Cổ phiếu PacWest giảm 60% - liệu hệ thống ngân hàng có thật sự “khỏe mạnh” như Powell phát biểu?

Cổ phiếu PacWest giảm 60% - liệu hệ thống ngân hàng có thật sự “khỏe mạnh” như Powell phát biểu?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:47 04/05/2023

Đầu ngày hôm nay, trong cuộc họp báo FOMC, chủ tịch Jerome Powell đã công khai nói dối người dân Mỹ, tuyên bố thẳng thắn rằng hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn "khỏe mạnh và kiên cường".

Nhưng làm thế nào mà cựu luật sư này có thể nói dối trắng trợn như vậy với người dân Mỹ, khi chỉ trong vài tuần qua, thị trường đã chứng kiến hơn nửa nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi hệ thống ngân hàng, khiến tình trạng căng thẳng trong ngành ngân hàng hiện tại thậm chí còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu?

Trong khi những lời nói dối của Powell vẫn còn văng vẳng bên tai, thì một ngân hàng khu vực tiếp theo đã bên bờ vực sụp đổ.

Ngay sau khi phiên giao dịch chính kết thúc, Bloomberg đã báo cáo rằng một ngân hàng nhỏ lẻ khác, có trụ sở tại California, PacWest Bancorp., đang cân nhắc các lựa chọn chiến lược, bao gồm cả việc bán lại cho bên khác.

Theo Bloomberg, ngân hàng có điều kiện tài chính có vẻ như còn tồi tệ hơn nhiều so với Fed, đã làm việc với một cố vấn tài chính và đang cân nhắc việc ngừng hoạt động hoặc tăng vốn. Mặc dù ngân hàng này đang có để xuất bán, quá trình chào bán đấu giá chính thức vẫn chưa bắt đầu.

Theo báo cáo, "việc bán lại đang bị cản trở vì không có nhiều người mua tiềm năng quan tâm đến việc mua lại toàn ngân hàng, kể cả công ty con - ngân hàng cộng đồng có tên là Pacific Western Bank và một số doanh nghiệp cho vay thương mại và tiêu dùng".. Và tương tự như SVB và FRC, "bên mua ngân hàng này cũng sẽ phải chịu một khoản lỗ lớn từ một số khoản vay của họ,” nguồn tin cho biết.

Vào thứ Ba, cổ phiếu PacWest đã giảm 28% khi các nhà đầu tư đồng loạt bán tháo các cổ phiếu ngân hàng khu vực sau thỏa thuận mua lại First Republic Bank của JPMorgan vào thứ Hai - một giao dịch không làm giảm bớt lo ngại về khả năng tồn tại của ngân hàng khu vực. Lo ngại càng tăng cao hơn khi đợt tăng lãi suất hôm nay sẽ làm cho việc rút tiền hàng loạt ở các ngân hàng khu vực trở nên nghiêm trọng hơn, một điều hiển nhiên đối với mọi người, ngoại trừ Fed!

Theo báo cáo của Bloomberg, PacWest - ngân hàng có 28 tỷ USD tiền gửi vào lần kiểm tra cuối cùng (con số đã ít hơn rất nhiều vào thời điểm này) và 44 tỷ USD tài sản, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình lao dốc hơn 60% sau phiên giao dịch chính thức.

Hãy nhớ rằng chỉ một tuần trước, cổ phiếu của PacWest đã tăng 17% sau khi ngân hàng cho biết tiền gửi ổn định vào cuối tháng 3 và tăng vào tháng 4.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Paul Taylor cho biết: “Điều quan trọng là tiền gửi đã ổn định vào cuối tháng 3 và phục hồi tốt vào tháng 4, tăng khoảng 700 triệu USD sau thời điểm cuối quý”.

Tin tức ảm đạm vào tối nay được đưa ra sáu tuần sau khi PacWest cho biết họ đã tăng khả năng tiếp cận tiền mặt bằng cách huy động 1.4 tỷ USD thông qua một chương trình hỗ trợ cho vay từ doanh nghiệp đầu tư Atlas SP Partners do Apollo hậu thuẫn.

Theo tuyên bố công khai gần đây nhất, PACW có 29 tỷ USD tiền gửi (nhỏ hơn đáng kể so với SVB và FRC), nhưng vấn đề nan giải hơn là hơn 3/4 khoản cho vay của họ là dành cho bất động sản và 8% dành cho quỹ đầu tư mạo hiểm (số tiền quỹ đầu tư mạo hiểm vay tương ứng với 6 tỷ USD tiền gửi vào cuối tháng 3).

Có vẻ như mọi thứ 'leo thang nhanh chóng' kể từ đó.

Chỉ số cổ phiếu ngân hàng nhỏ lẻ suy yếu sau phiên giao dịch chính thức, hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020.

Và các ngân hàng có "west" trong tên cũng đang bị vạ lây, tiêu biểu là Western Alliance giảm 30%:

Trong khi chúng ta choáng váng trước mức độ kém cỏi của Fed: xét cho cùng, chỉ vài giờ trước, Powell đã trấn an mọi người rằng các ngân hàng Hoa Kỳ vẫn an toàn và khỏe mạnh. Cuối cùng, hoặc là họ sẽ cắt giảm lãi suất và bơm hàng nghìn tỷ USD thanh khoản, vì rõ ràng các ngân hàng nhỏ đang gặp khó khăn, hoặc là ngân hàng sẽ gặp phải cuộc khủng hoảng mà trước đây chưa từng thấy.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ