CNN Business: Người Mỹ đang nợ nhiều chưa từng thấy

CNN Business: Người Mỹ đang nợ nhiều chưa từng thấy

20:38 10/11/2021

Các hộ gia đình Mỹ đang nợ kỷ lục trong bối cảnh giá nhà và xe hơi tăng mạnh, số ca Covid-19 tiếp tục giảm và người dân sử dụng thẻ tín dụng trở lại.

Giữa tháng 7 và tháng 9, nợ hộ gia đình Mỹ tăng lên đỉnh mới 15.240 tỷ USD, theo Fed New York ngày 9/11, tăng 1,9%, tương đương 286 tỷ USD so với quý II.

“Khi các nỗ lực xoa dịu đại dịch dần giảm bớt, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự đảo chiều một số xu hướng liên quan thẻ tín dụng trong đại dịch”, như chi tiêu ít hơn để giảm số dư nợ, Donghoon Lee, nhà nghiên cứu tại Fed New York, cho biết.

Giờ đây, các gói kích thích đã giảm bớt, người tiêu dùng quay lại cách chi tiêu cũ với thẻ tín dụng của họ. Số dư thẻ tín dụng tăng 17 tỷ USD như trong quý II nhưng vẫn thấp hơn 123 tỷ USD so với cuối năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.

Nợ thế chấp, thành phần lớn nhất trong nợ hộ gia đình, tăng 230 tỷ USD trong quý III lên 10.670 tỷ USD. Nợ mua xe và nợ sinh viên cũng tăng, lần lượt 28 tỷ USD và 14 tỷ USD.

Dù nợ thẻ tín dụng chưa quay lại mức trước đại dịch, tổng nợ hộ gia đình tại Mỹ đã cao hơn 1.100 tỷ USD so với cuối năm 2019.

Chi tiêu tăng thúc đẩy bởi lạm phát tăng

Người Mỹ đang chi tiêu mạnh tay. Lý giải của các chuyên gia kinh tế là, trong phần lớn trường hợp, “bởi vì họ có thể”. Với đà phục hồi thị trường lao động còn kéo dài và thiếu nhân lực đẩy lương tăng, ví tiền của người dân đang dần lấp đầy trước kỳ nghỉ. Đó là điều tốt vì mọi thứ đang ngày càng đắt lên.

Lạm phát đang ở đỉnh nhiều năm do các gián đoạn trong chuỗi cung ứng đẩy chi phí vận tải và nguyên liệu thô tăng. Đồng thời, lực cầu từ người tiêu dùng đang tăng mạnh.

Số liệu ngày 9/11 cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,6% trong tháng 10, điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ, tăng 8,6% trong 12 tháng. Phần lớn nguyên nhân là chi phí năng lượng tăng.

Các doanh nghiệp chỉ có thể hấp thụ phần nào chi phí tăng thêm trước khi đẩy sang người tiêu dùng cuối cùng. Loại bỏ năng lượng và thực phẩm cùng dịch vụ, PPI tăng 0,4% trong tháng 10, tăng 6,2% trong giai đoạn 12 tháng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 dự kiến công bố ngày 10/11.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ