Citibank: Bitcoin đang ở thời điểm mang tính quyết định và có thể trở thành đồng tiền được sử dụng cho thương mại toàn cầu

Citibank: Bitcoin đang ở thời điểm mang tính quyết định và có thể trở thành đồng tiền được sử dụng cho thương mại toàn cầu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:30 02/03/2021

Citi cho rằng Bitcoin đang ở “thời điểm quyết định” và một ngày nào đó có thể “trở thành đồng tiền được sử dụng cho thương mại quốc tế” khi các công ty như Tesla và PayPal quan tâm đến nó và các ngân hàng trung ương xem xét việc phát hành các đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ.

Nó đánh dấu sự thay đổi trong giọng điệu đối với các tổ chức tài chính lớn về Bitcoin. Nhiều ngân hàng đã từng tỏ ra xa lánh tài sản kỹ thuật số này trong lịch sử, cho rằng nó không có giá trị nội tại và những lời thổi phồng xung quanh khiến nó giống như bong bóng hoa Tulip vào thế kỷ 17.

Nhưng đà tăng giá mạnh mẽ của Bitcoin trong vài tháng qua đã buộc những người chơi lớn ở Phố Wall phải đánh giá lại tiền mã hóa. BNY Mellon, ngân hàng lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, tháng trước cho biết họ sẽ cung cấp dịch vụ lưu ký Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác. Trong khi đó, JPMorgan cho biết họ đang xem xét Bitcoin một cách rất nghiêm túc.

Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác thường phải chịu những biến động dữ dội. Chỉ hơn một tuần sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại ở hơn $58,000, giá Bitcoin đã giảm hơn $10,000. Tuy nhiên, nó vẫn đang tăng hơn 60% trong năm nay và 460% trong 12 tháng qua.

Các nhà đầu tư tiền mã hóa cho biết đợt tăng giá mới nhất của Bitcoin không giống như các chu kỳ trước - bao gồm cả năm 2017, khi nó tăng lên gần $20,000 trước khi giảm mạnh 80% vào năm sau đó - vì nó được thúc đẩy bởi sự tham gia ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tổ chức.

Ban đầu BTC được tạo ra như một hệ thống thanh toán kỹ thuật số để bỏ qua các ngân hàng và những tổ chức trung gian tài chính khác, Bitcoin kể từ đó đã thu hút được các nhà đầu tư chính thống như một loại “vàng kỹ thuật số” có thể được dùng để chống lại lạm phát gia tăng.

Theo Citi, có một số rào cản mà Bitcoin cần phải vượt qua trước khi được sử dụng rộng rãi hơn.

“Đào” Bitcoin - quá trình đưa các đồng tiền mới vào lưu thông - đòi hỏi một lượng điện năng đáng kể. Những người được gọi là “thợ đào” với máy tính được xây dựng cho mục đích đào Bitcoin sẽ cạnh tranh để giải các câu đố toán học phức tạp để xác minh các giao dịch. Theo Digiconomist, mạng lưới Bitcoin có lượng khí thải carbon ngang bằng với mạng lưới của New Zealand. Điều này đã khiến các nhà hoạt động môi trường bày tỏ lo ngại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ