Cổ phiếu bất động sản dẫn đầu đà tăng tại Trung Quốc nhờ các biện pháp kích thích

Cổ phiếu bất động sản dẫn đầu đà tăng tại Trung Quốc nhờ các biện pháp kích thích

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:18 05/09/2023

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau khi nước này triển khai thêm các biện pháp hỗ trợ bất động sản, trong chiến dịch tăng cường nhằm giải cứu lĩnh vực ảm đạm đang kéo nền kinh tế đi xuống.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index tăng 3.2%, với các công ty bất động sản Longfor Group Holdings Ltd. và China Resources Land Ltd. nằm trong số những cổ phiếu có đà tăng mạnh nhất. Chỉ số Bloomberg Intelligence về cổ phiếu xây dựng đã tăng 7.2%, mức cao nhất trong sáu tuần. Chỉ số CSI 300 tại Trung Quốc đóng cửa tăng 1.5% trong khi đó, thị trường chứng khoán Hồng Kông đóng cửa do bão.

Trung Quốc đang thực hiện những bước đi táo bạo hơn để thể hiện quyết tâm của mình sau khi một loạt các biện pháp nhỏ lẻ hỗ trợ thị trường nhà đất không hiệu quả. Những biện pháp mới nhất bao gồm giảm khoản đặt cọc tối thiểu và nới lỏng các hạn chế thế chấp đối với một số người mua nhà tại các thành phố lớn bao gồm cả Bắc Kinh. Theo một số báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương hôm thứ Hai, doanh số bán nhà đã tăng vọt ở các thành phố lớn vào cuối tuần sau khi các quy định về thế chấp được nới lỏng.


“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ kích hoạt sự phục hồi ngắn hạn về doanh số bán nhà ở tất cả các thành phố cấp 1, vì điều này giải phóng một số nhu cầu cải thiện bị kìm hãm trước đây”, các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., bao gồm Karl Chan, viết trong một ghi chú. Họ cho biết, mặc dù động lực này có thể hạ nhiệt sau đó nhưng “việc nới lỏng này ít nhất vẫn có thể ổn định tâm lý, đây là bước thiết yếu đầu tiên để tránh tình trạng suy thoái gia tăng.”

Nhà đầu tư kỳ vọng rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ phục hồi bền vững hơn sau khi chỉ số HSCEI trở thành một trong những chỉ số hoạt động kém nhất thế giới trong tháng 8. Bắc Kinh đã triển khai các biện pháp kích thích mới trong suốt hai tuần qua, bao gồm cả đợt giảm thuế đầu tiên kể từ năm 2008 đối với giao dịch chứng khoán. Mặc dù không đủ để xua tan những lo lắng về sự suy thoái kinh tế tại nước này, nhưng các biện pháp này dù sao cũng đã giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang mua cổ phiếu Trung Quốc sau khoảng một tuần. Họ đã mua ròng 6.9 tỷ nhân dân tệ (949 triệu USD), mức cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Doanh số bán nhà tăng vọt vào thứ Bảy tuần trước

Theo nhà phân tích Zhang Dawei của cơ quan bất động sản Centaline, tại Bắc Kinh, hơn 1,800 căn nhà mới đã được bán chỉ trong ngày thứ Bảy, bằng hơn một nửa doanh số trong tháng 8. Theo một báo cáo riêng trên The Paper, một số dự án nhà ở mới ở Thượng Hải đã ghi nhận số lượng giao dịch chỉ trong một ngày tương đương với tháng trước.

“Câu hỏi bây giờ là mối quan tâm của người mua sẽ bền vững đến mức nào và nó sẽ kéo dài bao lâu”, Zhi Wei Feng, nhà phân tích cấp cao tại Loomis Sayles Investments Asia Pte. cho biết. “Chúng ta không từ bỏ hy vọng nhưng cũng không hy vọng quá sớm”.

Cổ phiếu của Country Garden Holdings Co. tăng vọt 15%. Công ty đã thanh toán lãi suất coupon của một trái phiếu yết giá bằng đồng ringgit. Đối với CSI 300, các chỉ số phụ về năng lượng và vật liệu dẫn đầu đà tăng.

Theo các chuyên gia tín dụng, giá trái phiếu thanh toán bằng USD của các công ty xây dựng Trung Quốc đã tăng ít nhất 2 cents vào sáng thứ Hai. Đà tăng của một số trái phiếu có hiệu suất cao đã thoái lui vào buổi chiều. Tính đến 16:15 chiều hôm qua, trái phiếu đáo hạn năm 2024 của Dalian Wanda Group Co. đã tăng 2.1 cent lên 64.4 cents sau khi tăng 14 cents vào tuần trước.

Chỉ số HSCEI giảm 8.2% trong tháng 8, tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 2. Thị trường chứng khoán và trường học ở Hồng Kông đã đóng cửa hôm thứ Sáu khi siêu bão Saola đổ bộ trên toàn lãnh thổ.

Marvin Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Do thị trường đóng cửa vào thứ Sáu, phản ứng của nhà đầu tư trước việc cắt giảm lãi suất thế chấp được công bố vào thứ Năm tuần trước, có thể hỗ trợ thu nhập khả dụng và tâm lý của người tiêu dùng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ