Có nên chôn vàng dưới gốc cây?

Có nên chôn vàng dưới gốc cây?

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

12:12 19/08/2020

Vàng những ngày gần đây đã lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, giữa cơn sốt không ngừng nghỉ

Cho dù mọi người đang tích trữ vàng do lo ngại về khủng hoảng đang đến gần hay đơn giản bị thuyết phục về một khoản đầu tư hấp đẫn, họ đều gặp chung một vấn đề - lưu trữ vàng. Thực tế, nắm giữ vàng thỏi và đồng xu rất cồng kềnh, và thậm chí khá nặng khi được sử dụng cho đồ trang sức.

Quan ngại về triển vọng kinh tế ngày càng lớn, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn chính trị, kéo theo nhu cầu về các phương thức lưu trữ.

Theo James Anderson, giám đốc điều hành nghiên cứu tại SD Bullion ở Toledo, Ohio: “Các phương thức lưu trữ vàng và bạc thỏi đơn giản đã phát triển đa dạng hơn về địa điểm, giá cả.  Khi tôi bắt đầu tham gia vào ngành này trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chỉ có khoảng 10 đến 20 kho lưu trữ vàng thỏi trong nước Mỹ, nhưng hiện nay đã xuất hiện hàng trăm kho lưu trữ ở Hoa Kỳ và nước ngoài. ”

Adrian Ash, giám đốc nghiên cứu của BullionVault ở Tây London, cho biết mọi người có xu hướng mua vàng khi họ lo ngại sẽ thua lỗ khi đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản hoặc các tài sản sinh lời truyền thống khác.

Vì vậy, các nhà lưu kho tư nhân cũng đang tăng cường sức chứa, đặc biệt tại các địa điểm được cho là an toàn về mặt chính trị như Thụy Sĩ và Singapore, theo James Turk, sáng lập và giám đốc Goldmoney.

Mặc dù các ngân hàng Thụy Sĩ luôn được coi là nơi lưu trữ an toàn cho tài sản và kim loại quý, nhưng trong những năm gần đây, nhiều người bắt đầu mất niềm tin vào các ngân hàng. Do đó, nhu cầu về “két an toàn” không do ngân hàng quản lý ngày càng tăng.

Michael Hardmeier, Giám đốc điều hành của Sincona Trading AG, có trụ sở chính tại một tòa nhà ngân hàng cũ ở trung tâm Zurich cho biết: “Vào cuối năm 2019, chúng tôi thậm chí còn phải xây dựng thêm các két vì đã đạt 100% công suất.

Các kho lưu trữ ở Thụy Sĩ thường đắt hơn ở Anh, mặc dù vậy kho mới vẫn được mở tại Anh phục vụ giới thượng lưu. Một ví dụ điển hình là kho lưu trữ nằm bên trong một biệt thự điều hành bởi Ngân hàng Quốc tế (IBV), ngân hàng sở hữu các két sắt, kho chứa với phí thuê cao nhất thế giới, chuyên phục vụ các tỷ phú cất giữ tài sản.

Một tài xế lái xe Rolls-Royce sẽ đón và đưa khách đến biệt thự ở London, nơi những người trông giữ luôn đeo găng tay trắng đưa họ tới két sắt (sau khi đã quét dấu vân tay và nhận diện mống mắt một cách nhanh chóng).

Những chiếc két được cất giữ trong một hầm thép được cho là bất khả xâm phạm đối với bất kỳ ai cố gắng xâm nhập bất hợp pháp từ mọi góc độ.

Khách hàng có thể phải chi một khoản tiền tương đương vài thỏi vàng để cất giữ tài sản: Những két sắt này được quảng bá là án toàn và đắt nhất thế giới, theo đó công ty tuyển bố dịch vụ chỉ dành cho các tỷ phú. Chi phí để thuê một chiếc két nhỏ nhất là 600 bảng Anh và với diên tích chỉ có thể lưu giữ một vài thỏi vàng.

Không giống như các ngân hàng khác, IBV London cho phép khách hàng mua và cất giữ vàng, và IBV sẽ mua lại vàng, theo Sean Hoey, giám đốc điều hành của IBV London.

Ngoài ra, nhiều người sở hữu vàng tin rằng: không giống như các ngân hàng, các kho chứa có khả năng chống chọi với suy thoái kinh tế. “Bạn có thể sử dụng một hộp ký gửi an toàn (safe-deposit box), nhưng nếu xảy ra suy thoái kinh tế, các ngân hàng có thể đóng cửa và kim loại quý sẽ bị mắc kẹt bên trong ngân hàng đó:, theo Gary Cubeta, một đại lý vàng ở Arizona, chủ tịch và sáng lập Bảo hiểm của Insurance for Final Expense.

Ngay cả khi không xảy ra suy thoái kinh tế, người dân cũng ít đặt niềm tin vào các hộp ký gửi của ngân hàng, bởi vì không có luật liên bang quản lý các hộp này, vì vậy khách hàng phải chấp nhận đối diện với rủi ro nếu tài sản bị đánh cắp hoặc phá hủy.

Đó có thể là lý do tại sao một số người đang chọn con đường cổ điển và tích trữ vàng ở nhà. Nhiều video trên YouTube và các blogger hướng dẫn cách chôn các thỏi vàng. Nhưng bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chôn vàng dưới gốc cây.

Cubeta đưa ra lời khuyên cho những người sở hữu vàng nên cất giữ vàng nên cất giữ một phần vàng tại nhà, để có thể dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khủng hoảng tài chính. Phương án tốt nhất mà người sở hữu vàng nên làm là giữ một nửa trong nhà và gửi một nửa còn lại trong két ngân hàng.

“Bạn cần một chiếc két được thiết kế đặc biệt cho kim loại quý,” anh ấy nói và giải thích rằng hầu hết các két thông thường không thể chịu được sức nóng của ngọn lửa, trong khi két thiết kế cho kim loại quý có thể bảo vệ vàng trong vòng hai giờ.

Trước khi chuyển vàng về nhà, bạn cần liên hệ với công ty bảo hiểm để họ đưa ra những chính sách cho “bảo hiểm chủ sở hữu nhà”. Bảo hiểm chủ sở hữu nhà bao gồm các khoản bảo hiểm có thể giúp chi trả để sửa chữa hoặc thay thế nhà và đồ đạc nếu chúng bị hư hỏng do một số nguy cơ nhất định, chẳng hạn như hỏa hoạn hoặc trộm cắp.

Theo Lev Barinskiy, CEO của SmartFinancial, một trang web chuyên so sánh bảo hiểm cho biết: Chính sách “bảo hiểm cho chủ sở hữu nhà” tiêu chuẩn chi trả trung bình $1,000 cho trang sức hoặc đồ vật có giá trị, chính sách thường được thiết lập nhằm bảo vệ các hộ gia đình trung bình, vì vậy mức giới hạn bảo hiểm trách nhiệm sẽ không đủ bảo hiểm cho những món đồ đắt giá.

Ngoài ra còn có các phương thức lưu trữ mà bạn thậm chí không bao giờ thấy số vàng mình sở hữu. Khách hàng mua một mã token tương ứng với số vàng vật chất của bạn được giữ trong kho, theo Joonas Karppinen, người đứng đầu bộ phận giao dịch của InfiniGold.

“Mã token cung cấp cho khách hàng quyền sở hữu thực tế đối với số vàng này - điều này rất cần thiết, đặc biệt nếu chính sách bảo hiểm không bao gồm danh mục vàng của bạn được lưu trữ trong nhà,” theo Karppinen. Trừ khi bạn muốn cảm nhận vật lý với vàng thì đây được coi như là một phương pháp khá tốt, nên được cân nhắc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ