Cổ phiếu liên quan đến Israel chịu áp lực sau cuộc tấn công của Hamas

Cổ phiếu liên quan đến Israel chịu áp lực sau cuộc tấn công của Hamas

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:22 09/10/2023

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel đang làm lu mờ triển vọng của các công ty có doanh thu từ quốc gia này, đe dọa làm ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu của một số công ty sản xuất thuốc, chip, chế biến kim cương và cung cấp dịch vụ phần mềm toàn cầu.

Cuộc tấn công hôm thứ Bảy đã làm dấy lên mối lo ngại mới về rủi ro địa chính trị ngay khi thị trường tài chính toàn cầu đang gặp khó khăn với tác động của lãi suất cao và sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc. Dầu tăng hơn 5% trong khi hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm trong phiên giao dịch châu Á, do nguy cơ xung đột leo thang khắp khu vực Trung Đông.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets viết trong một ghi chú: “Xung đột Israel-Hamas cuối tuần qua có thể làm leo thang căng thẳng địa chính trị ở khu vực Trung Đông, gây ra tâm lý dè chừng. Thị trường sẽ lo ngại về những tác động lan rộng trong khu vực.”

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương chao đảo khi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đóng cửa nghỉ lễ, trong khi giao dịch tại Hồng Kông bị tạm dừng do bão.

Dưới đây là một số chủ đề toàn cầu để cần theo dõi:

Công nghệ

Các cổ phiếu chip từ Nvidia và Applied Materials đến TSMC và Samsung có thể bị ảnh hưởng lan tỏa từ Intel.

Intel đã đồng ý xây dựng một nhà máy sản xuất mới ở Israel vào tháng 6, trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa nguồn sản xuất của họ. Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào thời điểm đó đã đánh giá thỏa thuận này có giá trị 25 tỷ USD.

Datadog và các cổ phiếu an ninh mạng khác cũng sẽ được chú ý do tác động có thể xảy ra đối với Check Point Software Technologies, có trụ sở tại Tel Aviv. Các nhà xuất khẩu phần mềm Ấn Độ hoạt động tại Israel bao gồm Tata Consultancy Services, Infosys, Tech Mahindra và Wipro.

Thuốc gốc

Các công ty sản xuất thuốc gốc toàn cầu như Dr. Reddy’s Laboratories và Lupin của Ấn Độ có thể thu hút sự chú ý do tiềm năng tác động với công ty đầu ngành là Teva Pharmaceutical Industries.

Sun Pharmaceutical Industries của Ấn Độ, công ty sở hữu 72% cổ phần của Taro Pharmaceutical của Israel, đã giảm tới 2% đầu phiên giao dịch ở Mumbai.

Dầu, Vận tải

Trong khi Israel không phải là nước sản xuất dầu lớn, căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đang hỗ trợ giá hàng hóa và các kho dự trữ liên quan đến nó.

Dầu thô WTI đã tăng trên 85 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch châu Á khi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh quay trở lại thị trường. Cổ phiếu của các nhà sản xuất châu Á như Woodside Energy Group Ltd. và Santos Ltd. của Australia đều tăng hơn 3%. Các công ty dầu mỏ lớn bao gồm Chevron Corp., BP Plc, Shell Plc và TotalEnergies SE có thể tăng vào cuối ngày.

Manish Bhargava, nhà quản lý quỹ tại Straits Investment Holdings Pte, cho biết: “Cuộc tấn công vào Israel có thể dẫn đến sự biến động gia tăng trên thị trường và khiến các nhà đầu tư e ngại rủi ro hơn trong thời gian tới. Nếu căng thẳng địa chính trị bùng lên ở Trung Đông và có sự gián đoạn trong sản xuất hoặc vận chuyển dầu, thì điều đó có thể dẫn đến giá dầu cao hơn nhiều”.

Bất kỳ sự gián đoạn nào trên các tuyến đường vận chuyển gần Iran có thể ảnh hưởng đến các cổ phiếu vận tải biển như Evergreen Marine Corp. của Đài Loan và Hapag-Lloyd AG của Đức.

Doanh thu của Israel

Các công ty coi Israel là một trong những thị trường trọng điểm của họ cũng sẽ được theo dõi bởi các nhà đầu tư. Chúng bao gồm: Công ty Cửa hàng Bách hóa Nam Kinh Xinjiekou của Trung Quốc, Taboola.com Ltd. được niêm yết tại Hoa Kỳ, Kenon Holdings Ltd. và Lanner Electronics Inc. của Đài Loan.

Nam Kinh Xinjiekou của Trung Quốc giảm tới 1.6%. Tại Singapore, công ty đầu tư mạo hiểm Trendlines Group Ltd. của Israel đã giảm tới 7.6%. Trong khi đó, XPeng Inc. vào tháng 7 đã đạt được “quan hệ đối tác chiến lược” với đại lý ô tô địa phương Carasso Motors Ltd.

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc cũng sẽ là tâm điểm chú ý. BYD Co., năm ngoái đã thêm Israel vào thị trường khai thác của mình. Cổ phiếu công ty này đã giảm tới 3% trước khi hồi phục. Cổ phiếu Adani Ports Ltd. của Ấn Độ, công ty sở hữu cảng Haifa, giảm 3.6%.

Xung đột cũng có thể tập trung vào các cổ phiếu quốc phòng như Lockheed Martin Corp. ở Mỹ và BAE Systems Plc ở Châu Âu.

Đá quý

Kim cương là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Israel, tập trung chủ yếu vào việc cắt và đánh bóng thay vì khai thác.

Alrosa PJSC, công ty có 8.2% doanh thu hàng năm từ Israel đang thu hút sự chú ý, trong khi cổ phiếu công ty phân loại kim cương Sarine Technologies giảm tới 3.1% tại Singapore.

Các cổ phiếu châu Á có liên quan khác bao gồm công ty khai thác mỏ Ấn Độ NMDC Ltd., nhà sản xuất đồ trang sức Kalyan Jewelers India Ltd và Titan Co. và SF Diamond Co. của Trung Quốc.

Trong khi đó, các công ty khai thác vàng như Newcrest Mining Ltd. của Australia tăng cùng giá vàng do nhu cầu trú ẩn an toàn khi căng thẳng ở Trung Đông gia tăng.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ