CNH tiếp tục suy yếu khi thị trường mất niềm tin vào Trung Quốc

CNH tiếp tục suy yếu khi thị trường mất niềm tin vào Trung Quốc

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:09 28/08/2023

Các nhà đầu tư toàn cầu không tin tưởng vào việc Trung Quốc sẽ củng cố thị trường tài chính thành công. Họ dự rằng căng thẳng kinh tế gia tăng sẽ đẩy tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ nước ngoài xuống mức thấp lịch sử.

Theo ước tính trung bình của 455 người trả lời trong cuộc khảo sát của Bloomberg, đồng nhân dân tệ quốc tế sẽ giảm xuống còn 7.6 đổi 1 USD cuối năm nay, tương đương giảm 4% so với mức đóng cửa ngày thứ Sáu tại 7.29 và sẽ là mức thấp kỷ lục đối với đồng tiền.

Theo khảo sát, chỉ 19% người tham gia có kế hoạch tăng vị thế với CNH trong 12 tháng tới, trong khi 24% có ý định giảm. Trong khi vào tháng 3, 25% số nhà đầu tư cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư vào đồng tiền này.

Bắc Kinh đã tăng cường ngăn chặn tình trạng suy giảm đối với tài sản quốc gia trong những ngày gần đây. Các nhà chức trách kêu gọi các tổ chức tài chính mua cổ phiếu và đồng nhân dân tệ, khiến việc bán khống CNH trở nên đắt hơn do chi phí cấp vốn cao hơn và yêu cầu các quỹ tương hỗ ngừng bán cổ phiếu. Vào Chủ nhật, các quan chức đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế trước bạ đối với giao dịch chứng khoán và làm chậm tốc độ IPO.

Trong khi những nỗ lực trước đó đã nhanh chóng vực dậy thị trường, các quỹ nước ngoài vẫn tiếp tục bán với khối lượng lớn trong bối cảnh lo ngại về cuộc đấu tranh của Trung Quốc với giá cả sụt giảm, thị trường bất động sản suy yếu và nợ chính quyền địa phương tăng vọt. Các nhà phân tích Phố Wall cũng không lạc quan hơn khi Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc. hạ triển vọng đối với chứng khoán Trung Quốc trong tuần qua.

Chính sách tiền tệ nới lỏng hơn của Trung Quốc được áp dụng vào thời điểm phần còn lại của thế giới đang thắt chặt, làm gây thêm áp lực lên đồng nhân dân tệ, khi các nhà đầu tư chuyển sang Trái phiếu Kho bạc Mỹ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm cao hơn gần 3% so với trái phiếu cùng kỳ hạn của Trung Quốc, mức chênh lệch lớn nhất kể từ năm 2006.

Kiyong Seong, chiến lược gia tại Societe Generale SA ở Hong Kong, cho biết “chính sách của PBOC nhằm hỗ trợ đồng nhân dân tệ đã không hiệu quả trong việc thay đổi xu hướng của CNH”.

Không giống như năm 2008, khi Trung Quốc tung ra các chương trình chi tiêu khổng lồ để thúc đẩy tăng trưởng, không nhiều người tin rằng lần này nước này sẽ tung ra các biện pháp quy mô lớn để cứu nền kinh tế. Chỉ 11% người kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố gói kích thích, trong đó phần lớn dự đoán các biện pháp vừa phải nhắm vào các ngành cụ thể. 32% khác cho rằng bất kỳ giải pháp chính sách nào cũng sẽ là quá ít và quá muộn.

Trong khi các nhà chức trách đã đưa ra nhiều lời hứa về việc hỗ trợ nền kinh tế, thì các hành động cụ thể vẫn còn hạn chế. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Tập Cận Bình đã tìm cách chấm dứt tình trạng mở rộng không kiểm soát do sử dụng các khoản nợ, một đặc điểm đã thể hiện trong những năm sau cuộc tăng cường kích thích năm 2008 và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc.

David Loevinger, giám đốc điều hành tại TCW Group Inc, cho biết: “Mọi thứ đang diễn ra. Nhưng có vẻ như đang có một cuộc tranh luận nội bộ về những chính sách trong ngắn hạn mà không ảnh hưởng tới các mục tiêu chính sách dài hạn của mình”.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen coi tình hình kinh tế của Trung Quốc là “quả bom hẹn giờ” đối với thế giới thì các nhà đầu tư hiện thấy khá ít rủi ro lây lan.

Khoảng 31% số người được hỏi cho biết chỉ số MSCI China Index sẽ cần giảm thêm 20% trong tháng tới để lan tỏa ảnh hưởng ra toàn cầu, trong khi 33% khác cho biết sự suy yếu trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ không dẫn đến bất kỳ ảnh hưởng lớn nào.

Tương tự, phần lớn những người tham gia thị trường - 56% số người được hỏi - cho biết sự suy thoái của Trung Quốc sẽ không có tác động đáng kể đến hành động của các ngân hàng trung ương lớn khác như Cục Dự trữ Liên bang.

Bởi vì các nền kinh tế lớn đã hạn chế vị thế liên quan đến Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu và ngân hàng, “suy thoái kinh tế do nợ ở Trung Quốc có thể sẽ không gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khác như năm 2008,” các nhà kinh tế của Wells Fargo & Co cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ