Có gì trong gói vay khẩn cấp Fed vừa tung ra để cứu hệ thống ngân hàng?

Có gì trong gói vay khẩn cấp Fed vừa tung ra để cứu hệ thống ngân hàng?

10:32 13/03/2023

Trong số các biện pháp nhằm chống lại hậu quả từ sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon, Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ tạo ra một chương trình cho vay mới dành cho các ngân hàng: the Bank Term Funding Program (Cơ sở cho vay dành cho các ngân hàng), hay gọi tắt là BTFP.

Cơ sở cho vay này sẽ cho phép các ngân hàng nhận tiền tạm ứng từ Fed trong tối đa một năm bằng cách sử dụng trái phiếu kho bạc, trái phiếu đảm bảo bằng thế chấp và các khoản nợ khác của họ làm tài sản thế chấp. Bằng cách cho phép các ngân hàng cầm cố trái phiếu của mình, họ có thể đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng mà không phải bán lỗ trái phiếu của mình, điều mà Ngân hàng Thung lũng Silicon đã làm vào tuần trước, gây ra tình trạng rút tiền ồ ạt khỏi ngân hàng này.

Điểm hấp dẫn nhất của chương trình này là các ngân hàng có thể vay số tiền bằng mệnh giá của tài sản thế chấp mà họ cầm cố, theo thông báo của Fed. Điều này có nghĩa là Fed sẽ không xem xét giá trị thị trường của tài sản thế chấp, vì phần lớn thị giá đang giảm rất mạnh do lãi suất tăng vọt.

Đó là lợi ích lớn cho các ngân hàng, những người đang chịu khoản lỗ 620 tỷ đô la chưa thực hiện đối với chứng khoán vào cuối năm ngoái, theo Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang.

Fed cũng sẽ không yêu cầu các ngân hàng thế chấp tài sản vượt quá số tiền tạm ứng mà họ đang nhận, điều này thường xảy ra khi các ngân hàng vay từ hệ thống Ngân hàng cho vay mua nhà liên bang.

Và nếu các ngân hàng không thể hoàn trả tất cả các khoản tạm ứng trong thời gian một năm? Bộ Tài chính cung cấp 25 tỷ đô la bảo vệ tín dụng cho Fed để đề phòng. Fed cho biết trong thông báo vào tối Chủ nhật: “Cục Dự trữ Liên bang chưa tính tới việc cần phải sử dụng các quỹ dự phòng này"

WSJ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ