Cơ hội nào dành cho chiến lược "carry trade" trong năm 2021?

Cơ hội nào dành cho chiến lược "carry trade" trong năm 2021?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

22:15 06/11/2020

Chiến lược giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) có thể sẽ có "đất dụng võ" trở lại trong năm tới

2020 có vẻ như là một năm không hề thuận lợi đối với các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) khi những đồng tiền có lợi suất cao nhất lại có màn thể hiện kém cỏi nhất. Tình hình có thể sẽ được cải thiện trong năm tới khi lãi suất điều hành của các NHTW lớn tiến dần tới mức đáy trong chu kỳ chính sách tiền tệ hiện tại.

Một khoản đầu tư bao gồm một rổ 3 đồng tiền có lãi suất cao nhất trong nhóm ngoại tệ G-10 và tài trợ bởi nhóm 3 đồng tiền lợi suất thấp nhất sẽ có mức thua lỗ khoảng 5%. Đây sẽ là mức lỗ lũy kế nếu như các nhà đầu tư bắt đầu mở trạng thái từ đầu năm nay và liên tục gia hạn sau mỗi 3 tháng.

Mức thua lỗ trên là minh chứng cho việc tại sao các giao dịch có chênh lệch lãi suất âm lại có mức lợi nhuận lớn trong năm nay. Đồng Krona Thụy Điển, Franc Thụy Sỹ, Euro và Yên Nhật đã có phong độ áp đảo so với đồng USD.

Các đồng tiền lợi suất thấp đã có màn thể hiện tốt hơn trong năm nay

Các nhà đầu tư thường ưa thích các cặp tiền tệ với mức chênh lệch lãi suất dương nhằm kiếm lợi nhuận bằng cách mua vào đồng tiền có lợi suất cao và bán ra đồng tiền với lợi suất thấp hơn. Do vậy diễn biến xảy ra trong năm nay là điều tương đối hiếm gặp. Việc bán khống các cặp tiền có chênh lệch lãi suất âm chỉ đem lại lợi nhuận trong 6/20 năm qua. Trên thực tế, điều này có thể do hiện tượng cân bằng lãi suất không đảm bảo (Uncovered interest-rate parity) mà ở đó mức chênh lệch lợi suất giữa 2 quốc gia bị triệt tiêu bởi biến động của tỷ giá. Ví dụ như đồng USD, dù là một trong những đồng tiền có mức lợi suất cao, nhưng đã giảm giá mạnh kể từ cuối tháng 3 đến nay.

Chiến thuật bán khống trên có thể sẽ không còn hiệu quả trong năm 2021 khi lãi suất điều hành của hầu hết các NHTW ở các nước phát triển đang tiệm cận dần tới mức đáy. Cục dự trữ Liên bang Mỹ dường như đã đưa lãi suất xuống mức đáy và không có ý định tiếp tục giảm xuống mức âm. Trong khi đó, ECB, NHTW Thụy Sỹ và Thụy Điển, nằm trong các quốc gia có lãi suất điều hành thấp nhất trên toàn cầu, nhiều khả năng sẽ chưa thay đổi chính sách trong tương lai gần. Dù cho ECB đã phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục tăng cường nới lỏng vào cuộc họp chính sách Tháng 12 tới, cơ quan này nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở việc mở rộng chương trình mua tài sản khẩn cấp thay vì cắt giảm thêm lãi suất điều hành.

Một sự chuyển dịch của đường cong lợi suất TPCP cũng có thể thay đổi câu chuyện của năm 2020. Các biện pháp kích thích tài khóa trong năm tới có thể điều chỉnh lại độ dốc của đường cong lợi suất, và qua đó giúp đồng USD với mức lợi suất cao lấy lại sự hấp dẫn của mình. Điều này có thể làm giảm sức hấp dẫn của các đồng tiền lợi suất thấp và khiến các giao dịch chênh lệch lãi suất được ưa chuộng trở lại vào năm sau.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ