'Chuỗi cung ứng toàn cầu có thể đứt gãy đến nửa cuối năm 2022'

'Chuỗi cung ứng toàn cầu có thể đứt gãy đến nửa cuối năm 2022'

14:13 12/12/2021

Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu có thể sẽ tiếp tục kéo dài tới nửa cuối của năm 2022, theo công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Euler Hermes.

Euler Hermes nhấn mạnh trong báo cáo nhiều vấn đề như những đợt bùng dịch mới, chiến lược zero-covid của Trung Quốc và sự bất ổn thương mại trong dịp Tết Âm lịch.

Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và vận tải, làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Các chuyên gia phân tích trước đó đã cảnh báo rằng biến chủng mới Omicron có thể là một mối đe dọa lớn tới các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tình trạng giảm sút công suất sản xuất đóng góp tới 75% đà giảm khối lượng thương mại toàn cầu, trong khi đó, các nút thắt vận tải là nguyên nhân của 25% còn lại, các chuyên gia của Euler Hermes viết.

Nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng rất có thể sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm 2022 bởi 3 lý do, các chuyên gia bổ sung.

Nhu cầu tiêu dùng đã chạm đỉnh

Người tiêu dùng vẫn mở rộng hầu bao nhưng công ty bảo hiểm này cho biết nhu cầu đã chạm đỉnh.Nhu cầu tiêu dùng đã chạm đỉnh

Báo cáo nhấn mạnh rằng trong khi số lượng tiền tiết kiệm của người dân đã tăng mạnh trong suốt đại dịch và chưa được sử dụng hết, nhu cầu sẽ từ từ giảm xuống.

“Xu hướng chi tiêu hộ gia đình dịch chuyển từ dịch vụ sang các hàng hóa lâu bền, trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa được áp dụng, sẽ ít có khả năng tăng cao hơn nữa, cho dù các đợt bùng dịch mới có xuất hiện”, báo cáo cho biết.

“Đặc biệt tại các nền kinh tế phát triển, các hộ gia đình đang chuyển hướng sang tiêu dùng bền vững, và vòng thay thế các hàng hóa được mua trong thời gian đại dịch sẽ kéo dài ít nhất một vài năm”, Euler Hermes bổ sung.

Với việc nhu cầu thị trường đang trong giai đoạn bình thường hóa, áp lực lên các chuỗi cung ứng cũng sẽ ít hơn.

Tồn kho quay trở lại mức trước đại dịch

Sau khi nguồn hàng dự trữ giảm xuống trong đầu năm 2020, các nhà sản xuất đang nỗ lực gia tăng tích trữ nhằm tận dụng “cơn sốt” nhu cầu hàng hoá.

“Tin tốt là sự khẩn trương tích trừ hàng hóa đã tăng mạnh trong vài tháng qua…và mức độ hàng dự trữ đã vượt lên trên ngưỡng bình quân dài hạn tiền đại dịch trong phần lớn các lĩnh vực”, báo cáo cho biết.

Euler Hermes cũng nhận thấy chi phí tài sản cố định tại Mỹ đang tăng lên, yếu tố giúp gia tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, châu Âu cũng đang dựa vào “tỷ lệ tối ưu công suất vượt trội” để đẩy mạnh sản xuất.

“Chúng tôi nhìn thấy khả năng nguồn vốn đầu tư tại châu Âu tăng mạnh, và sau đó sẽ là sản lượng, nhờ vào những điều kiện gọi vốn thuận và vị thế tài chính doanh nghiệp tốt”, theo tác giả báo cáo.

“Nếu như không thể gia tăng công suất và đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng cảng, quá trình bình thường hoá chuỗi cung ứng tại châu Âu có thể sẽ bị trì hoãn tới hết năm 2022 khi nhu cầu vẫn có khả năng duy trì ở mức cao”, theo báo cáo.

Gia tăng công suất vận tải

Sự tắc nghẽn trong lĩnh vực vận tải sẽ phần nào giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2022 khi công suất vận tải tăng lên.

Chi phí vận tải sẽ vẫn cao trong năm tới, nhưng công suất vận tải sẽ gia tăng khi số lượng đơn hàng toàn cầu đối với container mới đã chạm ngưỡng cao kỷ lục, cao hơn 6,4% so với tổng công suất hiện tại, Euler Hermes cho biết.

“Sự gia tăng nhanh công suất vận tải sẽ được hiện thực hóa trong cuối năm 2022, góp phần gỡ rối các nút thắt”, theo nội dung báo cáo.

17 tỷ USD sẽ được Mỹ sử dụng để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển, giúp giảm nhẹ tình trạng tắc nghẽn.

Tăng trưởng thương mại toàn cầu

Báo cáo cũng dự báo rằng thương mại toàn cầu sẽ tăng 5,4% trong năm 2022 và 4% trong năm 2023, sau khi đã tăng 8,3% trong năm 2021.

Nhưng sự mất cân bằng thương mại sẽ diễn biến xấu đi. Euler Hermes dự báo Mỹ sẽ ghi nhận con số thâm hụt thương mại cao kỷ lục, trong khi Trung Quốc thì ngược lại

Trong vòng một vài năm tới, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực xuất khẩu lớn của thế giới. Các lĩnh vực năng lượng, điện tử, máy móc và thiết bị sẽ tiếp tục có một năm 2022 tương đối thành công.

Link gốc tại đây.

Theo CafeF

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ