Cơ hội nào cho XAU/USD khi vàng suy yếu trong khi lợi suất và đô la Mỹ tăng vọt

Cơ hội nào cho XAU/USD khi vàng suy yếu trong khi lợi suất và đô la Mỹ tăng vọt

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

09:41 03/08/2022

Vàng đảo chiều giảm sau phát biểu hawkish của các thành viên Fed, nhấn mạnh sự cần thiết của kiềm chế lạm phát ở thời điềm hiện tại. Thông điệp này đã thúc đẩy lợi suất thực, lợi suất và đô la Mỹ tăng vọt trong khi XAU/USD suy yếu.

Các chủ tịch Fed ủng hộ lập trường hawkish của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát bao gồm: Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Meste, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard. Các quan chức nhận định Fed cần thay đổi quyết định lãi suất sau cuộc họp FOMC trong tuần trước.

Chủ tịch Mary Daly khẳng định lạm phát là một vấn đề nan giải và NHTW cần kiên quyết, thống nhất trong việc đạt được ổn định giá. Chủ tịch Charles Evans cũng cho biết áp lực lạm phát tăng phi mã, đã đến lúc Fed tìm ra hướng đi đúng đắn cho chính sách tiền tệ hiện nay.Chủ tịch Loretta Meste trích dẫn tình hình thị trường lao động khan hiếm, bà đang tìm kiếm các manh mối thuyết phục về việc lãi suất ở mức phù hợp trước khi đưa ra các bình luận tiếp theo. Chủ tịch James Bullard nhấn mạnh sự khác biệt của lộ trình tăng lãi suất hiện tại với kịch bản từ 40 năm trước ở thời Chủ tịch Volker. Ông Bullard cho rằng các NHTW hiểu rõ cách tiếp cận để kiềm chế lạm phát và khả năng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế là hoàn toàn có thể.

Thị trường chứng khoán phục hồi sau bình luận của các quan chức, thúc đẩy tín dụng doanh nghiệp thu hẹp nhằm phù hợp với các điều kiện nới lỏng tiền tệ. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì Fed đang cố gắng đạt được. Cuộc họp FOMC tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 9 tới, giới trader chờ đợi các động thái từ Fed trước khi quyết định lãi suất chính thức được đưa ra.

Nếu thị trường đi quá xa và định giá Fed nới lỏng chính sách quá nhiều, các quan chức Fed có thể sẽ củng cố lại rằng chu kỳ thắt chặt vẫn chưa kết thúc. Tuỳ thuộc vào các diễn biến kinh tế ủng hộ khả năng NHTW nâng lãi suất trong thời gian tới, USD có thể phục hồi, gây áp lực lên giá vàng.

GOLD CHART

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ