip xây dựng nhà máy ở Arizona. Các đồng tiền của các thị trường mới nổi cũng đã tăng 0.1% lên mức cao nhất trong ba tuần, với đồng rand của Nam Phi (ZAR), đồng baht của Thái Lan (THB) và đồng real của Brazil (BRL) tăng vượt trội so với các đồng tiền khác.

Theo Greg Lesko, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Deltec Asset Management ở New York, khẩu vị rủi ro ở các thị trường mới nổi được hỗ trợ bởi dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ cho thấy rủi ro suy thoái đang giảm dần, cũng như việc không có các đợt căng thẳng ở Trung Đông. Lesko nói, bình luận của cựu quan chức Fed James Bullard về kỳ vọng ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay cũng đã khiến tâm lý thị trường tích cực hơn.

Biến động thấp

Theo Marija Veitmane, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán tại State Street Global, cổ phiếu tại các thị trường mới nổi đã được hỗ trợ bởi môi trường ít biến động. Bà cho biết: bất ngờ với lạm phát của Mỹ hôm thứ Tư “có thể khiến biến động tăng đột biến và làm gián đoạn đà tăng mạnh của chứng khoán, đặc biệt là ở các quốc gia có nền tảng kinh tế và thu nhập yếu hơn, như nhiều thị trường mới nổi”.

Cổ phiếu tại các thị trường mới nổi chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2022

THB tăng giá trước khi có quyết định về lãi suất, điều mà phần lớn các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ giữ nguyên. Mức tăng thực sự của USDBRL đã kéo dài và đang gần chạm mức 5.00 bị vượt quá gần đây, được hỗ trợ bởi giá hàng hóa cao hơn và lợi suất của Mỹ thấp hơn.

Trong khi đó, TRY lại tụt hậu so với các đồng tiền khác, giảm khoảng 0.8%. Chính phủ tuyên bố hạn chế xuất khẩu sang Israel, sau khi phản đối kế hoạch cắt viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ xuống Dải Gaza, và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không ngừng giao thương với nước này.

Trên thị trường tín dụng, El Salvador đang thuyết phục các nhà đầu tư về đợt bán trái phiếu toàn cầu đầu tiên kể từ năm 2020 sau khi đề nghị mua lại các trái phiếu đáo hạn vào năm 2025, 2027 và 2029. Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz có kế hoạch trả nợ cho các trái chủ ngay cả khi chính phủ chuẩn bị tham gia các cuộc đàm phán về cơ cấu lại chứng khoán của chính mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ