Cổ phiếu tâm điểm tuần Nvidia - Kẻ độc quyền duy nhất trong ngành công nghiệp AI

Cổ phiếu tâm điểm tuần Nvidia - Kẻ độc quyền duy nhất trong ngành công nghiệp AI

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

16:38 25/08/2023

Lại một quý vô cùng thành công đối với cổ phiếu lĩnh vực AI. Cổ phiếu Nvida (mã: NVDA) đã công bố báo cáo lợi nhuận quý II đạt mức kỷ lục mọi thời đại.

Trong năm qua, chỉ số S&P500 chỉ có mức sinh lời là 0.9% nếu tính theo trị giá bằng đồng bảng Anh bao gồm cả cổ tức. Trong khi đó, chỉ số FTSE 100 đã mang lại mức sinh lời cao hơn với mức 1.5%. Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư vào chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ, bạn thậm chí còn kiếm được mức sinh lời tốt hơn nữa là 3.2%. Dù những khoản lợi nhuận này chưa đủ để hấp dẫn bạn do đồng Bảng đã không còn ở mức cao ngất ngưởng của năm 2021, nhưng nếu quy đổi ra USD thì lợi nhuận có thể cao hơn nữa.

Giờ thì hãy đoán xem, cổ phiếu của tập đoàn Nvidia Corp, với sáng tạo về thiết kế vi mạch đã tăng bao nhiêu trong năm vừa rồi? 154% tính bằng pound. Nếu bạn đã mua với số tiền trị giá 1.000 bảng một năm trước thì bây giờ bạn có 2.540 bảng!

Nvidia nổi lên nhờ thiết kế ra các chiếc card đồ họa máy tính có nhiệm vụ nâng cấp trải nghiệm hình ảnh của các game thủ. Khi thời kỳ tiền điện tử bùng nổ, các chiếc VGA đó được săn lùng để phục vụ cho việc đào Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác nhờ công nghệ xử lý tính toán nhanh chóng. Hiện nay, loài người bước vào kỷ nguyên mới về công nghệ với rất nhiều hứa hẹn: AI - trí tuệ nhân tạo. Và tất nhiên, Nvidia lại là kẻ dẫn đầu trong công cuộc sản xuất thiết bị để nhằm phục vụ khai thác và sử dụng được các thuật toán AI này. Theo giám đốc điều hành Jensen Huang đã nói “một kỷ nguyên điện toán mới đã bắt đầu”.

Nvidia tiếp tục là một cổ phiếu có khả năng "bán xẻng hái ra vàng". Khái niệm này xuất phát từ ý tưởng rằng trong cơn sốt đào vàng, bạn sẽ không hỗ trợ từng thợ mỏ vì bạn không biết ai sẽ là người đào được vàng hay xác suất cùng với rủi ro của việc này. Thay vào đó, bạn giúp đỡ những người bán dụng cụ cho thợ mỏ vì họ chắc chắn sẽ sinh lời.
Điều này cũng tương tự trong AI. Bạn không biết ứng dụng nào sẽ hoạt động tốt nhất và bạn không biết AI sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Vì vậy, giao dịch rõ ràng là mua Nvidia. Nó bán các con chip kích hoạt AI và sẽ hoạt động tốt theo cả hai cách. Có vẻ tất cả mọi người đều nhận ra điều này hợp lý này dẫn đến cổ phiếu Nvidia trở lên đắt đỏ.

Vào tháng 6, giáo sư tài chính của Đại học New York - Aswath Damodaran, một trong những người thông minh nhất về tài chính, đã xuất bản một bài viết dài về định giá Nvidia mà ông đã nghiên cứu và phân tích từ 2018. Với giả định lạc quan về sự tăng trưởng của Nvidia trong thập kỷ tới, ông đã định giá Nvidia ở mức 240 USD/cổ phiếu. Kết thúc phiên vừa rồi, Nvidia đóng cửa ở mức hơn 500 USD một cổ phiếu.

Trong podcast gần đây, Damodaran đã chỉ ra rằng ngay cả khi Nvidia tiếp tục thống trị thị trường chip AI, một thị trường hoàn toàn mới sẽ mở ra để hãng có thể thâm nhập vào trong tương lai. Điều này chắc chắn có thể xảy ra, kỳ vọng nhà đầu tư cao hơn nhiều so với định giá dòng tiền chiết khấu.
Điều gì đang thúc đẩy giá cổ phiếu, nếu không phải là các yếu tố cơ bản? Đây là biểu đồ của Nvidia trong khoảng sáu năm qua. Như bạn thấy, cổ phiếu này có những thời kỳ biến động rất mạnh, nhà đầu tư có thể được và mất rất nhiều từ cổ phiếu tập đoàn này.

Biểu đồ: Biến động giá cổ phiếu NVIDIA trong 6 năm gần đây

Nguồn: Bloomberg

Thoạt nhìn qua, có vẻ như Nvidia tập trung vào một mảng cụ thể. Cổ phiếu này đã tăng trưởng tốt trong thời gian lockdown, mối lo ngại về tình trạng thiếu chip và việc người dùng làm việc trực tuyến nhiều hơn. Nvidia đã tập trung vào điểm mạnh này, phát triển trò chơi trên metaverse, hỗ trợ khai thác tiền điện tử, NFT, tất cả đều có lượng lớn người truy cập. Sau đó, cổ phiếu Nvidia trượt dốc khi giai đoạn lockdown đi qua, cùng những lo ngại tiềm ẩn mang tính chu kỳ thông thường về tình trạng dư cung chip. Nhưng sự ra mắt của ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái và sự bùng nổ đột ngột về mối quan tâm đến AI đã khiến Nvidia tăng vọt trở lại.

Trên đây là một trong số những lý do, tuy nhiên nếu nhìn kỹ, Nvidia thực sự đã đạt đỉnh vào tháng 11 năm 2021, sau đó chạm đáy vào tháng 10 năm 2022. Đấy là thời kỳ thị trường đi xuống, mọi cổ phiếu dài hạn đều chạm đáy, các nhà đầu tư trên toàn cầu cho rằng mức lãi suất đợt đó đang chạm đỉnh.
Theo đánh giá của tác giả, Nvidia thật sự là một tập đoàn về cơ bản rất mạnh, tập đoàn này đang được thúc đẩy bởi 2 yếu tố chính, thứ nhất là dẫn đầu câu chuyện nóng nhất hiện nay trên thị trường chứng khoán, thứ hai là hưởng lợi từ kỳ vọng thị trường lãi suất sẽ cải thiện.

Liệu động lực tăng giá có bền vững hay không?

Nếu bạn là một nhà đầu tư giá trị thì điều này sẽ khiến bạn đau đầu do Nvidia có biên an toàn âm. Vậy tại sao cổ phiếu này vẫn đang tăng giá? Như Damodaran đã chỉ ra, đó là chiến lược giao dịch chú trọng vào việc phát hiện đà tăng/giảm đã bắt đầu và tận dụng nó để kiếm lời trong ngắn hạn. Động lượng đối lập với giá trị, thay vì mua một cổ phiếu giá thị trường rẻ hơn so với giá trị thì đầu tư vào những cổ phiếu đang tăng giá hoặc được chú ý.
Nói cách khác là đầu tư theo momen, giống như đầu tư giá trị, điều này mang lại lợi nhuận tốt hơn theo thời gian thay vì chỉ theo dõi thị trường vì nó được hưởng lợi từ xu hướng ngoại suy quá tích cực của con người.

Nếu bạn sở hữu Nvidia ở giá mua an toàn, thì điều cần xem xét bây giờ là thời điểm bán cổ phiếu này thay vì kỳ vọng mức lợi nhuận cao hơn nữa, một số yếu tố đã chỉ ra động lực đằng sau cổ phiếu đã bị phá vỡ. Đây là lý do tại sao các nhà giao dịch sử dụng phân tích kỹ thuật, nhà phân tích có thể sử dụng các chỉ báo khác nhau nhưng một số kết hợp các đường trung bình động có lẽ là đơn giản nhất.

Nếu bạn chưa sở hữu Nvidia, bạn có thể tìm ra cách giao dịch nó dựa trên động lượng, tìm điểm vào và điểm chốt lời trước khi mua và đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc. Hoặc bỏ hoàn toàn cơ hội đầu tư này và kiếm các cơ hội khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ