Chuyện hy hữu: Một Trader vừa đặt nhầm lệnh bán 5 triệu cổ phiếu của một tập đoàn lớn do lỗi kinh điển "Fat Finger", chuyện gì xảy ra sau đó?

Chuyện hy hữu: Một Trader vừa đặt nhầm lệnh bán 5 triệu cổ phiếu của một tập đoàn lớn do lỗi kinh điển "Fat Finger", chuyện gì xảy ra sau đó?

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

12:08 07/09/2020

Li Dongsheng, Chủ tịch kiêm người sáng lập Tập đoàn Công nghệ nổi tiếng TCL đã phải mua lại 5 triệu cổ phiếu cổ phiếu của chính công ty mình do một Traders đã mắc lỗi "Fat Finger" trong giao dịch.

  • Ông Li cho biết trader này đã đặt bán nhầm cổ phiếu của tập đoàn số lượng lớn.
  • Lượng cổ phiếu được bán ra vào lúc 1:03 chiều thứ Ba tuần trước và ông Li phải mua lại chúng sau đó 2 giờ.
  • Li cho biết ông sẽ tặng lại $44,000 cho công ty.
  • Lỗi "Fat Finger" diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu của công ty này tăng mạnh trong những ngày gần đây. Giá cổ phiếu của TCL đã tăng 27% trong tháng trước.

Hôm thứ ba, Chủ tịch của tập đoàn công nghệ TCL Technology Group của Trung Quốc cho biết một Trader đã "bán nhầm" 5 triệu cổ phiếu từ tài khoản của mình do lỗi "Fat Finger" kinh điển.

Wall Street Journal, tờ báo uy tín hàng đầu thế giới đưa tin chủ tịch kiêm người sáng lập Li Dongsheng đã bán năm triệu cổ phiếu vào chiều thứ Ba và khớp lệnh lúc 1:03. Chỉ hai giờ, ông đã mua lại số lượng cổ phiếu với giá trị khoảng 5.2 triệu đô la Mỹ, mất $21,000 tiền phí của toàn bộ giao dịch.

Ông Li sau đó cho biết một Trader đã đặt lệnh cổ phiếu không chính xác. Lỗi "Fat Finger" là hệ quả của việc con người thao tác sai trên bàn phím, thường bị thừa chữ số. Đôi khi, hành động này có thể tác động rất khủng khiếp tới thị trường.

Li cho biết ông sẽ tặng lại $44,000 cho công ty sản xuất tấm nền LCD cho màn hình tivi.

Chủ tịch kiêm người sáng lập đã xin lỗi các cổ đông của mình trên mạng xã hội Weibo và cho biết việc mua lại cổ phiếu là quyết định của riêng ông.

Sự cố lỗi "Fat Finger" diễn ra vào thời điểm cổ phiếu của công ty tăng mạnh trong những tháng gần đây. Cụ thể, cổ phiếu đã tăng 50% kể từ đầu năm và 27% chỉ trong tháng trước.

Cổ phiếu của TCL hiện nay đang được giao dịch ở mức khoảng 7.23 Nhân dân tệ - tương đương khoảng $1.06/cổ phiếu.

Theo tính toán của Dubaotiente, tại thời điểm Trader này đặt lệnh bán thì giá cổ phiếu đang là 7.25 NDT, và thời điểm mua lại sau 2 tiếng thì giá cổ phiếu là 7.1 NDT, tức là thao tác "Fat Finger" này lãi 750,000 NDT, tương đương $110,000 (tỷ giá USD/CNY ngày hôm đó đi ngang ở vùng 6.83). Hành động "Donate" lại $44,000 của chủ tịch Li có thể tương đương khoảng 1/2 lợi nhuận của giao dịch sau khi trừ phí.   

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ