Chứng khoán Việt Nam có nhiều dư địa tăng nhờ triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp

Chứng khoán Việt Nam có nhiều dư địa tăng nhờ triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

18:36 22/11/2023

Việt Nam đã trở lại vị thế thị trường chứng khoán tốt nhất Đông Nam Á chỉ vài tuần sau đợt bán tháo. Và các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi có thể tiếp tục duy trì khi triển vọng lợi nhuận được cải thiện và định giá hấp dẫn.

Chỉ số VN-Index đã tăng 8% trong tháng 11, gần gấp đôi chỉ số khu vực. Đây là mức tăng lớn nhất ở Đông Nam Á trong năm nay.

Theo ông Michael Kokalari, giám đốc kinh tế tại VinaCapital, sự suy giảm mạnh của nền kinh tế Việt Nam đầu năm nay đã kết thúc. Ông dự báo EPS sẽ tăng 35% trong quý IV và 20% trong năm 2024.

Trong hai quý vừa qua, nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Việt Nam đang cải thiện rõ rệt, khiến cho các nhà yên tâm hơn. Quốc hội Việt Nam đã thông qua mục tiêu tăng trưởng 6% đến 6.5% của Chính phủ vào năm 2024, vượt xa dự báo 5.8% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ông Ruchir Desai, nhà đồng quản lý quỹ tại AFC Asia Frontier Fund, cho biết nhu cầu toàn cầu chậm lại và nguy cơ suy thoái kinh tế ở Mỹ vẫn gây rủi ro cho Việt Nam khi phụ thuộc vào xuất khẩu sang Mỹ. Các nhà kinh tế trước đó đã hạ kỳ vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm tới.

Tuy nhiên, mức định giá rẻ đang làm tăng thêm sức hấp dẫn của thị trường, với P/E dự phóng 12 tháng chỉ ở mức 9.2, so với mức trung bình 5 năm là 12.1 lần. Chỉ số MSCI ASEAN đang có P/E dự phóng 12.6.

Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc bộ phận kinh doanh cổ phiếu tại Maybank Việt Nam, “với định giá thị trường hấp dẫn, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư mua cổ phiếu chất lượng cao nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ