Chuyến đi thứ ba của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Đài Loan

Chuyến đi thứ ba của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Đài Loan

14:07 26/08/2022

Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ đến Đài Loan vào tối thứ Năm, và là nhóm thứ ba tiến hành chuyên đi thăm hòn đảo mà Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trong tháng này.

Chuyến đi thứ ba của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Đài Loan
Chuyến đi thứ ba của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Đài Loan

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 25/08/2022

Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ đến Đài Loan vào tối thứ Năm, và là nhóm thứ ba tiến hành chuyên đi thăm hòn đảo mà Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trong tháng này. Nền kinh tế Mỹ đang co thắt lại với tốc độ vừa phải trong quý hai, khi chi tiêu người tiêu dùng có phần tăng nhẹ, bù đắp cho áp lực gia tăng hàng tồn kho, xua tan lo ngại rằng một cuộc suy thoái đang diễn ra. Cơ quan FranceAgriMer cùng với Viện cây trồng Arvalis cho biết có 27% lúa mì có hàm lượng protein thấp hơn 11% với 95% lượng lúa mì được sử dụng làm mẫu thử, giảm từ mức 24%. Giá cả hàng hoá gặp áp lực lớn trong ngày 25/08.

Tin tức chung

1. Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan đưa tin, một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ đến Đài Loan vào tối thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen. Đây sẽ là nhóm thứ ba các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong tháng này, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, người đã đến vào đầu tháng 8 trong một chuyến đi bị Bắc Kinh lên án.

2. Các đoàn đại biểu từ Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã gặp các quan chức tại thành phố Kosovska Mitrovica bị chia rẽ sắc tộc của Kosovo vào hôm nay trong lúc sự khác biệt lâu đời giữa Belgrade và Pristina bùng phát một lần nữa, gây ra bởi một cuộc tranh chấp về biển số ô tô.

3. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Năm cho biết ông sẽ thăm Paris vào thứ Hai để thảo luận về tình hình Ukraine, hợp tác quốc phòng và các vấn đề năng lượng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

4. Theo Reuters, nền kinh tế Mỹ đang co thắt lại với tốc độ vừa phải trong quý hai, khi chi tiêu người tiêu dùng có phần tăng nhẹ, làm giảm bớt một số áp lực từ việc gia tăng hàng tồn kho, xua tan lo ngại rằng một cuộc suy thoái đang diễn ra. Tổng lượng hàng tồn kho trong quý 2 ở Mỹ tăng nhẹ $83.9 tỷ so với mức tăng $188.5 tỷ trong quý 1, với chi tiêu cuản người tiêu dùng ước tính tăng 1.5%, tăng so với mức tăng 1% ở quý trước.

5. Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sớm bắt đầu các cuộc đàm phán về việc chấm dứt tái đầu tư tiền mặt đáo hạn trong Chương trình Mua tài sản trị giá 3.3 nghìn tỷ euro.

6. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ chiết khấu 10,000 đô la/người trên các khoản vay cho hàng triệu cựu sinh viên đại học đang trong tình trạng nợ, giữ nguyên cam kết mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020.

Lịch sự kiện

Ngô

Ở phía Đông vành đai ngô, năng suất ngô của Illinois ước tính đạt 190.71 giạ/mẫu Anh (bpa), giảm 3% so với mức 196.3 bpa của năm ngoái nhưng tăng 3% so với mức trung bình 3 năm là 185.62 bpa, theo ước tính từ Pro farmer.

Sản lượng ngô ở bang Parana – Brazil trong niên vụ 22/23 tiếp tục ước tính giảm ở tháng thứ 3 liên tiếp, với 13.8 triệu tấn, giảm từ mức 14.7 triệu tấn ước tính vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, con số này vẫn tăng mạnh 142% so với niên vụ 20/21.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Dữ liệu từ nhà điều hành cảng Haropa cho biết, lưu lượng hàng tuần của lúa mì Pháp thông qua trung tâm xuất khẩu ngũ cốc chính của nước này, cảng Rouen, đã tăng trong tuần tính đến ngày 24 tháng 8, với các chuyến hàng đến Algeria một lần nữa chiếm đa số. Trong tuần báo cáo, các lô hàng lúa mì của Rouen đã tăng gấp đôi lên 260,695 tấn so với tuần trước, với hơn một nửa trong số đó đến Algeria (192,584 tấn), sau đó là Tây Ban Nha (37,741 tấn) và Maroc (30,370 tấn).

Xuất khẩu lúa mì của Nga vẫn ổn định trong giai đoạn 2 tuần từ 9/8 đến 24/8, nhưng tiếp tục tụt hậu 22% so với tiềm năng xuất khẩu cùng kì năm trước, theo phân tích dữ liệu từ các cảng khu vực Biển Đen cho ngày 24/8.

Việc thu hoạch lúa mì ở Ukraine trong tuần kết thúc ngày 25/8 đạt 98% trên tổng diện tích 4.61 triệu hecta, ước tính đạt 18.84 triệu tấn, tăng 7% (1.46 triệu tấn) so với tuần trước đó, cùng với năng suất 4 tấn/hecta, không đổi so với tuần trước đó.

Phân tích sơ bộ về hàm lượng lúa mì ở Pháp, FranceAgriMer cho biết có một sự gia tăng tương đối đối với lúa mì có hàm lượng protein thấp. Cùng với viện cây trồng Arvalis, bản cập nhật vào ngày 25/8 cho biết có 27% lúa mì có hàm lượng protein thấp hơn 11% với 95% lượng lúa mì được sử dụng làm mẫu thử, giảm từ mức 24% (76% mẫu thử) ở tuần trước đó.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC), khối lượng đậu tương được nghiền tại Trung Quốc tăng nhẹ vào tuần trước, do nhu cầu về khô đậu tương được cải thiện đã hỗ trợ tỷ lệ hoạt động cao hơn tại các nhà máy dầu. Mức nghiền tăng 70,000 tấn trong tuần lên 1.73 triệu tấn, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường là 1.7 triệu tấn nhưng giảm 290,000 tấn so với cùng kì năm ngoái. Tồn kho đậu tương tuần trước giảm xuống còn 5.59 triệu tấn, giảm 10,000 tấn so với tuần trước đó và 1.59 triệu tấn so với năm trước.

Tồn kho khô đậu tương giảm tuần thứ tư liên tiếp xuống 700,000 tấn do tốc độ thu mua cao hơn từ các công ty thức ăn chăn nuôi, giảm 100,000 tấn trong tuần và thấp hơn 200,000 tấn so với cùng kì năm ngoái. Tương tự, tồn kho dầu đậu tương tại các nhà máy dầu lớn của Trung Quốc đã giảm 8 tuần liên tiếp xuống 750,000 tấn, giảm 20,000 tấn so với tuần trước đó và 140,000 tấn so với một năm trước.

Sản lượng đậu tương ở bang Parana – Brazil ước tính đạt 21.5 triệu tấn cho niên vụ 2022/23, tăng 78% so với mức 12 triệu tấn của niên vụ 21/22, theo Bộ Nông nghiệp cho biết vào hôm thứ Năm.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Các chiến lược gia của UBS Thụy Sĩ dự đoán rằng dầu sẽ phục hồi lên 125 USD trong những tháng tới vì các nguyên tắc cơ bản cho thấy giá cao hơn, công suất dự phòng giảm và tồn kho ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Công ty dầu mỏ nhà nước SOMO của Iraq đã đe dọa sẽ có hành động pháp lý mới đối với những người mua dầu thô có nguồn gốc từ khu vực Kurdistan bán tự trị, theo một bức thư ngày 23/8 được Reuters đưa tin.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Công ty Gazprom (GAZP.MM) của Nga hôm thứ Năm cho biết không có tuabin nào được sử dụng trên đường ống dẫn khí Nord Stream 1 đang được bảo dưỡng ở Canada, một ngày sau khi một bộ trưởng Canada được dẫn lời nói rằng có năm tuabin ở đó.

Bộ trưởng Kinh tế Đức muốn điều chỉnh mức thuế khí tự nhiên mới đối với người tiêu dùng để giúp các công ty tiện ích trang trải chi phí thay thế nguồn cung cấp của Nga, để các khoản tiền này chỉ được chuyển đến các tiện ích thực sự cần chúng, theo tờ Die Welt đưa tin.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm Canada trong tuần này, hy vọng một ngày nào đó, một đồng minh dân chủ G7 sẽ vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng cho đất nước của ông để thay thế khí tự nhiên nhập khẩu của Nga, nhưng phản ứng mà ông nhận được từ nhà sản xuất lớn thứ năm thế giới là không tin tưởng vào điều đó.

Đánh giá: Trung lập tới tích cực

Đường

Theo báo cáo mới nhất từ UNICA, sản lượng đường vùng Trung – Nam Brazil trong 2 tuần đầu tháng 8 đạt 2.635 triệu tấn, thấp hơn 12.06% so với cùng kì năm ngoái và thấp hơn 8.54% so với dự báo trước đó từ S&P Global. Tỉ trọng sử dụng mía để sản xuất đường đạt 46.95%, tương đương với năm ngoái (46.89%) và thấp hơn dự báo từ S&P Global (47.6%).

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 08/05: Không thể ngăn cản sự đẹp trai của vàng nội. Quá đỉnh!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 08/05: Không thể ngăn cản sự đẹp trai của vàng nội. Quá đỉnh!

Mở cửa phiên giao dịch ngày 08/05, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 85.3-87.5 triệu VND/lượng (mua-bán), ổn định so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 85.3-86.8 triệu VND/lượng (mua-bán). Giá vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD tiếp tục đà phục hồi.
Giá vàng hôm nay 07/05: Muốn đi nhanh thì đi một mình. Mặc dù cùng tăng nhưng chỉ có giá vàng trong nước là lập đỉnh mới
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 07/05: Muốn đi nhanh thì đi một mình. Mặc dù cùng tăng nhưng chỉ có giá vàng trong nước là lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới ngày hôm qua đã ghi nhận mức cao 2,332.22 USD và chốt phiên tăng gần 1% với 2,323.99 USD. Anh chị chú bác có thấy lạ không? Số này chắc phải là lái chọn rồi. Cùng với đó, giá vàng trong nước nay lại tiếp tục lập đỉnh cao mới.
Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ